Khu công nghiệp (KCN) Phụng Hiệp nằm trên địa bàn các xã Tô Hiệu, Thắng Lợi, Nghiêm Xuyên, Dũng Tiến thuộc huyện Thường Tín (Hà Tây) được phê duyệt quy hoạch chi tiết chưa lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 

Theo quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt cuối tháng 10-2007, KCN Phụng Hiệp có vị trí nằm sát QL 1A cũ và đường Pháp Vân-Cầu Giẽ, cách thủ đô Hà Nội khoảng 20 km về phía Nam. KCN này nằm ở vị trí thuận lợi cả về đường sắt, đường bộ, đường thuỷ nội địa; từ KCN có thể liên kết dễ dàng với các trung tâm kinh tế Hà Nội-Hải Phòng- Quảng Ninh. KCN có tổng diện tích 401,06ha, được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 sử dụng 174,88 ha. Tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 650 tỷ đồng, trong đó kinh phí đền bù hỗ trợ GPMB khoảng 161 tỷ đồng, xây lắp hơn 291 tỷ đồng. Chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN là Công ty cổ phần SIMCO Sông Đà- doanh nghiệp (DN) thành viên thuộc Tổng công ty Sông Đà.

Trong nỗ lực thu hút các DN trong và ngoài nước đầu tư vào KCN Phụng Hiệp, mới đây tại thành phố Thượng Hải ( Trung Quốc) SIMCO Sông Đà đã tổ chức hội nghị gặp gỡ các công ty tư vấn phát triển các KCN của Nhật Bản để tiến hành thương thảo, lựa chọn các nhà đầu tư vào KCN Phụng Hiệp. Kết quả đạt được là thông qua Tập đoàn xây dựng KANTO, một số dự án đầu tư của DN Nhật Bản đã đăng ký thuê 50 ha tại KCN Phụng Hiệp với tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD; dự án của công ty PEMKOREA (Hàn Quốc) xin thuê 14 ha xây dựng nhà máy sản xuất ống nhựa với vốn đầu tư 52 triệu USD; dự án đầu tư xây dựng nhà máy chuyên cung cấp bê tông thương phẩm nhựa đường và sản xuất vật liệu xây dựng của Tập đoàn Thuận Long (Đài Loan) thuê 5 ha, vốn đầu tư 10 triệu USD...hiện tại, số lượng nhà đầu tư thứ phát xin thuê đất tại KCN Phụng Hiệp đã lên tới con số 40 với tổng diện tích đất xin thuê khoảng 111 ha, gần như đã lấp đầy KCN Phụng Hiệp (giai đoạn I).

Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng KCN Phụng Hiệp cho biết cùng với việc mời gọi, lựa chọn các nhà đầu tư, SIMCO Sông Đà đang phối hợp tích cực với chính quyền địa phương để giải quyết những vấn đề cụ thể liên quan đến lợi ích chính đáng của các hộ dân trong diện thu hồi đất; trước mắt là tạo điều kiện cho lao động địa phương được đào tạo nghề tại trường trung cấp nghề SIMCO Sông Đà để họ có việc làm trong các nhà máy khi đi vào hoạt động trong KCN./.

(Nguồn: TTXVN)