
Thu hút 800.000 lượt người tham gia
Đến nay, chương trình đã đi qua 53 huyện của 21 tỉnh thành trong cả nước, từ cực bắc là Lạng Sơn đến cực nam là Cà Mau, thu hút hơn 800.000 lượt người tham quan và mua sắm trực tiếp, đạt tổng doanh thu 42,3 tỷ đồng.
Tham dự phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại Bà Rịa- Vũng Tàu diễn ra hồi cuối tháng 4/2010, chị Thanh Bình, ở xã An Ngãi nói: "Mua hàng ở đây không sợ bị lầm mà lại tiện lợi vì ban ngày bận đi làm, tối về chúng tôi ghé phiên chợ mua được hàng tốt, đúng giá".
Giữa tháng 11/2010, đợt hàng Việt về nông thôn Cà Mau tại 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh đã có khoảng 5 vạn lượt người tham quan, mua sắm với doanh thu kỷ lục gần 2 tỷ đồng. Còn tại Lạng Sơn, nơi phiên chợ hàng Việt sẽ trở lại vào đầu năm 2011, phiên chợ lần đầu diễn ra vào tháng 4/2010 đã xóa đi ấn tuợng hàng Việt lép vế trước hàng Trung Quốc về chất lượng và đặt nền móng cho nhiều thương hiệu Việt khai phá thị trường đang bị hàng Trung Quốc chi phối.
Nếu giai đoạn một của chương trình hàng Việt về nông thôn nhằm giới thiệu, quảng bá hàng Việt tại thị trường nội địa, thì sau khi kết thúc chương trình xúc tiến thị trường trong nước với Bộ Công Thương, HDNHVNCLC phối hợp với BSA bắt đầu tiến hành giai đoạn 2 của chương trình phát triển thị trường nội địa của mình với các hoạt động vừa mang tính chiều rộng, vừa mang tính chiều sâu. Cụ thể, hai đơn vị tiếp tục tổ chức chuỗi phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, thử nghiệm xây dựng các chợ nhỏ, các cửa hàng chuyên bán hàng Việt ở nông thôn. Song song đó, hỗ trợ các tỉnh tổ chức huấn luyên kỹ năng buôn bán cho các nhà phân phối, bán lẻ tại các địa phương.
Một trong những hoạt động mang tính chiều sâu là tiến hành vẽ bản đồ phân phối các tỉnh để chuyển giao thông tin và hướng dẫn DN xây dựng mạng lưới chân rết lâu dài của hàng Việt tại các các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, từ thực tế cạnh tranh của thị trường, HDNHVNCLC đã nghiên cứu và vừa khởi động một dự án mới: Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới, dịch vụ mới và được thực hiện trong 3 năm bắt đầu từ 2011.
Hàng Việt về nông thôn vẫn cần hỗ trợ
Tuy có nhiều cố gắng để đưa hàng Việt về thị trường nông thôn, song theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương (thuộc Bộ Kế hoạch- Đầu tư), hiện nay tại thị trường nông thôn, hàng hóa của DN nước ta chưa có vị trí vững chắc trong nhận thức của người dân và phải cạnh tranh khốc liệt với hàng hóa nhập khẩu, nhất là hàng Trung Quốc. Các DN thiếu nguồn nhân lực cho hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, đóng gói, bán lẻ Việt Nam chưa liên kết chặt chẽ như một chuỗi liên hoàn cung ứng khép kín từ khâu nguyên vật liệu cho đến thành phẩm để đưa đến tay và thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
Có lẽ cũng nhận ra các khó khăn và hạn chế của DN Việt khi tham gia đưa hàng về nông thôn nên HDNHVNCLC cũng đã có các kiến nghị đối với Nhà nước. Theo đó, Nhà nước tập trung kịp thời và mạnh mẽ việc hỗ trợ DN trong các lãnh vực hoạt động mà qui định WTO không cấm. Thực tế, đây đang là các nhu cầu bức xúc của DN như cung cấp thông tin thị trường, tổ chức huấn luyện, đào tạo, tổ chức các sự kiện quảng bá, tiếp thị chung cho hàng Việt. Để đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng, Nhà nước thực thi hiệu quả hơn việc ngăn chận, chống hàng lậu, hàng giả, nhái, hàng không xuất xứ…. Đặc biệt Nhà nước cũng cần có chính sách để hỗ trợ phát triển sản phẩm mới, dịch vụ mới, nhằm giảm điểm yếu thế của hàng Việt, đồng thời hỗ trợ tiếp tục phát triển thị trường nông thôn.
Bên cạnh đó, để chương trình hàng Việt về nông thôn đạt hiệu quả, lực lượng truyền thông cần hỗ trợ thiết thực và có chiều sâu hơn nữa việc thông tin, thuyết phục người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt và giám sát nỗ lực của DN.
Nguồn: Báo Công Thương điện tử