Tham dự Hội nghị có đại diện của các Bộ ngành liên quan; UBND tỉnh Quảng Ninh, các Tập đoàn, Tổng công ty các viện nghiên cứu và các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề do Bộ Công Thương quản lý.
Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, mỗi năm ngành Công Thương đóng góp đến 70% GDP cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Là ngành kinh tế chủ lực, ngành công thương có nhu cầu rất lớn về cả số lượng và chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, theo điều tra của Vụ Phát triển nguồn nhân lực, với 53 cơ sở đào tạo, số lượng sinh viên, học sinh dự kiến tốt nghiệp năm 2013 là 202.000 người, năm 2015 dự kiến là 199.000 người (do một số trường giảm quy mô), năm 2020 dự kiến là 263.000 người. Như vậy so với tổng nhu cầu đào tạo nhân lực ngành công thương thì đến năm 2020, các cơ sở đào tạo thuộc Bộ mới đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu. Và so với quy hoạch của Chính phủ thì số nhân lực dự kiến được 53 trường đào tạo mới đạt được khoảng 58%.
Để đạt được mục tiêu chiến lược và các quy hoạch phát triển ngành công thương trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế thế giới, yếu tố con người là nền tảng quyết định sự thành công. Trước yêu cầu về nguồn nhân lực với chất lượng cao, cơ cấu hợp lý, đủ số lượng, phục vụ chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới, công tác quy hoạch phát triển nhân lực ngành công thương giai đoạn 2010 2020 là một trong những nhiệm vụ cấp thiết của ngành hiện nay...
Trong khuôn khổ của Hội nghị, Bộ Công Thương đã đưa ra khung kế hoạch hành động thực hiện Quy hoạch trong giai đoạn 2013 – 2020, nhấn mạnh việc thí điểm và phổ biến một số mô hình đào tạo trong các trường thuộc Bộ trong giai đoạn tới như: trường trọng điểm ngành công thương, trường đào tạo đa cấp, đào tạo liên thông các cấp, đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu của các khu công nghiệp/ khu chế xuất/Tập đoàn/Tổng công ty công nghiệp. Bên cạnh đó, đại diện tổ chức JICA tại Việt Nam cũng đã chia sẻ về mô hình đào tạo nghề của các trường KOSEN Nhật Bản và triển vọng áp tại Việt Nam trong giai đoạn tới.
ARID