UBND tỉnh Long An vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh kiên quyết thu hồi chủ trương đầu tư hoặc thu hồi một phần diện tích đất đối với các dự án mà nhà đầu tư không triển khai, triển khai chậm; chủ động kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp.

UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng có những biện pháp quản lý chặt chẽ tình trạng nhà đầu tư chuyển nhượng dự án bằng nhiều hình thức thông qua việc thay đổi thành viên góp vốn, tỷ lệ góp vốn, hợp đồng hợp tác, liên doanh-liên kết. Áp dụng biện pháp nhà đầu tư cam kết tài chính và chuyển tiền ứng trước 30% trên tổng giá trị bồi thường thiệt hại trước khi thu hồi đất. Đồng thời, khắc phục ngay việc các nhà đầu tư xin thỏa thuận hình thành các cụm công nghiệp để được Nhà nước hỗ trợ trong việc kê biên bồi thường giai phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, nhà đầu tư phải tự thỏa thuận với dân theo quy định của pháp luật. Tỉnh chủ trương đối với tất cả các dự án đầu tư hạ tầng khi chưa lấp đầy trên 60% diện tích được cho thuê, chưa thực hiện đầy đủ các cam kết và biện pháp xử lý môi trường thì không cho phép chủ đầu tư mở rộng qui mô dự án mới.

Tỉnh Long an đã được Chính phủ phê duyệt cho phép quy hoạch hơn 10.500 ha đất công nghiệp, nhưng đến nay tỉnh chỉ mới giải phóng mặt bằng được gần 3.300 ha, trong đó hoàn tất san lấp mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng 1.035 ha, trong đó đã cho thuê 600 ha. Trong 10 tháng qua UBND tỉnh cũng thu hồi chủ trương gần 30 dự án với hơn 2.000 ha do chủ đầu tư triển khai dự án chậm, quá thời hạn cho phép để giao cho các nhà đầu tư mới.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Long An thời gian qua việc triển khai đầu tư các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Long An tiến độ rất chậm; tỷ lệ lấp đầy diện tích đất các khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch rất thấp; áp lực đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào các khu, cụm công nghiệp rất lớn chưa theo kịp tốc độ thu hút đầu tư; chưa có giải pháp hữu hiệu trong việc giải quyết tốt các vấn đề xã hội phát sinh trong quá trình thu hồi đất, chính sách bồi thường thiệt hại, tái định cư chưa thỏa đáng gây thắc mắc, khiếu kiện trong nhân dân và làm ảnh hướng đến công tác giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư phát triển kinh tế./.

(Nguồn: TTXVN)