Tỉnh Hà Giang nằm ở cực Bắc của nước ta, nổi tiếng với những vùng trồng cam sành đặc sản và trà Shan Tuyết sạch, không có thuốc trừ sâu, thuốc kích thích… Do là tỉnh miền núi, có địa hình khá phức tạp nên kinh tế của Hà Giang chưa phát triển.

 

Nhờ sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, và sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ của các ban ngành hữu quan, các cấp chính quyền địa phương cùng với sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, hoạt động khuyến công của Hà Giang đã có sự phát triển đáng kể, kế hoạch năm sau đạt cao hơn năm trước (năm 2013 tăng 1,45 lần so với năm 2012), đã góp phần thúc đẩy, tạo nền tảng vững chắc cho ngành CNNT Hà Giang tiến thêm một bước trong tiến trình công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

 

Năm 2013, được sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đơn vị liên quan, Trung tâm khuyến công - Xúc tiến công thương Hà Giang (Trung tâm) đã lựa chọn được 18 đề án khuyến công để triển khai thực hiện. Đây là những đề án điển hình, có tính khả thi thực hiện cao, do đó được Bộ Công Thương phê duyệt hỗ trợ kinh phí từ nguồn khuyến công Quốc gia cho 11 đề án và hỗ trợ kinh phí khuyến công của tỉnh cho 8 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ: 3.964.125.000 đồng.

 

Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2013, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị thụ hưởng và các ban ngành hữu quan tổ chức thành công 4 mô hình trình diễn kỹ thuật, hỗ trợ ứng dụng thiết bị vào dây chuyền sản xuất cho 05 đơn vị, tổ chức thành công 05 lớp đào tạo dệt thổ cẩm, tổ chức cho 14 cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh tham gia hội chợ triển lãm; tư vấn hướng dẫn cho 02 đơn vị xây dựng đăng ký thương hiệu và thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm, tiến hành triển khai các bước của đề án lập quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp và tổ chức hội nghị khuyến công vùng…

 

Có thể khẳng định các chương trình khuyến công triển khai trên địa bàn đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội và lợi ích thiết thực cho người lao động, đơn vị và ngân sách địa phương. Các đề án khuyến công của Trung tâm đã phát huy được lợi thế vùng nguyên liệu sẵn có, khôi phục và phát triển được ngành nghề truyền thống tại địa phương: nghề dệt thổ cẩm; hàng trăm lao động đã được thụ hưởng trực tiếp từ chính sách khuyến công, qua đó đã góp phần xoá đói giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn trong tỉnh, ... Hoạt động khuyến công đã mở ra nhiều cơ hội cho các đơn vị sản xuất CNNT nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh và là cầu nối cho các đơn vị sản xuất CNNT tìm kiếm thị trường, giới thiệu sản phẩm, liên doanh, liên kết và hợp tác đầu tư.

 

Tuy nhiên công tác khuyến công của Hà Giang cũng còn nhiều khó khăn: Cán bộ được giao phụ trách công tác khuyến công còn quá mỏng; chưa có điểm tư vấn khuyến công và hệ thống cộng tác viên về hoạt động khuyến công nên công tác tư vấn, hướng dẫn cho các đơn vị tham gia đăng ký đề án khuyến công còn gặp nhiều khó khăn; Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khuyến công còn thiếu và chất lượng đã xuống cấp; Hầu hết các cơ sở CNNT trên địa bàn đều là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chưa mang tính tập trung; hạn chế về tình hình tài chính, nên trong quá trình triển khai thực hiện đề án nếu vấp phải khó khăn liên quan đến tài chính đều không có khả năng thực hiện được đề án đến cùng; Trình độ tiếng phổ thông của người dân còn nhiều hạn chế, do đó gặp rất nhiều khó khăn trong công tác đào tạo nghề và truyền nghề... Hơn nữa, kinh phí hỗ trợ khuyến công hàng năm từ nguồn ngân sách địa phương khá hạn chế chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của các cơ sở CNNT; Do đó chưa thực sự khuyến khích được các đơn vị mạnh dạn đầu tư vào các ngành sản xuất công nghiệp có chiều sâu.

 

Từ những thuận lợi và khó khăn, việc đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động khuyến công của Hà Giang là một yêu cầu tất yếu. Theo đó, thời gian tới khuyến công Hà Giang sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền theo hướng cải tiến và mở rộng phương thức nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT nắm bắt kịp thời nội dung chương trình khuyến công để tham gia đăng ký đảm bảo đúng thời gian quy định cũng như kế hoạch khuyến công hàng năm đã đề ra; Tiếp tục nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác khuyến công; Bố trí cán bộ chuyên trách về lĩnh vực khuyến công để đảm bảo thuận lợi cho công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện; Tăng cường cơ sở vật chất và có chính sách hợp lý trong việc bố trí sử dụng cán bộ, tạo điều kiện để cán bộ khuyến công yên tâm thực hiện nhiệm vụ; Tăng cường sự phối hợp hoạt động với các tổ chức, cá nhân để huy động thêm nguồn lực tham gia hoạt động khuyến công; Tìm hiểu các thông tin về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để cung cấp và tư vấn cho các cơ sở sản xuất CNNT. Tăng cường bám sát cơ sở, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đầu tư sản xuất công nghiệp để từ đó có những biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

 

Bên cạnh đó trong công tác khuyến công địa phương cũng cần tăng cường nguồn kinh phí hỗ trợ, nhất là kinh phí hỗ trợ máy móc thiết bị, đào tạo nghề và xây dựng mô hình trình diễn; Chú trọng khuyến khích các đề án ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; Thực hiện hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng các ngành nghề, sản phẩm tiêu biểu, chủ lực của địa phương.Ngoài ra, các hoạt động khuyến công cũng sẽ hướng tới việc tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý cho các chủ doanh nghiệp cũng như nâng cao tay nghề cho người lao động; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm tại các tỉnh... Đồng thời, cần sớm ban hành Quy định quản lý kinh phí khuyến công và Chương trình khuyến công giai đoạn 2014 - 2016 để đảm bảo cho công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh được quản lý chặt chẽ hỗ trợ đúng định mức và ổn định hàng năm.

 

Minh Nghĩa