Trong những năm qua, hoạt động khuyến công ở Thái Nguyên đã khẳng định được vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT), làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho lao động nông thôn ở Thái Nguyên.


Hoạt động hiệu quả

Tính đến hết năm 2011, hoạt động khuyến công đã hoàn thành 135 đề án với tổng kinh phí thực hiện là 10 tỷ đồng. Hoạt động khuyến công thông qua các hình thức hỗ trợ, khuyến khích đã giúp các cơ sở, doanh nghiệp tiếp cận, thụ hưởng các chính sách, khắc phục khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, tạo sản phẩm mới, nâng cao năng lực cạnh tranh.

 

Theo đánh giá của UBND tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2006 đến 2010, hoạt động khuyến công đã góp phần thúc đẩy CNNT phát triển nhanh, giá trị sản xuất CNNT năm sau cao hơn năm trước. Tốc độ tăng trưởng CNNT bình quân 5 năm đạt 36,8%. Hoạt động khuyến công đã thu hút được nhiều thành phần kinh tế tích cực đầu tư vào sản xuất, từ ngành nghề truyền thống như chế biến chè đến các ngành chế biến khoáng sản, cơ khí…

 

Các doanh nghiệp đã đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất, chuyển giao công nghệ như dây chuyền chế biến thức ăn gia súc, gia cầm của Công ty Thức ăn chăn nuôi Đại Việt; Dây chuyền chế biến xỉ ti tan của Công ty CP phát triển thương mại nông thôn miền núi; Dây chuyền kỹ thuật đúc chi tiết công nghệ cao bằng khuôn đúc kim loại công suất 2.000 tấn sản phẩm/năm của Công ty CP đúc chi tiết Thép gang.... Bên cạnh đó, hiệu quả rõ rệt của công tác khuyến công là từ chỗ làng nghề ở Thái Nguyên chỉ có chưa đầy 10 làng nghề, đến nay đã có 160 làng có nghề, trong đó có 61 làng nghề được UBND tỉnh cấp Bằng công nhận làng nghề.

 

Những khó khăn

 

Tuy Thái Nguyên là cái nôi của ngành Công nghiệp, nhưng sự phát triển CNNT vẫn còn nhiều khó khăn do việc đi lại khó khăn, nhận thức của đồng bào các dân tộc còn hạn chế, các cơ sở làng nghề còn manh mún và nhỏ lẻ. Mạng lưới hoạt động khuyến công đến cấp xã chưa được hình thành, nên chưa hỗ trợ kịp thời cho các cơ sở. Định mức chi hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công còn thấp nên một số doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm, như đối với các đề án chuyển giao công nghệ, hỗ trợ máy móc thiết bị... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp của tỉnh có quy mô tương đối nhỏ, lẻ, có rất ít doanh nghiệp đầu mối nên thị trường đầu ra của các mặt hàng thủ công mỹ nghệ phần lớn phải tiêu thụ thông qua các doanh nghiệp ngoài tỉnh nên rất khó phối hợp để triển khai các đề án khuyến công.

 

Giải pháp

 

Để hoạt động khuyến công thực sự trở thành cầu nối đi đến thành công trước hết phải chú ý đến công tác tuyên truyền. Cần đẩy mạnh công tác truyền thông để các cấp, ngành, người dân hiểu và nhận thức đúng tầm quan trọng của việc khuyến khích phát triển CNNT cũng như việc bảo tồn và phát triển làng nghề.

 

 Xác định, phát triển ngành nghề thủ công phải gắn với phát triển nông nghiệp và thị trường tiêu thụ sản phẩm; Kết hợp hài hòa nhiều qui mô, nhiều loại hình tổ chức và sở hữu trong phát triển tiểu thủ công nghiệp. Và phát triển công nghiệp nông thôn phải gắn với vùng nguyên liệu tại chỗ, góp phần tăng giá trị của các loại nông, lâm, thuỷ sản... Đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề, phát triển cơ sở hạ tầng các cụm CN-TTCN và làng nghề; Phát triển mạng lưới chân rết rộng khắp đến các địa phương để hoạt động khuyến công ngày càng đi sâu rộng vào đời sống kinh tế mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, giải pháp quan trọng cho các hoạt động khuyến công là cần có sự đồng thuận ở các cấp, ngành ở địa phương.

 

Năm 2012, hoạt động khuyến công Thái Nguyên sẽ triển khai khoảng 30 đề án với nguồn kinh phí gần 9 tỷ đồng, tập trung vào việc chuyển giao công nghệ, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, đào tạo nghề. Các đề án khuyến công tập trung vào các ngành nghề có lợi thế so sánh, kết hợp giữa công nghệ truyền thống và công nghệ tiên tiến. Đồng thời, đầu tư nâng cao chất lượng các mặt hàng phù hợp với nhu cầu thị hiếu của thị trường, mở rộng thị trường xuất khẩu, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm; Phát triển công nghiệp địa phương gắn kết với qui hoạch phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phải hướng tới mục tiêu giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội ở nông thôn. Đây cũng là những mục tiêu mà hoạt động khuyến công Thái Nguyên hướng tới.
 

 

 

Sông Thương