Trong 5 năm vừa qua, hoạt động khuyến công ở Hà Nội đã góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp chung của toàn Thành phố lên 12%/năm, kim ngạch xuất khẩu tăng trên 19%/năm, trong đó riêng nhóm ngành thủ công mỹ nghệ có mức tăng kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng 10%.

 

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Quyết định 136/2007/QĐ-CP của Hà Nội, giai đoạn 2008-2012 cho thấy, Hà Nội đã dành tới 32,64 tỷ đồng đầu tư cho công tác khuyến công, trong đó, nguồn vốn khuyến công địa phương (ĐP) vẫn giữ vai trò chủ đạo với 24,77 tỷ đồng và nguồn vốn khuyến công quốc gia là 7,87 tỷ đồng.Tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu lao động Cùng với việc tạo việc làm cho hơn 37.000 lao động nông thôn, các chương trình truyền nghề và nhân cấy nghề đã góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu lao động ngoại thành, tạo sự liên kết chặt chẽ hơn cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

 

Theo bà Đào Thu Vịnh- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, thành quả lớn nhất mà công tác KC đạt được là giúp sản phẩm của khu vực CNNT ngày càng đa dạng về mẫu mã, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm tăng. Nhiều DN, cơ sở từ chỗ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún đã trở thành những DN quy mô lớn với công nghệ sản xuất hiện đại.Bên cạnh đó, công tác KC cũng giúp tạo nên mối liên kết chặt chẽ hơn trong cộng đồng DN, cơ sở sản xuất CNNT thông qua việc hỗ trợ 158 lượt DN, cơ sở CNNT tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành CNNT và thủ công mỹ nghệ trong và ngoài nước. Ngoài ra, Hà Nội còn tổ chức 2 hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ với quy mô gần 932 gian hàng của 500 DN Hà Nội và 18 tỉnh, thành trong cả nước tham gia. Theo thống kê, giá trị xuất khẩu trung bình các DN đạt được thông qua các hợp đồng ký kết tại mỗi hội chợ được từ 15 -20 triệu USD. Hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm CNNT Mặc dù được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về hiệu quả hoạt động khuyến công nhưng bà Đào Thu Vịnh vẫn cho rằng, hoạt động KC vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Nguyên nhân là mức hỗ trợ cho các đề án quá thấp, chưa sát với thực tế, không hấp dẫn được DN tham gia và đây cũng chính là “rào cản” lớn khiến hoạt động khuyến công chưa phát huy hết được hiệu quả và chưa tạo được điểm nhấn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhu cầu về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống điện cho sản xuất tại các làng nghề là rất lớn nhưng hầu hết hệ thống điện nơi đây đều không đủ công suất, thậm chí là xuống cấp... đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất của các DN, CSSX.

 

Bên cạnh đó, tình trạng đầu tư manh mún, thiếu đồng bộ tồn tại ở hầu hết các DN, CSSX CNNT, yếu tố môi trường bị buông lỏng. Sức cạnh tranh của sản phẩm thấp, chất lượng nguồn lao động chưa đáp ứng được yêu cầu của DN cũng đang là những “rào cản” lớn của công tác khuyến công Hà Nội.Bà Đào Thu Vịnh cho rằng, để đạt mục tiêu đến năm 2015 tỷ trọng CNNT chiếm khoảng 25% tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn thành phố...

 

Sở Công Thương thành phố Hà Nội đang xây dựng các chương trình, tạo điều kiện đáp ứng tối đa mục tiêu của công tác khuyến công. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động khuyến công, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thị trường và đặc biệt là nâng cao năng lực cho cán bộ khuyến công. Đồng thời, kiến nghị với UBND thành phố tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng hệ thống kỹ thuật hạ tầng khu vực nông thôn, ưu tiên triển khai sớm tại các làng nghề. Đẩy mạnh hỗ trợ các DN, CSSX CNNT tìm kiếm thị trường, phát triển khâu thiết kế, cải tiến mẫu mã nhằm đa dạng hóa cũng như nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm CNNT của Hà Nội. Tiếp tục nâng cao chất lượng trong việc lựa chọn các DN, CSSX CNNT được thụ hưởng các chương trình khuyến công. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị thực hiện đề án khuyến công nhằm đảm bảo cho nguồn kinh phí khuyến công được sử dụng đúng đối tượng, đúng mục đích .

 

Ngọc Lâm