Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong giai đoạn kinh tế thế giới suy giảm, Hà Nội đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, phát triển thị trường tiêu thụ.
          Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội thường xuyên phối hợp với thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trao đổi thông tin. Từ đó Trung tâm cung cấp thông tin, tư vấn cho các doanh nghiệp trên địa bàn chọn những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng để đưa vào các thị trường trọng điểm, cách thức chào bán sản phẩm vào thị trường, thị hiếu tiêu dùng, mẫu mã hàng hóa phù hợp với thị trường, các vấn đề liên quan đến chính sách pháp luật của nước nhập khẩu. Đồng thời Trung tâm tổ chức giao thương, tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp xuất khẩu Hà Nội với các nhà nhập khẩu nước ngoài; tổ chức cho doanh nghiệp Hà Nội tham gia hội chợ, triển lãm, trưng bày sản phẩm tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm như EU, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, ASEAN, Nam Phi, Trung Đông... Thành phố cũng đang khuyến khích và tạo môi trường để các doanh nghiệp đứng ra xây dựng văn phòng đại diện, trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư tại nước ngoài...
          Ba tháng đầu năm 2009, sự suy giảm của kinh tế thế giới khiến hàng hóa xuất khẩu của Hà Nội và cả nước gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn Hà Nội vẫn tăng trưởng, mặc dù mức tăng trưởng không cao so với trước. Ba tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn Hà Nội đạt 1.504 triệu USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, khu vực kinh tế nhà nước đạt 842,0 triệu USD, chiếm tỷ trọng 56 % , tăng 24,3% so với cùng kỳ năm 2008; khu vực kinh tế ngoài nhà nước đạt 171,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 11,4 %, tăng 10,4 %. Riêng khu vực FDI đạt 490,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 32,6 %, giảm 11,6% so với cùng kỳ./.

 Đinh Thị Thuận