Hoạt động Công Thương
Tháng 5 năm 2023, Công đoàn cơ sở Cục Công Thương địa phương tổ chức Đại hội lần thứ ba. Tại thời điểm Đại hội, số đoàn viên là 70, độ tuổi trung bình của đoàn viên là 42 tuổi, đa số có trình độ đại học và trên đại học; 15 đoàn viên có trình độ lý luận chính trị cao cấp.

Giai đoạn xây "nhà"

Những con số nêu trên sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu chỉ nhìn vào mặt số liệu, đặc biệt là với những người chưa biết về những ngày đầu thành lập Cục Công nghiệp địa phương. Khi ấy, tổng số cán bộ công chức cũng đồng thời là đoàn viên công đoàn, chỉ vỏn vẹn 6 người. Năm 2003, Cục Công nghiệp địa phương được thành lập với muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất và nhân lực. Ngay từ những ngày ấy, tổ chức Công đoàn luôn sát cánh cùng chuyên môn thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời từng bước hoàn thiện bộ máy tổ chức, ổn định trụ sở làm việc, đầu tư trang bị cơ sở vật chất để đoàn viên công đoàn yên tâm làm việc.

Trải qua 20 năm, cùng với sự phát triển và lớn mạnh của Cục Công Thương địa phương, tổ chức Công đoàn có nhiều thay đổi về tên gọi để phù hợp với thực tế và thể hiện rõ sự lớn mạnh của mình, từ Công đoàn bộ phận trực thuộc Công đoàn Cơ quan Bộ Công nghiệp đến Công đoàn cơ sở Cục Công nghiệp địa phương và hiện nay là Công đoàn cơ sở Cục Công Thương địa phương trực thuộc Công đoàn Bộ Công Thương; từ công đoàn bộ phận ban đầu với chưa đến 10 đoàn viên, đến nay là công đoàn cơ sở có cả Công đoàn cơ sở thành viên Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp 1 với 70 đoàn viên.

Đại hội Công đoàn Cục Công Thương địa phương lần thứ II (01/2018

Lan tỏa tình thương yêu

Do đặc thù là cơ quan quản lý nhà nước, không có nguồn hỗ trợ từ hoạt động sản xuất kinh doanh nên kinh phí của Công đoàn Cục Công Thương địa phương rất hạn chế. Tuy nhiên, không vì thế mà các hoạt động theo chức năng của tổ chức công đoàn bị xem nhẹ.

Bên cạnh tham mưu cho cấp ủy Đảng tuyên truyền về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, Công đoàn Cục Công Thương địa phương chủ động phổ biến tới toàn thể đoàn viên nội dung Điều lệ Công đoàn được Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII thông qua năm 2018 và Luật Công đoàn năm 2012 để đoàn viên biết quyền và nghĩa vụ của mình đối với tổ chức, cũng như các chủ trương lớn, các chương trình hành động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Bộ Công Thương; vận động đoàn viên tham gia các sinh hoạt chính trị lớn của đất nước và của ngành công thương, như các cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,… hưởng ứng các phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, không hút thuốc lá tại nơi làm việc, xây dựng môi trường công sở xanh, sạch, đẹp…

Để đoàn viên công đoàn hiểu, từ đó tự hào và yêu tổ chức của mình, Công đoàn Cục Công Thương địa phương giáo dục truyền thống đấu tranh và lịch sử hình thành Công đoàn Việt Nam, giúp đoàn viên biết Công đoàn là tổ chức cách mạng tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam được thành lập ngày 28/7/1929. Từ đây, mỗi đoàn viên hiểu mình phải có trách nhiệm với tổ chức và trân trọng công lao của các thế hệ đi trước bằng các việc làm thiết thực, cụ thể là nhiệt tình tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn và các hoạt động xã hội từ thiện vì cộng đồng "cùng chia sẻ, trao yêu thương", ủng hộ giúp đỡ đồng bào gặp thiên tai, bão lụt, ủng hộ các đối tượng người tàn tật, yếu thế trong dịch Covid - 19; ủng hộ quỹ xã hội từ thiện ngành công thương, quỹ vì người nghèo...; vận động đoàn viên công đoàn chia sẻ lòng nhân ái của mình thông qua việc hiến máu tình nguyện, để họ hiểu ý nghĩa cao đẹp và nhân văn của "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại".

Chương trình Cùng Chia sẻ - Trao yêu thương do Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cục CTĐP tổ chức năm 2022 tại tỉnh Tuyên Quang

Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, Ban Chấp hành Công đoàn Cục Công Thương địa phương chủ động tham mưu để chuyên môn hỗ trợ thêm kinh phí cho hoạt động công đoàn, tham gia cùng chuyên môn xây dựng và giám sát thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động đảm bảo công bằng, bình đẳng, giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chủ động tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và kịp thời phản ánh đến chuyên môn cùng tìm biện pháp giải quyết. Nhờ đó, quan hệ giữa các đoàn viên với nhau và giữa cấp trên với cấp dưới luôn có sự tôn trọng, cởi mở - là cơ sở để triển khai thành công hoạt động chuyên môn. Tuy kinh phí còn hạn chế, nhưng Ban Chấp hành luôn "vun vén" để chăm sóc đoàn viên tốt nhất có thể, đồng thời duy trì hoạt động văn thể mỹ, tạo bầu không khí đầm ấm, sao cho đoàn viên cảm thấy đến cơ quan như đến với ngôi nhà của mình, đến với đồng nghiệp như đến với người thân trong gia đình, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chương trình Ngày hội Thiếu nhi 1-6 do Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cục CTĐP tổ chức năm 2016

Hàng năm, Công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức cho đoàn viên tham quan, nghỉ mát, đặc biệt là các chương trình tham quan kết hợp giao lưu với công đoàn của các Sở Công Thương tại các địa phương. Dịp Quốc tế Thiếu nhi và Trung thu, Công đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức gặp gỡ, tặng quà động viên, khen ngợi các cháu là con của đoàn viên Công đoàn Cục Công Thương địa phương có thành tích cao trong học tập. Bên cạnh động viên chị em trong ngày lễ truyền thống của phụ nữ, Công đoàn phối hợp với chính quyền động viên các đồng chí là cựu chiến binh nhân ngày truyền thống quân đội, duy trì việc tặng quà và gửi thư chúc mừng sinh nhật đoàn viên, thực hiện tốt việc thăm hỏi, động viên đối với các trường hợp hiếu, hỷ và ốm đau..

Công đoàn Cục CTĐP