Bình chọn và công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh là hoạt động nhằm ghi nhận và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, đồng thời qua đó, khuyến khích các cơ sở sản xuất công nghiệp ở nông thôn không ngừng tìm tòi, sáng tạo để phát triển sản phẩm có giá trị sử dụng cao. Thông qua hoạt động này, các cơ sở CNNT có điều kiện nâng cao uy tín, thuận lợi trong quảng bá, tiếp thị sản phẩm, mở rộng thị trường, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển.

 Hoạt động bình chọn CNNT tiêu biểu ở cấp tỉnh diễn ra 2 năm một lần do Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đánh giá, chấm điểm bình chọn. Sở Công thương mà trực tiếp là Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ tham gia bình chọn của các huyện, thị xã, thành phố và tổng hợp trình Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh triển khai công tác bình chọn. Tổ chuyên môn giúp việc tổ chức họp, rà soát, đánh giá cụ thể từng hồ sơ tham gia bình chọn.
 
Một trong những mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới là chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Vì thế, CNNT có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Những sản phẩm mới ra đời dựa trên nhu cầu thực tế của sản xuất và tiêu dùng tại địa phương bằng việc du nhập các ngành, nghề mới. Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, hộ sản xuất cá thể đã tìm tòi, sáng tạo sản xuất ra những sản phẩm có giá trị sử dụng cao được thị trường ưa chuộng.

Tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhưng Công ty TNHH Quốc Thịnh không thể vận chuyển sản phẩm của mình tới khu vực trưng bày sản phẩm mà Hội đồng bình chọn cấp tỉnh đến tận xưởng để thẩm định sản phẩm. Đó là máy làm đá viên do Công ty TNHH Quốc Thịnh, Đông Hà sản xuất. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, anh Phan Quốc Thịnh từ chủ một cơ sở sửa chữa điện lạnh đã mày mò, tìm hiểu và sản xuất thành công máy làm đá viên. Ban đầu anh mua nguyên một chiếc máy từ Thành phố Hồ Chí Minh về lắp ráp cho khách. Từ việc lắp ráp và vốn có kiến thức về điện lạnh, anh Thịnh nhanh chóng tiếp cận được với các thiết bị điện lạnh. Phần cơ khí anh cũng tự mày mò chế tác nên đã tự sản xuất được trọn vẹn một chiếc máy làm đá viên. Khi khách hàng đặt mua máy khá nhiều và để tạo vị thế trong giao dịch, anh Thịnh thành lập Công ty TNHH Quốc Thịnh từ đầu năm 2019. Khách hàng của công ty ở khắp các tỉnh miền Trung.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Công ty đã cung ứng cho các cơ sở sản xuất đá viên 21 chiếc máy làm đá có công suất từ 2-50 tấn/ngày đêm, đạt doanh thu 6 tỉ đồng. Anh Thịnh cho biết: “Các thiết bị điện, điện lạnh thì Công ty nào cũng phải đi mua, vấn đề kỹ thuật nằm ở khâu chế tác cơ khí và trình độ lắp ráp thiết bị sao cho có hiệu quả tối ưu nhất. Máy làm đá của công ty có ưu điểm là bền, hiệu suất cao, nhanh đông nên công suất máy được phát huy tối đa. Nhờ đó mà hiệu quả kinh tế đưa lại cho các cơ sở sản xuất đá khi sử dụng máy làm đá do công ty tôi sản xuất mang lại khá cao, khách hàng ưa chuộng. Hiện Công ty làm máy không kịp để giao cho khách”.

Máy làm đá viên của Công ty TNHH Quốc Thịnh được Hội đồng bình chọn là sản phẩm có trình độ cơ khí cao, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất đá viên của địa phương. Đây là sản phẩm có tiềm năng phát triển tốt. Vì thế Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh lần thứ 5, năm 2020 đã lựa chọn và trao giải Nhất cho sản phẩm máy làm đá viên của Công ty TNHH Quốc Thịnh.

Để tổ chức tốt bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu lần thứ 5, năm 2020, bắt đầu từ năm 2019, Sở Công thương đã có kế hoạch gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn quy trình thực hiện và hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn. Toàn tỉnh có 60 bộ hồ sơ của 50 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT trên địa bàn toàn tỉnh đăng ký tham gia bình chọn, tập trung vào các nhóm sản phẩm như: Thủ công mỹ nghệ; chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí. Để công tác bình chọn được thuận lợi, đảm bảo tiến độ và đạt hiệu quả, Tổ chuyên môn giúp việc Hội đồng bình chọn đã tiến hành rà soát, đánh giá hồ sơ, đề xuất phương án bình chọn. Anh Hồng Anh Tuấn, Tổ trưởng Tổ chuyên môn giúp việc cho biết: “Trên cơ sở thông tin hồ sơ tham gia, Tổ chuyên môn đã rà soát, đánh giá từng hồ sơ với tinh thần hồ sơ nào đảm bảo các yêu cầu, tiêu chí thì chứng nhận cấp tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cơ sở CNNT nâng cao uy tín, thuận lợi trong quảng bá sản phẩm, tiếp thị sản phẩm, mở rộng thị trường”.

Kết quả, toàn tỉnh có 43 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu lần thứ 5, trong đó có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 34 sản phẩm khuyến khích. Các sản phẩm CNNT tiêu biểu được bình chọn và công nhận lần này dựa trên những tiêu chí về trình độ kỹ thuật, thị trường tiêu thụ tốt, bảo vệ môi trường, tạo ra nhiều hiệu ứng xã hội tốt, có tiềm năng phát triển...

Với mục tiêu phát triển bền vững, đưa các sản phẩm CNNT tiêu biểu ra thị trường, hoạt động bình chọn đã đạt được mục đích động viên, khuyến khích các cơ sở tham gia phát triển sản xuất, tạo thêm cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp. Việc công nhận và tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu có tác động tích cực trong việc tạo động lực để các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo cải tiến công nghệ, sản xuất được nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, mở rộng thị trường, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới./.

CTV:Trần Anh Minh