Tỉnh Trà Vinh hiện có hơn 9.780 cơ sở sản xuất hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, với 52.610 lao động đã và đang tạo ra các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) mang nét đặc trưng, đặc thù của địa phương. Sản phẩm CNNT của tỉnh tập trung chủ yếu vào 03 nhóm ngành nghề như: Chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống; Thủ công mỹ nghệ; Thiết bị - máy móc – dụng cụ và phụ tùng cơ khí.

 

Tiếp tục phát huy giá trị sản phẩm CNNT của các cơ sở sản xuất tại địa phương, Sở Công Thương Trà Vinh tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh lần thứ II năm 2014. Từ những sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn của 22 cơ sở sản xuất CNNT trên địa bàn, Hội đồng bình chọn tỉnh Trà Vinh đã bình chọn được 28 sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Trong đó, 17 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống; 09 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 02 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí.


Hội đồng bình chọn cũng đã trao giải nhất cho 02 sản phẩm: Cơm dừa sấy khô và Than hoạt tính của Công ty Cổ phần Trà Bắc; giải nhì cho 02 sản phẩm: Chả hoa của Công ty TNHH chế biến thực phẩm Năm Thụy và Điêu khắc gỗ của Cơ sở Long Vinh; giải ba cho 03 sản phẩm: Tôm khô của Cơ sở Dương Tiến Hải, sản phẩm đồ dùng nông thôn thu nhỏ của Cơ sở Diệp Thị Trang, máy Se chỉ xơ dừa 06 trục của HTX Se chỉ tơ xơ dừa Đức Mỹ; giải khuyến khích cho 05 sản phẩm: Khô cá khoai của Cơ sở Dương Tiến Hải, Củ cải muối “Chịt Sa” của Cơ sở Củ cải muối Chịt Sa Cầu Kè, Đàn guita của Cơ sở Tín Qui Nam, Bộ Salon tre của Cơ sở Trì Cảnh, mô hình máy Tách vỏ đậu phộng của Cơ sở Kiên Tiến Hùng.


Theo Hội đồng bình chọn tỉnh Trà Vinh, kỳ bình chọn lần này đã có 06 sản phẩm lần đầu tiên đăng ký tham gia, gồm: Than hoạt tính, cơm dừa sấy khô, chả hoa, tranh gạo, tranh ghép vải, rượu khổ qua. Điều đặc biệt, trong số 06 sản phẩm mới này thì có đến 03 sản phẩm được Hội đồng bình chọn trao giải nhất và giải nhì. Điều này cho thấy, các sản phẩm CNNT của tỉnh Trà Vinh tuy mang tính nhỏ, lẻ nhưng có giá trị cao về kinh tế, tính công dụng lẫn tính văn hóa và thẩm mỹ. Từ đây, có thể thấy được doanh nghiệp của tỉnh Trà Vinh dù nhỏ, thậm chí siêu nhỏ nhưng đã ngày càng chú trọng hơn về chất lượng sản phẩm, bao bì nhãn mác; biết và tận dụng các cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng thông qua các kỳ hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, các chương trình kết nối, tìm kiếm thị trường, các kênh thông tin tuyên truyền,…


Tuy nhiên, bên cạnh những thành công nêu trên thì công tác tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu của Trà Vinh vẫn còn những hạn chế nhất định như: Các cơ sở sản xuất CNNT chưa thật sự hiểu rõ về tầm quan trọng của công tác bình chọn nên còn hạn chế về số lượng sản phẩm tham gia; Hội đồng bình chọn của một số huyện chưa thật sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, nên có sự chậm trễ và một số huyện không tổ chức bình chọn;…


Để sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh Trà Vinh sớm thực sự là nguồn hàng hóa có giá trị cao, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế thì cần hơn nữa việc đầu tư xây dựng những chính sách phù hợp cho việc phát triển thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường đồng thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT cũng phải chủ động học hỏi kỹ năng và kiến thức quản lý, mạnh dạn đầu tư để sản phẩm CNNT tiêu biểu phát triển ngày càng mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng./.


Kim Xuyến