Với nhiều nỗ lực kiềm chế lạm phát của Chính phủ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2011 đã dừng lại ở con số 2,21% sau 3 tháng liên tiếp tăng mạnh và đạt đỉnh ở mức tăng kỷ lục 3,32% trong tháng 4 vừa qua.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 cả nước tăng 2,21% so với tháng 4, đưa CPI 5 tháng qua tăng 12,07% so với tháng 12/2010 và tăng 15,09% so với bình quân cả năm 2010.

Cũng theo cơ quan này, chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 của cả nước tăng ở 10/11 nhóm hàng hóa, với mức tăng 0,25 - 3,19%; riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 1,68%.

Tăng cao nhất trong tháng là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, với mức tăng 3,19%. Tiếp đến là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,01%; trong đó, thực phẩm tăng 3,53%, ăn uống ngoài gia đình tăng 2,67% và lương thực tăng 1,77%.

Nhóm giao thông có mức tăng 2,67% và nhóm hàng hóa, dịch vụ khác cũng có mức tăng ấn tượng là 2,06%. Tăng thấp nhất là nhóm giáo dục với mức tăng 0,25%.

Tuy CPI tháng 5 đã có sự giảm tốc đáng kể so với tháng 4 nhưng đây vẫn là mức tăng khá cao. Theo dõi dãy số liệu thống kê các tháng 5 của 15 năm gần đây, mức tăng CPI tháng 5/2011 chỉ thua kém mỗi mức tăng đột biến của tháng 5/2008 là 3,9%.

Bên cạnh nguyên nhân do việc tăng giá của các nhóm hàng hóa thiết yếu (đặc biệt là giá gas, giá xi măng và giá dầu hỏa), CPI tháng 5 còn chịu thêm tác động trễ từ hai đợt tăng giá xăng dầu trong tháng 2, 3 và tăng giá điện trong tháng 3 vừa qua.

Chiếm tỷ trọng lớn nhất (gần 40% trong rổ hàng hóa chung), nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 3,01% chính là nguyên nhân quan trọng khiến CPI tháng 5 vẫn ở mức rất cao. Nhóm thực phẩm, trong đó thịt lợn, cá, thịt gà - những thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người Việt Nam- đều có mức tăng rất cao (thịt lợn tăng trên 10%, nhất là ở các tỉnh phía Nam) chính là nguyên nhân đẩy CPI tháng 5 tăng mạnh.

Mặt khác, lãi suất cho vay tiền đồng là nguyên nhân khiến nhiều loại hàng hóa và dịch vụ điều chỉnh tăng giá. Tỷ giá USD/VND đã “hạ nhiệt” nhưng vẫn ở mức cao đã khiến nhiều hàng hóa thiết yếu cũng như nguyên nhiên liệu đầu vào mà Việt Nam vẫn phải nhập khẩu tiếp tục chịu sức ép tăng giá. Điều này thể hiện rõ nhất trong việc nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 1,2%, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,06%.

Dù không nằm trong rổ hàng hóa để tính CPI, nhưng giá vàng và tỉ giá USD lại có ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Trong tháng 5, giá vàng tăng 1,43% so với tháng 4, đưa giá vàng 5 tháng qua tăng 4,8% so với tháng 12/2010, tăng 38,38% so với bình quân 5 tháng năm 2010. Ngược lại, giá USD giảm 0,98% so với tháng 4 và chỉ tăng 1,03% so với tháng 12/2010 và tăng 10,46% so với bình quân 5 tháng năm 2010.

Căn cứ vào tình hình hiện nay, Cục quản lý Giá (Bộ Tài chính) dự báo, CPI tháng 6 tới sẽ tăng khoảng 0,7- 0,8% so với tháng 5. Nguyên nhân là do các yếu tố làm giảm sức ép tăng giá như: sản xuất công nghiệp, nông nghiệp vẫn đạt khá; nhu cầu và giá cả một số hàng hóa thiết yếu trong nước đang có xu hướng giảm hoặc ổn định; các giải pháp thắt chặt tiền tệ, giảm đầu tư công, giảm chi thường xuyên… đã phát huy tác dụng.

 

Theo: Công thương điện tử