Thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động trong 5 năm qua, Cục CNĐP đã có những đóng góp lớn cho Cuộc vận động này.
Triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động
Cục CNĐP đã phối hợp với Vụ Thị trường trong nước tổ chức ký kết “Thỏa thuận phối hợp đưa hàng Việt Nam về địa phương” giữa Sở Công Thương các tỉnh, thành phố với các Tập đoàn, Tổng Công ty, doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia các hoạt động đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa và các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa; phân phối bán hàng Việt với chất lượng đảm bảo, an toàn và giá cả hợp lý tới người tiêu dùng tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Hoạt động đưa hàng Việt về địa phương đã đạt được những kết quả cụ thể: Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, Ban Quản lý các khu công nghiệp, tạo điều kiện để tổ chức các đợt bán hàng nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân khu vực nông thôn và công nhân lao động tại các khu vực nói trên. Qua đó, tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với các sản phẩm được sản xuất trong nước với giá cả hợp lý, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã kiểu dáng phù hợp nhu cầu tiêu dùng.
Trong khuôn khổ Hội nghị ngành công thương các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng tại Hà Nội và vùng đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh An Giang năm 2013, Cục CNĐP đã phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội và Sở Công Thương tỉnh An Giang tổ chức Hội nghị giao thương với sự tham gia của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố đăng cai và doanh nghiệp ở các tỉnh, thành phố trong vùng. Hội nghị đã giới thiệu về các doanh nghiệp và sản phẩm của các doanh nghiệp, qua đó các doanh nghiệp đã chủ động giao lưu, tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm, năng lực, nhu cầu hợp tác, kết nối trên các mặt như: Hợp tác phát triển sản xuất; xúc tiến thương mại; tiêu thụ sản phẩm; liên kết tạo nguồn hàng xuất khẩu. Hội nghị là dịp để các doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi nhiều kinh nghiệm trong công tác quản trị doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và đặc biệt giúp các doanh nghiệp liên kết thực hiện việc đưa hàng hóa của các địa phương vào hệ thống phân phối của nhau thông qua việc ký kết thỏa thuận cung ứng hàng hóa, chương trình kết nối cung cầu hàng hóa.
Hoạt động khuyến công tích cực tham gia Cuộc vận động
Giai đoạn 2009 - 2013, hoạt động khuyến công đã thực hiện nhiều nội dung trong Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng cuộc vận động như:
Hỗ trợ tổ chức thành công 6 hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) cấp khu vực, quy mô mỗi Hội chợ triển lãm đạt từ 350 - 570 gian hàng tiêu chuẩn và trung bình có sự tham gia của 175 - 250 doanh nghiệp CNNT; hỗ trợ được 8.637 lượt cơ sở CNNT tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước; hỗ trợ xây dựng, đăng ký thương hiệu cho khoảng 300 cơ sở CNNT. Với kinh phí hỗ trợ cho nội dung này là 56,5 tỷ đồng. Trong khuôn khổ các Hội chợ triển lãm, Cục CNĐP đã chủ trì công tác bình chọn sản phẩm CNNTTB theo khu vực nhằm tôn vinh và khuyến khích sản xuất các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất và mở rộng thị trường đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Hỗ trợ xây dựng gần 800 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, công nghệ mới, giới thiệu các mô hình cơ sở CNNT hoạt động sản xuất kinh doanh giỏi, điển hình. Hỗ trợ cho 1.611 cơ sở CNNT ứng dụng công nghệ mới, máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất, xử lý ô nhiễm môi trường. Hoạt động hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư ứng dụng công nghệ mới, phương thức quản lý mới, thiết bị hiện đại vào sản xuất; giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, góp phần nâng cao năng suất chất lượng sức cạnh tranh của doanh nghiệp và gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
Hỗ trợ tổ chức đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho chủ doanh nghiệp, cán bộ quản lý của các cơ sở CNNT, nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp, quản lý điều hành sản xuất, xây dựng thương hiệu; phát triển bền vững và hội nhập kinh tế quốc tế,... Tổ chức được các lớp đào tạo, tập huấn về khởi sự doanh nghiệp cho học viên có nhu cầu khởi sự thành lập doanh nghiệp. Tổ chức các đoàn tham quan khảo sát học tập kinh nghiệm khuyến công, phát triển CNNT trong và ngoài nước, cho chủ các cơ sở CNNT, cán bộ khuyến công, cán bộ quản lý công nghiệp. Hoạt động này đã giúp các cơ sở CNNT tìm kiếm bạn hàng, học hỏi kinh nghiệm quản lý sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, các địa phương khác. Tổ chức trên 300 cuộc hội thảo, hội nghị tập huấn chuyên đề phục vụ phát triển CNNT với các nội dung như: phổ biến các cơ chế chính sách mới của nhà nước; phổ biến kỹ thuật và công nghệ mới; trao đổi học tập kinh nghiệm quản lý sản xuất để các cơ sở CNNT áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao về chất lượng và tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Ngoài ra còn tư vấn, hỗ trợ lập dự án đầu tư, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh giúp các tổ chức và cá nhân khởi sự thành lập doanh nghiệp.
Tiếp tục thực hiện
Để hưởng ứng tích cực hơn nữa Cuộc vận động, đem lại những hiệu quả thiết thực, Cục CNĐP đã có kế hoạch cụ thể cho thời gian tới: Tiếp tục triển khai sâu rộng hơn nữa Cuộc vận động; thực hiện công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng đối với các sản phẩm trong nước.
Đối với hoạt động khuyến công, trong những năm tới ưu tiên hỗ trợ các nội dung của Cuộc vận động như: Đào tạo nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ xây dựng được các mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới; ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp cho các cơ sở CNNT; hỗ trợ các gian hàng tiêu chuẩn tham gia hội chợ triển lãm trong nước cho các cơ sở CNNT để phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp các cơ sở CNNT có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh; Thực hiện công tác bình chọn sản phẩm CNNTTB nhằm tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Như Kim