Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Định đã triển khai nhiều chương trình hiệu quả nhằm tiếp sức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Ông Văn Thái Toàn - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bình Định cho biết, năm 2023, tổng kinh phí khuyến công trên địa bàn tỉnh Bình Định đã được phê duyệt hỗ trợ hơn 6,9 tỷ đồng cho 45 đề án, tăng 19,5% so với năm 2022. Trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia thực hiện 3 đề án với kinh phí hỗ trợ gần 1,5 tỷ đồng. Kinh phí khuyến công địa phương thực hiện 39 đề án với kinh phí hỗ trợ hơn 5,5 tỷ đồng (có 34 đề án của 34 doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn với tổng kinh phí hỗ trợ gần 5 tỷ đồng).

Để giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bình Định thời gian qua đã tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các cơ sở trong tỉnh đến người tiêu dùng.

Trung tâm tổ chức các hội thảo, tập huấn chuyên đề để các cơ sở tham gia. Ngoài ra, Trung tâm tổ chức hỗ trợ xây dựng điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh; Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP và Làng nghề Bình Định 2023; Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa năm 2023…

Nguồn vốn khuyến công giúp các doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm

 

Ông Võ Mai Hưng – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định cho biết, thời gian qua Sở Công Thương Bình Định đã tổ chức triển khai các đề án khuyến công địa phương đến các cơ sở công nghiệp nông thôn nhằm đảm bảo nội dung, tiến độ thực hiện.

Tính đến tháng 10/2023, các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đã hoàn thành, lắp đặt máy móc thiết bị. Sở Công Thương Bình Định hoàn thành nghiệm thu 24/39 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ 3,3 tỷ đồng.

“Trong các tháng cuối năm 2023, Sở Công Thương Bình Định đôn đốc các đơn vị triển khai hoàn thành và thực hiện nghiệm thu các đề án khuyến công địa phương năm 2023”, ông Hưng thông tin.

Cũng theo ông Võ Mai Hưng, nhìn chung, công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh Bình Định có những chuyển biến tích cực. Số cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển về số lượng, quy mô sản xuất và tạo thêm việc làm ổn định cho lao động nông thôn.

Sau khi được hỗ trợ, hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở công nghiệp nông thôn có hiệu quả, đóng góp giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách địa phương.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh Bình Định tháng 10 tăng 3,04% so với tháng trước và tăng 5,39% so với cùng kỳ. Tính chung 10 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 1,79% so với cùng kỳ. Nhìn chung, tình hình hoạt động sản xuất công nghiệp gặp khó khăn, tuy vậy, trong 10 tháng qua, các doanh nghiệp đã tập trung vượt qua khó khăn để duy trì và phát triển sản xuất, một số sản phẩm tăng so với cùng kỳ nhờ nhận được nhiều đơn đặt hàng.

Các chương trình khuyến công, tư vấn phát triển công nghiệp tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện. Hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làng nghề tiếp tục phát triển ổn định. Các sản phẩm của các làng nghề đã đáp ứng phần lớn nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh.

Các Khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, xây dựng nhà xưởng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập và an sinh xã hội.

Nguồn: congthuong.vn