
Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo VP UBND tỉnh; Ban kinh tế ngân sách – HĐND tỉnh; Sở: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch đầu tư; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh...cùng các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu và các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu; phóng viên báo, đài PTTH Thái Bình tới dự và đưa tin.
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp được thông tin tổng quan về tình hình kinh tế, thị trường, định hướng mặt hàng xuất khẩu sang một số nước tiềm năng, là thế mạnh nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh như: Cam-pu-chia, Lào, Ma-lay-xi-a, Mi-an-ma, Phi-lip-pin, Xinh-ga--po, Thai-lan, In-đô-nê-xi-a, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nam Phi, Nga.
Thời gian qua, tận dụng các mối quan hệ với các Tham tán Thương mại, các thương vụ tại các nước cùng với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại, Trung tâm Xúc tiến Thương mại (Sở Công Thương) đã tổ chức thành công nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ cho các doanh nghiệp của tỉnh tìm kiếm đối tác, bạn hàng hợp tác sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Ðặc biệt, Trung tâm đã đẩy mạnh hỗ trợ cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa thông qua các hoạt động xúc tiến xuất khẩu như tổ chức cho các doanh nghiệp đi nghiên cứu, khảo sát thị trường các nước, tổ chức đoàn doanh nghiệp của nước ngoài về Thái Bình gặp gỡ các doanh nghiệp của tỉnh, cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm của tỉnh... Nổi bật là các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia quảng bá thương hiệu, sản phẩm tại hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Cộng hòa Liên bang Ðức năm 2003, hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2009, hội chợ Hồng Kông Houseware, hội chợ Thương mại Việt Nam 2013 tại Campuchia, Hội chợ thương mại Việt - Lào tại tỉnh Champassac - Lào...và gần đây nhất là hỗ trợ Công ty Ðiện cơ AIDI cùng một số doanh nghiệp của tỉnh đi nghiên cứu, khảo sát thị trường tại Phi-lip-pin và đã mang lại hiệu quả nhất định.
Dự kiến những tháng cuối năm 2014, Trung tâm sẽ tổ chức Đoàn doanh nghiệp của tỉnh đi nghiên cứu và khảo sát thị trường tại Seoul, Hàn Quốc để nghiên cứu tìm hiểu các thông tin về thị trường, cơ chế chính sách và tìm kiếm hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết xúc tiến xuất khẩu hàng hóa của địa phương vào thị trường này; tham gia Hội chợ Thương mại và nghiên cứu khảo sát thị trường Mi-an-ma 2014 từ ngày 13/11 - 16/11/2014, quy mô gồm 4 gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh như: gạch ốp lát, sành sứ vệ sinh, hàng may mặc và thủy sản.
Tại Hội nghị, đại diện một số Doanh nghiệp như Công ty điện cơ AIDI, Công ty TNHH SXKD XNK Phương Thanh, Công ty CP Tập đoàn Hương Sen, Công ty CP XNK Thực phẩm Thái Bình, Công ty sứ Hảo Cảnh đã chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu; đồng thời ghi nhận công tác XTTM do Trung tâm XTTM tổ chức và đánh giá đây là một trong những Trung tâm XTTM hoạt động mạnh, hiệu quả so với các tỉnh thành trong cả nước. Các doanh nghiệp kiến nghị UBND tỉnh, Sở Công Thương cần hỗ trợ 1 phần kinh phí cho doanh nghiệp tham gia các chương trình hội chợ, XTTM tại nước ngoài; đề nghị Trung tâm XTTM tìm hiểu thông tin về thị trường, các cơ chế chính sách của những thị trường cho phép nhập khẩu các mặt hàng của tỉnh để tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia XTTM tại nước ngoài đạt hiệu quả.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp trong công tác xúc tiến, tìm kiếm thị trường xuất khẩu nước ngoài. Ðồng chí đề nghị Sở Công Thương thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu, coi trọng và đầu tư thỏa đáng đối với công tác xúc tiến thương mại. Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác mở rộng thị trường xuất khẩu. Thu thập xử lý cung cấp thông tin thị trường phục vụ hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Ðổi mới nội dung, hình thức và khuyến khích những cách làm mới trong xúc tiến thương mại. Ðối với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đầu tư thích hợp về nhân lực, vật lực cho xúc tiến thương mại; hướng các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh, sản xuất những mặt hàng thị trường cần và từng bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
Sở Công Thương Tỉnh Thái Bình