Đến nay, tỉnh Gia Lai đã thu hút đầu tư xây dựng hơn 100 công trình thuỷ điện vừa và nhỏ với tổng công suất 478MW.

Đây là lĩnh vực thu hút đầu tư nhiều nhất so với các loại hình dự án đã đầu tư trên địa bàn trong những năm qua. Trong đó có 18 công trình thuỷ điện đã xây dựng xong và đưa vào vận hành với tổng công suất 41,5MW; 40 thuỷ điện đã có chủ trương đầu tư với tổng công suất 366MW và đã có 4 công trình đã được khởi công xây dựng; 53 thuỷ điện khác đã quy hoạch và tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện trong giai đoạn 2.

Những công trình thuỷ điện đã đưa vào vận hành đều đạt hiệu quả cao, không những tăng nguồn thu cho xã hội mà còn góp phần giải quyết đời sống dân sinh kinh tế ở các buôn làng dân tộc tại chỗ. Sản lượng điện trên địa bàn tỉnh hoà vào lưới điện quốc gia ngày càng nhiều, phấn đấu đến năm 2010, tỉnh sẽ sản xuất nguồn điện năng đạt 660 triệu kWh (không kể các công trình thuỷ điện cấp nhà nước như Ia Ly, Sê San 3, Sê San 3A...). Công ty điện Gia Lai là một trong những doanh nghiệp mạnh của tỉnh, đã tập trung đầu tư xây dựng được 7 công trình đang vận hành, đáng kể là các thuỷ điện loại vừa như H\'Chan (12 MW), Ayun Hạ (3 MW), Ia Mơ 3 (1,8 MW), Ia Đrăng 3 (1,6 MW)... Hiện nay đơn vị cũng đang đầu tư và đã khởi công xây dựng thêm 3 công trình nữa là H\'Mun (14MW), Ia Púch 3 (6,9MW) và Đăk Pi Hao 4 (9MW); riêng thuỷ điện Đăk Pi Hao 4 sẽ phấn đấu hoàn thành và đưa vào vận hành cuối năm nay. Các nhà đầu tư cho rằng, đầu tư vào thuỷ điện vừa và nhỏ ở vùng Tây Nguyên tuy có vốn lớn và có nhiều khó khăn trong thi công do địa hình phứt tạp, song hiệu quả là rất rõ nét.

Gia Lai có tiềm năng về nguồn nước mặt khá dồi dào với nhiều hệ thống sông suối bao bọc tạo ra các dòng chảy lớn, là điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và phát triển các công trình thuỷ điện trên địa bàn. Về mặt lý thuyết, Gia Lai có trữ năng khoảng 10 tỷ đến 11 tỷ KW và có thể xây dựng hàng chục nhà máy thuỷ điện lớn, hàng trăm thuỷ điện loại vừa và nhỏ với tổng công suất 2.000 MW, chủ yếu là trên các dòng sông lớn như sông Sê San, sông Ba, phụ lưu sông Ayun.

(Nguồn: TTXVN)