Với chủ đề “Xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền vì mục tiêu phát triển kinh tế quốc gia”, tại diễn đàn đã có nhiều trao đổi về chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn giữa các nhà làm chính sách, chuyên gia thương hiệu, kinh tế và chính quyền địa phương nhằm làm rõ về khái niệm và thực tiễn của việc xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền; giới thiệu kinh nghiệm của các địa phương trong việc gắn tiếp thị vùng miền với xây dựng thương hiệu quốc gia.
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam năm 2013 cũng đã tập trung vào phân tích tìm hiểu các cách thức tiếp cận cũng như cách triển khai thực tế hiện nay ở các địa phương, các vùng miền, nhất là vùng kinh tế trọng điểm để từ đó có thể tổng kết được một số kinh nghiệm, giúp cho Chương trình Thương hiệu Quốc gia đưa ra được định hướng chung cho các vùng miền hoặc các địa phương trong việc tiếp cận và xây dựng kế hoạch thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu cho địa phương, vùng miền. Từ đó sẽ giúp thực hiện phát triển kinh tế của địa phương và quốc gia.
Theo ông Nguyễn Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Tổng thư ký của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam “ Việc xây dựng thương hiệu vùng miền được nhận thức là một phần trong chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia. Việc phát triển thương hiệu vùng miền sẽ giúp cho các địa phương, doanh nghiệp phát triển kinh tế, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm của các địa phương, qua đó nâng cao mức sống của các địa phương. Việc kết nối với các địa phương lân cận không những tạo lên sức mạnh của một vùng mà còn giúp thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển thương mại hàng hóa, du lịch,… Tất cả các yếu tố đó tạo nên khả năng phát triển không chỉ cho một địa phương, một vùng miền mà còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia, giúp cho các sản phẩm của quốc gia đó phát triển bền vững ở cả thị trường trong và ngoài nước".
TT