
Lượng hàng kể trên cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm trước mắt và đủ cơ số dự phòng trong điều kiện giao thông mùa mưa bị chia cắt, công tác vận chuyển gặp khó khăn.
Theo ông Lê Ngọc Hưng, Giám đốc Sở Công thương Lào Cai, toàn tỉnh có 71 chợ nông thôn, 8.673 cửa hàng thuộc sở hữu của nhiều thành phần kinh tế; chủ yếu là các doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh các loại hàng hóa đa dạng, phong phú, mạng lưới rộng. Các cửa hàng cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của nhân dân, nhất là đối với hai mặt hàng chính sách (dầu hỏa và muối i-ốt). Trong những năm qua, hệ thống chợ đã đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân, đặc biệt chợ vùng cao vừa mang tính thương mại vừa là nơi để đồng bào giao lưu văn hoá, gắn với du lịch. Cùng với phát triển mạng lưới chợ, hệ thống cửa hàng thương nghiệp tại các huyện, thành phố từng bước phục vụ tốt hơn nhu cầu mua, bán của người dân.
Hệ thống chợ, cửa hàng xăng, dầu, vật tư, thương mại cung ứng dịch vụ bán lẻ hàng hoá được củng cố và phát triển tới trung tâm cụm xã, các khu vực vùng sâu, vùng xa góp phần thúc đẩy sản xuất hàng hoá phát triển, đáp ứng nhu cầu mua sắm, giao lưu văn hoá, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, thực hiện mục tiêu "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Ngành Công thương có chương trình phối hợp với ngành Văn hoá - Thể thao và Du lịch nâng cao chất lượng hoạt động các chợ phiên trong tuần; huy động thêm nguồn lực trong dân đầu tư vốn xây dựng chợ nhằm xã hội hoá và nâng tính hiệu quả, hấp dẫn, góp phần thực hiện các chương trình phát triển nông thôn và sinh hoạt của nhân dân...
Từ nay đến cuối 2010, ngành công nghiệp thương mại Lào Cai tích cực phát triển nguồn nhân lực cho hoạt động dịch vụ thương mại ở nông thôn, tập trung chỉ đạo các ngành phối hợp với các trường, cơ sở đào tạo nghề mở các lớp đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực quản lý, trình độ tay nghề cho trên 5.000 lượt người, giải quyết những tồn tại trước đây để phát triển dịch vụ thương mại nông thôn ở Lào Cai đạt hiệu quả cao hơn./.
CTV, Lục Văn Toán