Tác dụng của mật ong
Mật ong có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và có thuộc tính chống vi trùng được dùng để bổ dưỡng và chữa bệnh như: Ngừa và trị ho, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm loét miệng, bỏng,... Mật ong ngâm với chanh đào có tác dụng trị ho, giảm viêm dây thanh quản; pha mật ong với nước ấm uống hàng ngày vào buổi sáng hoặc trộn mật ong với bột nghệ vàng ăn liên tục 8 – 10 tuần có tác dụng chữa viêm loét dạ dày, hành tá tràng; dùng mật ong trị tưa lưỡi cho trẻ em rất hiệu quả. Mật ong còn có tác dụng rất tốt trong điều trị viêm loét cho người bị thương, khả năng kháng khuẩn cao. Bên cạnh những tác dụng trị bệnh hiệu quả của mật ong mật ong còn có tác dụng hữu ích trong việc chống ôxy hóa, giảm lão hóa cao, như: Trộn lòng trắng trứng gàvới mật ong có tác dụng xóa nếp nhăn, chống khô da, vết nám hoặc trộn mật ong với cốt nước chanh thoa lên mặt hàng ngày sẽ làm đẹp da mặt… Ngoài ra, mật ong còn là thành phần tá dược của nhiều loại thuốc viên, thuốc ho, rượu thuốc của dược học cổ truyền.
Sản xuất mật ong
Được thiên nhiên ưu đãi, có nhiều vùng hoa để nuôi ong làm mật nên mật ong rất có sẵn ở nước ta. Trong những năm gần đây, nghề nuôi ong lấy mật trên cả nước đã có nhiều đột phá mới, đã giúp cho nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên do các cơ sở sản xuất vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún, nên ảnh hưởng lớn tới năng suất, chất lượng của mật ong cũng như giá thành sản phẩm. Đặc biệt, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ của mật ong được người tiêu dùng hết sức quan tâm. Hiện nay, đã có nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT) bên cạnh việc mạnh dạn đầu tư nuôi các đàn ong tại các vùng hoa để lấy nguyên liệu còn đầu tư dây chuyền, thiết bị sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng mật ong sau khi thu hoạch và trước khi đưa ra thị trường đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng sản phẩm. Theo chuyên gia của Viện Công nghệ thực phẩm - Bộ Công Thương, đầu tư công nghệ vào sản xuất, chế biến mật ong sẽ đem lại rất nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao cho người sản xuất và giá trị sử dụng lớn cho người tiêu dùng.
Tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2016, có nhiều sản phẩm mật ong của các cơ sở CNNT đã được người tiêu dùng đánh giá cao và tiêu thụ với số lượng lớn. Tiêu biểu như sản phẩm mật ong Tam Đảo của Công ty TNHH ong Tam Đảo, mỗi năm sản xuất được từ 200.000 – 250.000 sản phẩm mật ong các loại, doanh thu đạt 6 – 7 tỷ đồng; Công ty cổ phẩn ong Xuân Nguyên, TP. Hồ Chí Minh, doanh thu từ sản phẩm mật ong rừng sữa ong chúa đạt hàng chục tỷ đồng/năm; Sản phẩm mật ong Tuyên Hóa của Công ty TNHH sinh thái miền Tây Quảng Bình, cũng đạt doanh thu từ 2 – 3 tỷ đồng/năm…
Nuôi ong và sản xuất mật ong được sản xuất theo một quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo tạo ra sản phẩm chất lượng cao và ổn định về chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhu cầu của người tiêu dùng chắc chắn sẽ được thị trường đón nhận và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất.
Anh Minh