
La Dạ là xã vùng đồng bào dân tộc tiểu số, chủ yếu là dân tộc K'ho. Là xã trước đây có nghề truyền thống dệt thổ cẩm, trải qua thời gian thăng trầm mà nghề bị mai một. Hiện nay còn rất ít người biết đến những tinh hoa của cha ông và số người dệt thổ cẩm theo đó vơi dần. Để bảo tồn và khôi phục ngành nghề mang tính truyền thống văn hoá đặc sắc này đồng thời góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho bà con tại địa phương, khuyến khích họ quay lại với nghề truyền thống. Hơn thế nữa, khi thành lập dự án các ngành chức năng còn có ý định đưa làng nghề vào làm địa điểm du lịch cộng đồng. Là một trong những điểm dừng chân tham quan của du khách, trong tour du lịch sinh thái Hàm Thuận - Đa Mi, với hy vọng làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vốn khó khăn của xã.
Ý tưởng là vậy, đến nay mọi khâu chuẩn bị về cơ sở vật chất của làng nghề đã được hoàn thành từ trụ sở, khung dệt cải tiến đến đào tạo nghề cho 80 lao động… Nhưng trụ sở làng nghề vẫn đóng cửa im lìm, chưa một lao động nào đi vào sản xuất. Nguyên nhân do ban điều hành vẫn chưa tìm được đầu ra cho sản phẩm. Để giải quyết bài toán này, huyện, tỉnh đã mời các doanh nghệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tham gia. Thế nhưng hiện chưa có một doanh nghiệp nào dám “nhảy vào”. Gần đây nhất là doanh nghiệp Phan Minh lên tham quan nhưng chỉ đến mà không trở lại và một số doanh nghiệp ở Lâm Đồng, nhưng tất cả vẫn không thấy “hồi âm”. Lý do thật đơn giản, trong khi các doanh nghiệp chưa nhìn thấy cơ hội phát triển thì các điều kiện khách quan là một rào cản rất khó vượt qua. Đó là đường giao thông xuống cấp trầm trọng, công trình xây dựng đường ĐT 714 từ trung tâm huyện đến xã vẫn chưa được khởi công, khu du lịch Hàm Thuận - Đa Mi chỉ đang trong giai đoạn hình thành, còn bao giờ hoạt động thì phải chờ.
Ông Nguyễn Quang Minh, Truởng phòng Kinh tế hạ tầng Hàm Thuận Bắc cho biết: “Từ khi dự án làng nghề dệt thổ cẩm La Dạ được đầu tư xây dựng, chúng tôi đã mời rất nhiều doanh nghiệp đến tham quan thuyết phục họ đầu tư, tranh thủ các mối quan hệ sẵn có nhờ các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong việc giới thiệu quảng bá sản phẩm nhằm tìm đầu ra cho làng nghề, nhưng tất cả vẫn chưa có kết quả. Nguyên nhân cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc thông thương còn nhiều hạn chế, hơn thế thương hiệu thổ cẩm của đồng bào dân tộc ở La Dạ chưa được mọi người biết đến nhiều...”.
Đỗ Khắc Thể
Phòng NN – PTNT – HTB - BT