Tại thành phố Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên và Công ty SP Chemicals Ltd (Xingapo) đã tổ chức Lễ công bố chủ trương đầu tư Dự án hạ tầng khu công nghiệp (KCN) hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking Phú Yên. Hai dự án được xây dựng tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Đây là một dự án có vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại Phú Yên với tổng mức đầu tư khỏang 11 tỷ USD; đồng thời là KCN dành riêng cho ngành lọc hóa dầu của Việt Nam. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: từ nay đến 2014 sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD để xây dựng một KCN với đầy đủ kết cấu hạ tầng hiện đại, một cảng chuyên dùng và một tổ hợp hóa dầu để sản xuất 800.000 tấn êtylen/năm và các sản phẩm hóa dầu liên quan. Giai đoạn 2 từ 2014 đến 2024, sẽ đầu tư thêm 3,5 tỷ USD cho các dự án mở rộng sản xuất thêm các sản phẩm hóa dầu và hóa chất; đồng thời kêu gọi các đối tác đầu tư thêm 6 tỷ USD vào các dự án lọc hóa dầu, hóa chất khác. Tổng diện tích của dự án là 1300 ha được thuê trong 70 năm, gồm đầu tư hạ tầng KCN hóa dầu, tổ hợp hóa dầu gồm 11 nhà máy và cảng hàng hóa có thể đón tàu 250.000 DWT. Nhà đầu tư cũng cam kết hổ trợ Phú Yên 5 triệu USD để xây dựng khu tái định cư cho nhân dân xã Hòa Tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi cho biết: ”Việc Thủ tướng Chính Phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này có ý nghĩa đặc biệt về kinh tế và dân sinh. Dự án được triển khai sẽ tạo ra một đồng lực rất lớn để kinh tế Phú Yên phát triển nhanh và bền vững. Dự kiến doanh thu toàn KCN khi các nhà máy đi vào hoạt động khoảng 20 tỷ USD/năm, đóng góp vào ngân sách Nhà nước trong giai đoạn 1 là 100 triệu USD và giai đoạn vận hành hoàn chỉnh trên 1 tỷ USD/năm. Về mặt xã hội khi dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm khoảng 15.000 lao động”.

Tổng Giám đốc Công ty SP Chemicals Ltd Chan Hian Siang khẳng định, Hòa Tâm là khu vực lý tưởng để xây dựng KCN lọc dầu và hóa dầu. Ông bày tỏ sự cảm ơn đối với Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận về mặt chủ trương đầu tư về dự án hóa dầu tại Việt Nam và tái khẳng định Công ty sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện dự án này./.

(Nguồn: TTXVN)