Khai thác các tiềm năng
Thực hiện Thông tư số 35/2010/TT-BCT quy định về việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu của Bộ Công Thương, những năm qua các địa phương, tùy thuộc vào điều kiện thực tế tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu từ cấp xã, huyện, tỉnh. Cũng theo quy định, định kỳ 2 năm/1 lần Bộ Công Thương tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực.
Có thể khẳng định rằng, sản phẩm CNNT tiêu biểu là những sản phẩm được bình chọn từ hệ thống sản phẩm của các cơ sở sản xuất CNNT trên cả nước và đây là những sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Nhằm đánh giá thực trạng, từ đó có các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các cơ sở sản xuất CNNT tại các khu vực trên cả nước, trong năm 2014, bên cạnh việc tổ chức các sự kiện: Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu ở mỗi khu vực (Phía Bắc, phía Nam và miền Trung – Tây Nguyên) Bộ Công Thương đã tổ chức các Hội nghị kết nối cung – cầu giữa các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa tại các tỉnh, thành phố của mỗi khu vực với các đơn vị phân phối, bán hàng lớn trên cả nước. Thông qua các hội nghị này để tạo cơ hội cho các đơn vị đề xuất nhu cầu cung ứng và tiêu thụ hàng hóa CNNT, chắp nối cung cầu giữa các cơ sở sản xuất CNNT với các kênh phân phối; tăng cường tiêu thụ sản phẩm trong nước, tiến tới thị trường xuất khẩu, qua đó thúc đẩy CNNT phát triển. Hội nghị kết nối cung – cầu cũng là cơ hội để đưa ra các giải pháp nhằm gắn chặt mối liên kết giữa 3 nhà gồm nhà quản lý, nhà sản xuất và nhà phân phối, để có thể kết nối và tăng cường phối hợp giữa các cơ sở sản xuất công nghiệp, đặc biệt là CNNT với thị trường trong nước, xuất khẩu thông qua các kênh phân phối; từ đó có những chiến lược dài hơi hơn trong việc nghiên cứu phát triển và mở rộng thị trường, xây dựng chiến lược sản phẩm, định hướng sản xuất phù hợp, hình thành chuỗi cung ứng bền vững và hiệu quả,…
Tại các sự kiện này, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT có cơ hội trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương cho nhiều người biết đến.
Kết quả khả quan
Tại Hội nghị kết nối cung cầu ở Yên Bái, ngày 15/10/2014 đã có các nhà phân phối tham dự: Tổng Công ty Thương mại Hà Nội – HAPRO; Công ty cổ phần Đồng Xuân; Saigon Coopmart; Công ty cổ phần và thương mại An Hiệp (Anvietfood); Công ty TNHH xây dựng Hải Âu (Bắc Giang); Công ty TNHH Phát triển thành phố thương mại Á Châu (Bắc Ninh)... Kết quả đã ký kết được 09 Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa: Hapro, Saigon Coopmart, Công ty cổ phần thương mại An Hiệp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Ninh Bình, Bắc Giang, như: Công ty TNHH Hoàng Giang, HTX sản xuất và chế biến dong riềng Côn Minh (Bắc Kạn); HTX sản xuất và tiêu thụ mỳ chũ Thủ Dương (Bắc Giang); Công ty TNHH thêu ren Mặt Trời Xanh, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình)…
Tại Hội nghị kết nối cung cầu ở Quảng Nam, ngày 25/8/2014 Công ty cổ phần bán lẻ và quản lý bất động sản Đại Dương - Ocean Mart ký kết nối tiêu thụ với 08 doanh nghiệp, gồm: HTX Nông nghiệp Ngọc An; Công ty cổ phần cà phê Thu Hà; Công ty TNHH Long Đình; Công ty TNHH sản xuất chế biến thủy hải sản và thương mại Thanh Phát; Công ty TNHH Cà phê Huy Tùng; Cơ sở Bò một nắng 7 Thư; HTX sản xuất và chế biến khoai dẻo Hải Ninh. Nhà phân phối Sài Gòn Co.op ký kết nối tiêu thụ với 3 địa phương: Lâm Đồng, Phú Yên và Quảng Nam và Hapro Đà Nẵng ký kết nối tiêu thụ với 02 địa phương: Phú Yên và Quảng Nam. Sài Gòn Coop, Hapro Đà Nẵng, Ocean Mart… với các cơ sở CNNT có sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Hội nghị kết nối cung – cầu tại Long An, ngày 09/10/2014, đã có 257 đại biểu và 05 đơn vị phân phối tham gia, gồm: Lotte Mart Việt Nam, Tổng công ty thương mại Sài Gòn, Vinatex Mart, Saigon Co.op, Maximark. Đã có 8 Thỏa thuận hợp tác được ký kết, gồm: Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) ký với 2 đơn vị sản xuất là Công ty CP SX-DV-TM Thuận Huê, Công ty TNHH ca cao Trọng Đức; Sài Gòn Co.op ký với 2 đơn vị: TTKC Long An và An Giang; Lotte Mart Việt Nam ký với 4 đơn vị: Cơ sở sản xuất đường thốt nốt Lan Nhi, HTX tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích, Công ty TNHH MTV Bà giáo khỏe 55555, Cơ sở Dương Tiến Hải.
Đây là những kết quả hết sức khả quan, là cách tốt nhất hỗ trợ cho sản phẩm tìm được chỗ đứng trên thị trường hiện nay. Cùng với Thông tư số 26/2014/TT-BCT quy định về bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đưa vào thực hiện; việc kết nối cung – cầu giữa các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa sản phẩm CNNT tại các tỉnh, thành phố với các hệ thống phân phối, có ý nghĩa rất quan trọng; sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất CNNT tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa của các hệ thống phân phối, mở rộng thị trường; thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Hy vọng với rất nhiều sự hỗ trợ, sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ ngày càng phát triển và vươn xa./.
Hải Linh