Giai đoạn 2006-2009, hoạt động khuyến công Hải Phòng đã triển khai 36 đề án khuyến công (12 đề án khuyến công quốc gia, 24 đề án khuyến công địa phương) với tổng kinh phí thực hiện là: 76.825,9 triệu đồng

 

Trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2.906,3 triệu đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.563 triệu đồng, ngân sách địa phương hỗ trợ 1.343,3 triệu đồng), còn lại 73.919,6 triệu đồng là kinh phí đóng góp của các tổ chức cá nhân tham gia và thụ hưởng, theo các chương trình khuyến công.
 

Góp phần xóa đói giảm nghèo ở nông thôn


Hàng năm Trung tâm Khuyến công phối hợp với các Viện, trường ĐH Kinh tế Quốc dân thực hiện các đề án đào tạo tập huấn bồi dưỡng kiến thức quản trị doanh nghiệp cho 100 chủ doanh nghiệp, tập huấn kỹ năng xây dựng và phát triển thương hiệu cho 50 cán bộ quản lý nhà nước. Nâng cao năng lực về quản trị doanh nghiệp cho lớp 200 học viên các cơ sở công nghiệp nông thôn. Đào tạo nâng cao kỹ năng lãnh đạo cho 50 cán bộ quản lý nhà nước... Nhìn chung, hoạt động khuyến công Hải Phòng đã từng bước được củng cố và phát triển, đạt được hiệu quả tích cực đối với sự phát triển của công nghiệp nông thôn, đã huy động được các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia đầu tư sản xuất công nghiệp và các dịch vụ khuyến công ở nông thôn, góp phần phân công lại lao động xã hội, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - lao động theo hướng công nghiệp hoá, tạo việc làm và thu nhập cho lao động, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở nông thôn. Hỗ trợ và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế liên doanh, liên kết, đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn; Góp phần tăng trưởng đáng kế số lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở công nghiệp nông thôn và làng nghề CN-TTCN; Các đề án khuyến công Hải Phòng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: Hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề; Hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp; Hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất; Hỗ trợ các tổ chức cá nhân tham gia hội chợ triển lãm và tổ chức thành công hội chợ triển lãm Công nghiệp nông thôn khu vực phía Bắc năm 2008…Trong đó, đã phối hợp với các cơ sở công nghiệp nông thôn tổ chức được 32 lớp đào tạo nghề, truyền nghề và đào tạo nâng cao tay nghề gắn với tạo việc làm cho 1.245 lao động trong các ngành: thủ công mỹ nghệ, làm tượng, điêu khắc, sơn mài, dệt thảm, may mặc, cơ khí. Năng lực tổ chức, quản lý và triển khai hoạt động khuyến công của cơ quan nhà nước đã bước đầu được nâng lên. Số lượng và kinh phí hỗ trợ, vốn đối ứng của các đề án khuyến công trên địa bàn thành phố thời kỳ 2008-2009 tăng khá cao so với thời kỳ 2006-2007. Hoạt động khuyến công đã thu hút thêm nhiều nguồn lực đầu tư và đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong việc đầu tư, phát triển công nghiệp nông thôn. Số lượng, kinh phí hỗ trợ và vốn đối ứng cho các đề án khuyến công trên địa bàn tăng đều qua các năm. Các đề án khuyến công cơ bản hoàn thành theo tiến độ quy định, đảm bảo hỗ trợ kịp thời kinh phí tới các đối tượng thụ hưởng. Các nội dung chi và thanh quyết toán Đề án đều thực hiện theo các quy định hiện hành.


Hoạt động khuyến công chưa tương xứng với nhiệm vụ đặt ra


Tuy nhiên, Theo ông… giám đốc trung tâm KC Hải Phòng, hoạt động khuyến công trên địa bàn Hải Phòng vẫn chưa thực sự khởi sắc do lực lượng cán bộ viên chức làm công tác khuyến công còn mỏng, năng lực ở một số mặt còn hạn chế; chưa xây dựng được mạng lưới khuyến công cấp huyện, chưa khai thác được nhiều dự án khả thi đề nghị hỗ trợ từ kinh phí khuyến công. Nội dung hoạt động khuyến công còn dàn trải, chưa xác định được rõ các lĩnh vực trọng tâm mang tính đặc thù của khuyến công trên địa bàn. Mức độ ảnh hưởng, lan truyền của các kết quả hoạt động khuyến công sau khi thực hiện đề án chưa sâu rộng. Công tác hướng dẫn, xây dựng dự án cũng như việc tổ chức triển khai các đề án khuyến công còn nhiều hạn chế. Công tác xã hội hội hoá về hoạt động khuyến công chưa có định hướng cụ thể, chưa được triển khai đồng bộ. Vì vậy chưa thu hút, tiếp cận được với các tổ chức và cá nhân khác ở trong và ngoài nước để khai thác các nguồn kinh phí hỗ trợ khuyến công ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước. Việc tuyên truyền phổ biến về công tác khuyến công trên địa bàn các huyện chưa thường xuyên, rộng khắp, chưa đề cao được nhận thức, vai trò trách nhiệm trong triển khai công tác khuyến công ở các cấp, các ngành trên địa bàn các huyện. Số dự án được hỗ trợ từ kinh phí khuyến công (địa phương và trung ương) mặc dù có tăng qua các năm, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tạo thành động lực thúc đẩy phát triển CN-TTCN ở các huyện.


Theo ông Châu, nguyên nhân chính của những tồn tại trên là do nhận thức về chính sách khuyến công tại một số ngành, địa phương chưa được quan tâm đầy đủ và thống nhất. Hoạt động phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân có Đề án khuyến công chưa thực sự chặt chẽ, nhịp nhàng nên chưa động viên được mọi nguồn lực cho phát triển công nghiệp địa phương. Vì vậy, hoạt động khuyến công chưa tương xứng với vị trí, vai trò và nhiệm vụ đặt ra; chưa tạo được sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và người dân. Chưa xây dựng được điểm tư vấn khuyến công, mạng lưới khuyến công viên cơ sở ở các huyện, xã. Do đó công tác xây dựng đề án cũng như việc tổ chức triển khai thực hiện các đề án khuyến công còn hạn chế.


Bảy giải pháp đẩy mạnh hoạt động khuyến công


Nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng CNH-HĐH, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia đầu tư sản xuất CN-TTCN, phát triển CNNT. Hỗ trợ các dịch vụ khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp cho các doanh nghiệp, cơ sở CNNT theo quy hoạch phát triển công nghiệp của thành phố; từng bước xây dựng và hình thành những doanh nghiệp có quy mô lớn làm hạt nhân. Phát triển mạnh CNNT theo hướng phát triển các nghề mới, sử dụng nhiều lao động, phát huy ngành nghề truyền thống tạo ra những sản phẩm có giá trị đặc thù hướng vào xuất khẩu. Thời gian tới, Hải Phòng sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động khuyến công, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; huy động nguồn tài trợ cho công tác khuyến công; đẩy mạnh hỗ trợ về đào tạo nâng cao tay nghề, đào tạo về quản lý, cải tiến mẫu mã, bao gói, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hướng dẫn, tư vấn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn thực hiện việc liên doanh, liên kết, hợp tác sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường với sản lượng lớn. Triển khai đồng bộ các nội dung hoạt động khuyến công đối với các ngành: đóng tàu; sản xuất máy móc, thiết bị; sản xuất, sửa chữa xe có động cơ, dệt may - da giầy, chế biến nông - lâm - thủy sản; Phát triển CN-TTCN và làng nghề gắn với quy hoạch phát triển các cụm - điểm; kết hợp với du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường; Thực hiện hoạt động xã hội hóa công tác khuyến công…


Để thực hiện mục tiêu trên, Hải Phòng đã đề ra các nhóm giải pháp:

Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động khuyến công thành phố Hải Phòng. Xây dựng quy hoạch phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề các huyện đặc biệt là quy hoạch phát triển các cụm, điểm CN-TTCN, làng nghề. Áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư, tài chính tín dụng đối với cơ sở công nghiệp nông thôn.

Thứ hai, nâng cao năng lực hoạt động khuyến công bao gồm: Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công. Đầu tư xây dựng điểm giới thiệu, trình diễn kỹ thuật nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm CN-TTCN và thủ công mỹ nghệ của thành phố, nơi tổ chức triển khai hoạt động tư vấn, dịch vụ khuyến công vừa có thể gắn kết với thăm quan du lịch. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khuyến công, phát triển hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin, từng bước thực hiện xã hội hóa hoạt động khuyến công.

Thứ ba, thiết lập hệ thống khuyến công cơ sở tới cấp xã, trong đó trước mắt chú trọng hình thành tổ chức mạng lưới khuyến công cấp huyện. Các cấp chính quyền từ xã đến huyện đều trích một phần ngân sách đầu tư cho hoạt động khuyến công.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền như duy trì, nâng cấp trang thông tin điện tử (Website) Khuyến công HP để phục vụ hoạt động tuyên truyền và tư vấn khuyến công trên Internet; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm phổ biến sâu rộng nhận thức về chính sách khuyến công; Xây dựng các chuyên mục trên phương tiện thông tin như báo, đài phát thanh truyền hình để tuyên truyền về hoạt động khuyến công.

Thứ sáu, làm tốt công tác thi đua khen thưởng;

Thứ bảy, tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế, tìm kiếm và khai thác các nguồn vốn khác để đẩy mạnh hoạt động khuyến công, thu hút các nguồn tài trợ cho phát triển công nghiệp nông thôn.
 

Quang Thiện