Tỉnh Thanh Hoá đã xây dựng được 45 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN) vừa và nhỏ, trong đó 21 cụm đã hoàn thành đi vào sản xuất.
 

Nhiều cụm tuy chưa xây dựng xong hạ tầng, hoặc đang xây dựng, nhưng cũng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh, hoặc đang triển khai dự án đầu tư... Đặc biệt, các cụm Nga Liên - Nga Thanh (huyện Nga Sơn), Hà Phong I, Hà Lĩnh (huyện Hà Trung), Tiên Trang (huyện Quảng Xương), Hoằng Thịnh (huyện Hoằng Hoá), Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn), Đông Lĩnh (huyện Đông Sơn) và cụm Tây Bắc ga thành phố Thanh Hoá... được các doanh nghiệp đã lấp đầy diện tích đồng thời hoạt động sản xuất kinh doanh khá hiệu quả.

Từ cuối năm 2003, Thanh Hoá đã lập quy hoạch, phát triển các cụm CN - TTCN vừa và nhỏ đến năm 2010, với tổng số 67 cụm CN- TTCN, tổng diện tích gần 600 ha, được phân bố hợp lý theo 3 vùng: ven biển, đồng bằng, trung du - miền núi. Trong gần 4 năm qua, bằng các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn vay kích cầu, vốn do các doanh nghiệp tự đầu tư..., Thanh Hoá đã huy động được gần 470 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng cho các cụm CN- TTCN vừa và nhỏ. Tại các cụm CN- TTCN vừa và nhỏ, hàng năm tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn lao động. Cũng trong thời gian qua, Thanh Hoá đã hỗ trợ hàng tỷ đồng giúp các địa phương trong tỉnh đào tạo được 24.335 lao động với 18 nghề TTCN đáp ứng yêu cầu của các cụm CN- TTCN vừa và nhỏ và phát triển ngành nghề ở khu vực nông thôn.

Từ nay đến năm 2010, để ngành công nghiệp đạt mục tiêu tăng trưởng từ 18,7 đến 20,8%/ năm, trong đó khu vực nông thôn tăng trưởng từ 20 đến 22%, Thanh Hoá tập trung phát triển sản xuất CN- TTCN, thông qua phát triển cụm CN - TTCN, cụm nghề. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng cụm CN - TTCN vừa và nhỏ ở Thanh Hoá còn chậm, do nguồn kinh phí của các địa phương thiếu. giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Nhiều hạng mục công trình xử lý chất thải, bảo vệ môi trường của các cụm CN- TTCN vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo dự án được duyệt. Nhiều cụm CN- TTCN vừa và nhỏ chưa thực sự đủ các tiện ích về cơ sở hạ tầng, an toàn giao thông, hệ thống điện lưới và không gian kiến trúc cảnh quan... Một số huyện trong tỉnh có biểu hiện nóng vội, đầu tư theo phong trào, chưa khảo sát, điều tra kỹ các điều kiện cụ thể cho việc hình thành một cụm công nghiệp, cụm làng nghề, do đó dẫn đến chưa thu hút được các nhà đầu tư, hoặc các dự án đăng ký đầu tư không triển khai được.

Để nhanh chóng khắc phục những hạn chế, thiếu sót trên, UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các dự án vừa và nhỏ vào các cụm CN- TTCN đã được quy hoạch; không bố trí dự án phân tán. Riêng đối với khu vực miền núi, để tạo lực hút đầu tư, các huyện thực hiện xây dựng hạ tầng cụm CN- TTCN vừa và nhỏ đồng bộ và hoàn chỉnh để thu hút các nhà đầu tư đưa dự án vào hoạt động tại địa phương./.

(Nguồn: TTXVN)