Chẳng hạn, mùa xuân dùng những sản phẩm mềm mại, màu sắc nhẹ nhàng; mùa hè dùng gam màu mạnh. Người Nhật quan niệm màu đỏ và trắng là biểu hiện của hạnh phúc; Con số may mắn là 3, 5, 7. Số xui xẻo là số 4 và số 8. Đặc biệt, tâm lý của người Nhật là không thích màu sắc mang sắc thái tôn giáo và những đồ thủ công mỹ nghệ có kích thước, trọng lượng quá lớn. Thêm nữa sở thích của người Nhật thay đổi nhanh chóng theo mùa, mỗi sản phẩm chỉ có thời gian tiêu thụ trong một thời gian nhất định. Do đó sản phẩm tiêu thụ tại Nhật có thời vụ ngắn, người tiêu dùng đòi hỏi rất khắt khe về thời hạn giao hàng. Người Nhật đặc biệt quan tâm đến quy trình sản xuất, chất liệu của sản phẩm cũng như nghệ nhân tạo ra sản phẩm đó. Họ rất coi trọng nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Do vậy, để xuất khẩu thành công mặt hàng này sang thị trường Nhật, các nhà xuất khẩu cần phải chứng minh rõ nguồn hàng của mình từ nhãn mác, các quy trình sản xuất cũng như sản phẩm chủ yếu làm từ nguyên liệu chủ yếu nào.
Nhật Bản có hệ thống bán lẻ rất lớn, đứng hàng đầu trên thế giới, được phân làm nhiều hệ thống như: siêu thị cao cấp, cửa hàng dưới dạng siêu thị nhỏ, siêu thị tổng hợp, trung tâm mua bán cho dân cư quanh vùng, cửa hàng đặc biệt, cửa hàng giao hàng từ xa, cửa hàng giao dịch thông qua thư điện tử. Vì thế, các doanh nghiệp nên tận dụng triệt để các kênh phân phối này để sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thể đáp ứng được nhu cầu của các tầng lớp tiêu dùng khác nhau của thị trường Nhật Bản.
Về sản phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đến khâu thiết kế, mở rộng và phát triển phong phú các chủng loại sản phẩm, tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo riêng biệt về chất liệu và mẫu mã thiết kế. Ngoài ra, trong quá trình kinh doanh với khách hàng Nhật Bản, các doanh nghiệp cần phải thỏa thuận một cách chi tiết mọi điều khoản trên hợp đồng; thống nhất với khách hàng về phương pháp, cách thức kiểm tra chất lượng sản phẩm. Thông báo với khách hàng về chất liệu, phương thức sản xuất, cách xử lý sản phẩm sau khi sử dụng. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên truy cập thông tin trên các website để học tập kinh nghiệm từ những đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam rất cần sự sáng tạo để tạo ra những sản phẩm có tính thẫm mỹ cao, độ tinh xảo cũng như mang đậm tính truyền thống Việt Nam, đó là một trong những yếu tố mà thị trường Nhật Bản rất ưa chuộng.
Kim Hiền