
Đến nay, có thể nói hơn 1.200 làng nghề trên địa bàn thành phố không chỉ là nơi lưu giữ những nét văn hóa của đất Hà Thành mà thực sự còn là một mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Có những làng nghề đạt doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm như Bát Tràng (283 tỷ đồng/năm), La Phù (587 tỷ đồng/năm), Vạn Điểm (105 tỷ đồng/năm)… Đây thực sự là những hạt nhân quý giá cho sự phát triển của ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố.
Nắm bắt được ưu thế này, ngay từ năm 2010, Trung tâm Khuyến công TP. Hà Nội (TTKC) đã xây dựng Đề án phát triển làng nghề Hà Nội giai đoạn 2010-2020, chuẩn bị kế hoạch dài hơi cho sự phát triển bền vững của các làng nghề. Và từ năm 2011, đề án đã bắt đầu đi vào thực hiện. Theo đó, việc bảo tồn, phát triển, chuyển nghề cho các làng nghề không chỉ đơn thuần vì mục đích kinh tế mà còn để giữ gìn những nét văn hóa riêng. Và việc phát triển làng nghề gắn với du lịch cũng là một trong những mục tiêu của đề án.
Để tạo nền tảng phát triển vững chắc cho các làng nghề, hoạt động khuyến công của thủ đô năm 2011 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các chương trình, đề án về công tác đào tạo nghề, truyền nghề cho lao động khu vực nông thôn và lựa chọn ngành nghề gắn với lợi thế của địa phương, có khả năng nhân rộng và phát triển. Đặc biệt, sẽ chú trọng và ưu tiên các đề án đào tạo nghề gắn với các cơ sở công nghiệp nông thôn có nhu cầu lao động, đào tạo nghề cho nông dân những vùng thiếu đất nông nghiệp hay Nhà nước sử dụng đất nông nghiệp cho mục đích khác, đào tạo lao động cho làng nghề. Về phía DN, TTKC thành phố sẽ tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề cho lao động đang làm việc tại các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo khởi sự cho DN. Đồng thời tiếp tục khuyến khích các DN đổi mới công nghệ thông qua hình thức hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn.
Hiện nay, vấn đề môi trường vẫn là khó khăn lớn cho sự phát triển bền vững của các làng nghề trên địa bàn thành phố. Để giải quyết vấn đề này, năm 2011, TTKC thành phố sẽ phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan triển khai công tác quản lý, xử lý ô nhiễm tại các làng nghề và sẽ ưu tiên một số làng nghề bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ra, TTKC thành phố cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác phong tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội, danh hiệu làng nghề truyền thống, thực hiện các chương trình hỗ trợ làng nghề như ưu đãi về thuế, ưu đãi về chính sách, vùng nguyên phụ liệu…
Tiếp nối thành công từ những hoạt động xúc tiến thương mại năm 2010, năm 2011, TTKC sẽ tiếp tục thực hiện chương trình Tuần hàng thủ công mỹ nghệ năm 2011, Lễ hội làng nghề năm 2011, tổ chức bình chọn DN, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố… nhằm quảng bá một cách rộng rãi sản phẩm của các làng nghề và cũng tạo cơ hội cho các DN làng nghề tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, với nhà đầu tư./.
Việt Nga