Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ; Huỳnh Đảm, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương CVĐ; Vũ Trọng Kim, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ; Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ; Lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành, các đoàn thể chính trị xã hội là thành viên của Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cùng đại diện các doanh nghiệp, nhà sản xuất ở Trung ương và địa phương.
Hội nghị đã nghe báo cáo và thảo luận tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2011 của Cuộc vận động và những giải pháp đẩy mạnh Cuộc vận động trong 6 tháng cuối năm 2011 và trong thời gian tiếp theo.
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, trong 5 tháng đầu năm 2011, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, một số Bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo Cuộc vận động một số tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động, xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động; tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm bước đầu về triển khai thực hiện Cuộc vận động, gắn việc thực hiện Cuộc vận động với các giải pháp thực hiện nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và các phong trào thi đua yêu nước; biểu dương, khen thương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động; kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động.
Từ thực tế triển khai Cuộc vận động ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp đã kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất với các cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động; xây dựng, bổ sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh, khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước.
Các cơ quan thông tin, báo chí, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền về Cuộc vận động, nhất là dịp Tết nguyên đán Tân Mão 2011; tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng các hình thức tuyên truyền về Cuộc vận động; qua đó đã có tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước; từ đó thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt.
Báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động cũng chỉ ra một số tồn tại trong quá trình triển khai như: Một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp đẩy mạnh Cuộc vận động; chưa huy động cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Bên cạnh đó, còn nhiều Bộ, ban ngành, đoàn thể ở Trung ương chưa chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Cuộc vận động năm 2011, các giải pháp đẩy mạnh Cuộc vận động vẫn còn mang tính chung chung, hô hào là chính, tiến hành theo tính "thời vụ". Từ sau dịp Tết Tân Mão và sau Hội nghị sơ kết đến nay, Cuộc vận động có chiều hướng lắng xuống. Công tác hướng dẫn, kiềm tra, đôn đốc thực hiện Cuộc vận động của Ban chỉ đạo ở một số địa phương còn lúng túng, chưa thật chủ động, linh hoạt, đến nay còn 42/63 tỉnh, thành phố chưa xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động trong năm 2011. Do chưa có cơ chế về kinh phí và các điều kiện phục vụ việc triển khai Cuộc vận động nên trong triển khai công việc của Ban chỉ đạo các cấp còn nhiều khó khăn.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cũng đã báo cáo sơ kết tình hình triển khai Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động năm 2011.
Theo đó, với mục tiêu tăng cường triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trong gần 6 tháng đầu năm 2011, Bộ Công Thương đã thực hiện đa dạng nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng trong toàn Ngành Công Thương. Thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động và Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các đơn vị trực thuộc Bộ đã bám sát chủ trương của Cuộc vận động, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đơn vị liên quan triển khai tích cực bằng những biện pháp, kế hoạch cụ thể nhằm đưa Cuộc vận động thực sự trở thành phong trào mạnh mẽ, có phạm vi ảnh hưởng sâu rộng trong toàn Ngành và trên cả nước.
Trong công tác tuyên truyền, Bộ đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị Ngành Công Thương triển khai Cuộc vận động và tham gia đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương. Bên cạnh đó, Bộ đã tuyên truyền, phổ biến danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được, thường xuyên cập cập đưa lên website của Bộ (tại địa chỉ http://moit.gov.vn/tulieu). Tổng số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang sản xuất các sản phẩm theo danh mục là: 1.371 doanh nghiệp. Hiện nay, Bộ vẫn tiếp tục cập nhật, bổ sung danh mục doanh nghiệp và mặt hàng trong nước sản xuất được để đưa lên trang web của Bộ để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác, sử dụng. Đồng thời, Bộ Công Thương đã phối hợp với các ngành, địa phương và cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về Cuộc vận động. Các cơ quan thông tin, truyền thông của Bộ Công Thương đã tích cực tham gia vào Cuộc vận động với trên 100 tin, bài được đăng tải và công bố trên các phương tiện thông tin. Bộ còn tổ chức tuyên truyền Cuộc vận động trong học sinh, sinh viên trong các trường trực thuộc Bộ và đẩy mạnh phong trào hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tập thể cán bộ, công nhân viên, lao động và nhân dân. Cùng với đó, Bộ cũng đã tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, các chương trình tôn vinh các sản phẩm Việt, doanh nghiệp Việt tiêu biểu.
Để tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động, Bộ Công Thương cũng đã rà soát, ban hành bổ sung luật pháp, cơ chế như thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp; tổ chức nghiên cứu, đề xuất tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật đối với một số hàng hóa Việt Nam, hài hòa tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng Chương trình hành động Quốc gia về phát triển sản xuất hàng thay thế nhập khẩu.
Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, thị trường trong nước như hỗ trợ sản xuất, phân phối, tiêu dùng hàng Việt và các hoạt động thiết thực để thúc đẩy phát triển thương hiệu Việt; đề xuất dự án hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hợp tác xã thương mại ở địa bàn nông thôn làm đại lý tiêu thụ hàng Việt Nam; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp KHCN nhằm mở rộng khả năng phân phối hàng hóa tới các vùng sâu vùng xa; tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo về nghiệp vụ, kỹ năng xúc tiến thương mại thị trường trong nước; tăng cường chương trình hợp tác, trao đổi giữa các tập đoàn, công ty nhằm kích thích tiêu dùng nội bộ trong và giữa các doanh nghiệp; tăng cường công tác cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt; Phối hợp tổ chức các chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng cho các hộ kinh doanh, chủ nhiệm hợp tác xã, cán bộ quản lý chợ, v.v...
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về tình hình thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để thúc đẩy Cuộc vận động trong năm 2011 như: Thông tin tuyên truyền; tham mưu bổ sung, sửa đổi một số cơ chế chính sách tạo điều kiện cho việc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam; bảo đảm kinh phí và điều kiện cho Ban chỉ đạo các cấp tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động. Hội nghị cũng nghe phản ánh hoạt động của các Bộ, ngành, địa phương, những vấn đề đặt ra phải giải quyết để đẩy mạnh Cuộc vận động ở các cấp, các ngành.
Phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt. sự quan tâm của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Phó Thủ tướng vui mừng nhận thấy, trong thời gian qua, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, đông đảo các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Phó Thủ tướng nhấn mạnh công tác tuyên truyền là một giải pháp quan trọng, cần phải thực hiện lâu dài, bền bỉ để Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đi sâu vào đời sống của nhân dân, góp phần xây dựng nếp văn hóa tiêu dùng lâu dài của người Việt. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các doanh nghiệp có các giải pháp nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, giá cả sản phẩm, hàng hóa Việt Nam sản xuất và hàng ngoại nhập, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Phó Thủ tướng cũng nhất trí với đề xuất Ban chỉ đạo Cuộc vận động về việc biểu dương, khen thưởng cho các cá nhân và tập thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm biểu dương và đánh giá cao việc triển khai thực hiện Cuộc vận động của các cấp, các nghành trong thời gian qua, Cuộc vận động đã được triển khai dưới nhiều hình thức, đa dạng, phong phú, đã xuất hiện nhiều mô hình và điển hình tốt, tạo niềm tin và khẳng định Cuộc vận động sẽ đi vào đời sống và ngày càng hiệu quả. Những kết quả đã đạt được đã nâng cao nhận thức, thúc đẩy tích cực hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá trong nước, góp phần trực tiếp vào việc thực hiện các mục tiêu quốc gia, vào thành tựu chung của đất nước. Chủ tịch cũng đề nghị các bộ, ban ngành, trung ương, địa phương tiếp tục tích cực thực hiện Cuộc vận động; Mặt trận tổ quốc các cấp cần gắn Cuộc vận động với CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hoá tiêu dùng hàng Việt Nam để Cuộc vận động thực sự ngày càng đi vào đời sống xã hội.
Moit.gov.vn