Trong số 11 huyện, thị thành của tỉnh Đồng Nai, các huyện như: Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ vẫn được xem là địa phương còn nhiều khó khăn, công nghiệp chưa phát triển. Để giảm bớt sự chênh lệch giữa khu vực thành thị và nông thôn, việc phát triển kinh tế xã hội ở những địa bàn nông thôn là yêu cầu cấp thiết của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là địa bàn vùng sâu vùng xa.


Trong đó, khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn là nhiệm vụ quan trọng của ngành Công Thương, không chỉ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở khu vực nông thôn mà còn thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

 

Nhận thức về tầm quan trọng của nhiệm vụ khuyến công đối với phát triển CNNT vùng sâu vùng xa, trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch khuyến công hàng năm, hoạt động khuyến công Đồng Nai luôn ưu tiên các đề án triển khai tại các địa phương này. Với những đặc thù riêng và khó khăn của địa bàn nông thôn vùng sâu vùng xa, để thực hiện mục tiêu thúc đẩy công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, mô hình hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong vận dụng các chính sách hỗ trợ, linh hoạt trong từng điều kiện cụ thể, tận dụng lợi thế sẵn có của từng địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát huy nội lực của các cơ sở CNNT. Trong năm 2012, hoạt động khuyến công ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tập trung thực hiện các nội dung như: Đào tạo nghề, truyền nghề, phát triển nghề: đã triển khai hỗ trợ các cơ sở CNNT đào tạo nghề thuộc các lĩnh vực như may công nghiệp, giày da, gỗ mỹ nghệ, dệt may thổ cẩm, đan thủ công, sửa chữa máy nông nghiệp. Tổng số lao động tại các cơ sở CNNT đã được đào tạo nghề là 960 lao động; địa bàn triển khai là các huyện Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ. Công tác đào tạo nghề từ nguồn kinh phí khuyến công tại các địa bàn trên không chỉ thực hiện theo kế hoạch kinh phí khuyến công do các cơ sở CNNT đăng ký mà còn được triển khai theo các đề án khôi phục và phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp (TTCN) truyền thống đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Lao động sau đào tạo được nhận vào làm việc trực tiếp tại các cơ sở CNNT hoặc nhận gia công về làm tại nhà với thu nhập từ 3 – 4 triệu đồng đối với các ngành may công nghiệp, giày da, gỗ mỹ nghệ và từ 2,5 – 3,2 triệu đồng đối với ngành TTCN truyền thống, thủ công mỹ nghệ xuất khẩu.

 

Nâng cao năng lực công nghệ, thiết bị: đã tổ chức được 02 hội thảo giới thiệu về công nghệ, thiết bị chế biến, bảo quản nông sản và hỗ trợ hoạt động ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong lĩnh vực chế biến các loại nông sản: điều, nấm mèo, xoài, thanh long.Tư vấn, cung cấp thông tin, quảng bá sản phẩm: công tác thông tin tuyên truyền khuyến công được thực hiện bằng nhiều hình thức thông qua trang thông tin điện tử của Trung tâm, qua các phóng sự chuyên đề khuyến công trên Đài phát thanh truyền hình Đồng Nai. Hỗ trợ cơ sở CNNT tham gia hội chợ triển lãm trong nước; tổ chức thăm quan học tập kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác nghề tre trúc tại các tỉnh phía Bắc và nghề gỗ mỹ nghệ tại tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước.

 

Triển khai các đề án phát triển ngành nghề TTCN truyền thống: nghề dệt thổ cẩm của người Châu Mạ ở xã Tà Lài, huyện Tân Phú; nghề gỗ mỹ nghệ trên địa bàn huyện Trảng Bom; nghề mây tre đan trên địa bàn huyện Định Quán; nghề đúc gang trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu; nghề gỗ mỹ nghệ trên địa bàn huyện Xuân Lộc; nghề tre trúc trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu; nghề dệt lưới xã Suối Nho huyện Định Quán. Đây là những cơ sở để hình thành các cụm, điểm ngành nghề TTCN truyền thống.Với những kết quả đạt được từ hoạt động khuyến công ở vùng sâu, vùng xa đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội chung ở địa bàn nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của khuyến công ở vùng sâu, vùng xa, trong năm 2013 và những năm tiếp theo, công tác khuyến công Đồng Nai sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu:Đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền: Bên cạnh thông tin chính sách khuyến công, các hình thức tuyên truyền khuyến công còn phải tăng cường cung cấp thông tin về ngành nghề công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên toàn tỉnh, nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa, các giải pháp công nghệ kỹ thuật trong bảo quản chế biến nông sản, trong những lĩnh vực khác của sản xuất CNNT.

 

Phát huy các nhân tố nội lực, mở rộng, đa dạng hóa các hình thức liên kết hợp tác giữa công nghiệp với nông nghiệp, giữa thành thị và nông thôn: Củng cố các cơ sở CNNT tại chỗ, khuyến khích đầu tư mở rộng sản xuất, hỗ trợ phát triển các cơ sở mới, tạo cầu nối hình thành các liên kết hợp tác sản xuất, khai thác tốt mối quan hệ liên kết đã hình thành để tận dụng ưu thế của các bên.

 

Tăng cường hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, năng lực công nghệ, thiết bị cho cơ sở CNNT.Tiếp tục hỗ trợ đào tạo nghề và nâng cao kỹ năng cho người lao động: Phát huy mô hình đào tạo nghề gắn với sản xuất, ưu tiên hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động tại địa phương. Ngành nghề đào tạo phải phù hợp với mục tiêu khuyến công và mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội, chú trọng đào tạo về bảo quản và chế biến nông sản sau thu hoạch. Đồng thời, hoạt động khuyến công ở vùng sâu vùng xa phải gắn với xây dựng nông thôn mới thông qua lồng ghép chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của các địa phương và việc triển khai xây dựng các cụm, điểm ngành nghề nông thôn. Đảm bảo hoạt động khuyến công khi triển khai có sự ủng hộ của chính quyền địa phương và hưởng ứng tham gia thật sự của người dân.Đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ khuyến công, linh hoạt trong vận dụng chính sách khuyến công để vừa đảm bảo các nguyên tắc cơ bản đồng thời thực hiện được nhiệm vụ “ Tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ và nhân điển hình” là những giải pháp cơ bản của Trung tâm khuyến công Đồng Nai để nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện các hoạt động khuyến công, đặc biệt là khuyến công ở vùng sâu, vùng xa./.

 

TTKC tỉnh Đồng Nai