Dưới sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công, các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong xuất khẩu nông sản đã qua chế biến của tỉnh Ninh Bình. Hiện
sản phẩm của công ty được xuất sang một số nước khu vực Đông Âu, trong đó thị trường Nga chiếm khoảng 55%, Ukraine chiếm 40%, còn 5% sản lượng còn lại được tiêu thụ trong nước.

Theo đại diện đơn vị thụ hưởng, công tác khuyến công đã góp sức không nhỏ vào kết quả khả quan của doanh nghiệp. Được sự hỗ trợ của nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, công ty đã thực hiện đề án “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật chế biến nông sản” với tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng. Theo đó, công ty đã đầu tư dây chuyền chế biến nông sản hiện đại, đồng bộ với trang thiết bị được nhập khẩu có công suất thiết kế 2.000 tấn sản phẩm/năm. Sản phẩm tạo ra có chất lượng tốt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang một số thị trường khó tính thuộc khối Liên minh châu Âu.

Đáng lưu ý, đề án được thực hiện thành công đã không chỉ giúp doanh nghiệp tăng năng suất, doanh thu và lợi nhuận mà còn tạo việc làm với thu nhập ổn định cho lao động địa phương.

Công ty Cổ phần thực phẩm Á Châu chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp công nghiệp nông thôn được khuyến công Ninh Bình hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ nhằm cải thiện năng lực sản xuất. Theo số liệu thống kê, từ năm 2014-2018, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh (trung tâm) đã hỗ trợ 91 doanh nghiệp ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất. Các đề án hoàn thành đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tận dụng tiềm năng sẵn có tại địa phương đáp ứng tiêu dùng nội địa và tham gia xuất khẩu.

Cùng đó, sức cạnh tranh của một số sản phẩm được cải thiện, từng bước có vị trí trên thị trường, như: Hàng thủ công mỹ nghệ cói, bẹ chuối, may mặc, thêu ren xuất khẩu, đá mỹ nghệ.

Dù vậy, do tác động từ những thay đổi của thị trường tiêu thụ, hoạt động xuất khẩu của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh hiện đang gặp khó khăn, đã hạn chế đáng kể nguồn vốn cho đầu tư mở rộng sản xuất. Nguồn kinh phí hoạt động khuyến công được cấp hàng năm có giới hạn nên chưa đẩy mạnh một số ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhất là các ngành có tiềm năng lợi thế mở rộng sản xuất và phát triển thêm ngành nghề mới. Hơn nữa, định mức hỗ trợ các nội dung hoạt động khuyến công tuy đã được cải thiện nhưng vẫn khiêm tốn, chưa khuyến khích được doanh nghiệp tham gia.

Trong định hướng dài hơi của công tác khuyến công những năm tới, Sở Công Thương Ninh Bình đã đặt ra những giải pháp sát sườn nhằm tháo gỡ nút thắt trên, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Theo đó, tỉnh sẽ xây dựng các chương trình đề án tập trung vào một lĩnh vực ngành nghề với nguồn kinh phí lớn nhằm tạo sự bứt phá và chuyển biến rõ nét. Tăng cường hoạt động tư vấn, hỗ trợ phi tài chính cho cơ sở công nghiệp nông thôn áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.

Xây dựng hạ tầng làng nghề, tạo mặt bằng cho phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp; ưu tiên nguồn vốn cho cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất; xây dựng hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp; phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, chú trọng đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống gắn với phát triển du lịch.

 TTCN - ARIT