Công tác khuyến công tạo động lực hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát triển sản xuất công nghiệp, sản xuất các sản phẩm lưu niệm...

Chiều 29/2, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020-2023.

Nhiều kết quả tích cực

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, để hỗ trợ các cơ sởcông nghiệp nông thôn trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo động lực phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh; thời gian qua, ngành Công Thương thành phố Đà Nẵng đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực trong công tác khuyến công, góp phần tạo điều kiện, cũng như hỗ trợ mở rộng quy mô sản xuất và tìm đầu ra cho các sản phẩm. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp giúp các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường và phát triển một cách bền vững.

Được sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND thành phố Đà Nẵng cũng như sự phối hợp của các sở, ban, ngành, quận huyện, các hội, hiệp hội doanh nghiệp, hợp tác xã và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố, công tác khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch cơ bản đạt được nhưng kết quả tích cực, khẳng định được vai trò trong khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn, tạo động lực hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát triển sản xuất công nghiệp, sản xuất các sản phẩm lưu niệm có chất lượng phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn thành phố.

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thuý Mai – Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, thực hiện chương trình khuyến công quốc gia, từ năm 2020-2023 Sở Công Thương đã hoàn thành triển khai 03 đề án, với tổng kinh phí thực hiện hơn 6,3 tỷ đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ là 1,250 tỷ triệu đồng.

Về khuyến công địa phương, giai đoạn 2020-2023, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện các hoạt động khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với tổng kinh phí trên 25 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 8 tỷ đồng, nguồn vốn tự có của các cơ sở công nghiệp nông thôn, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác hơn 17 tỷ đồng (chỉ tính riêng các đơn vị có hỗ trợ đối ứng).

Sau 3 năm triển khai Chương trình khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020-2023, tuy vẫn còn những khó khăn nhất định song, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, sự phối hợp của các sở, ban ngành, địa phương, chính sách hỗ trợ kịp thời từ Nghị quyết số 324/2020 của HĐND thành phố Đà Nẵng quy định Chính sách khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tạo động lực, khuyến khích nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương, giải quyết an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp nông thôn theo hướng công nghiệp hiện đại.

“Nhiều cơ sở, doanh nghiệp thụ hưởng chính sách khuyến công phát triển sản xuất công nghiệp tạo nên những sản phẩm chất lượng, phong phú, đa dạng, đạt các chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP từ 3-5 sao, tích cực tham gia vào hoạt động cung ứng cho thị trường, góp phần tham gia hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Chính Trị”, bà Mai thông tin.

Ông Nguyễn Khoa Chương - Giám đốc Công Ty TNHH Peco Food cho biết, được sự hỗ trợ của sở Công Thương, Trung tâm Khuyến Công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng, năm 2022 đơn vị đã được hỗ trợ kinh phí đầu tư máy xông khói nhập khẩu và từ chiếc máy này, Peco Food đã mạnh dạn phát triển những sản phẩm chế biến phức tạp như xúc xích xông khói, thịt giò xông khói và đã có tín hiệu tốt từ thị trường.

“Năm 2023 vừa rồi chúng tôi đã đăng ký 2 sản phẩm OCOP là xúc xích xông khói và thịt giò xông khói. Nhờ có nguồn hỗ trợ khuyến công, công ty Peco Food chúng tôi đã tăng được năng suất, chất lượng, tăng độ đồng đều sản phẩm. Sản phẩm được đa dạng hơn và thuận lợi trong việc thúc đẩy thị trường tiêu thụ”, ông Chương nói.

Đề xuất nâng mức hỗ trợ cho các dự án

Để hoạt động khuyến công đạt hiểu quả trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Thuý Mai – Phó Giám đốc Sở Công Thương đề nghị UBND, HĐND TP. Đà Nẵng xem xét nâng mức hỗ trợ một số nội dung trong hoạt động khuyến công tương ứng với quy định của Trung ương và thực tiễn của thành phố. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm lựa chọn sản phẩm khuyến công, OCOP, sản phẩm đặc trưng làm quà tặng cho các đoàn khách, hội nghị của thành phố.

“Về phía UBND, phòng kinh tế, kinh tế - hạ tầng các quận, huyện, UBND các xã, phường, đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Sở Công Thương trong việc tuyên truyền, triển khai chính sách đến các đối tượng liên quan để giúp các doanh nghiệp nắm bắt và tham gia chương trình, cũng như đồng hành cùng Sở Công Thương trong thực hiện các thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp”, bà Mai đề nghị.

Sở Công Thương cũng đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, các hội, hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Sở Công Thương trong việc tuyên truyền và triển khai chính sách đến các đối tượng liên quan để giúp các doanh nghiệp nắm bắt và tham gia chương trình. Quan tâm lựa chọn sản phẩm khuyến công, OCOP, sản phẩm đặc trưng làm quà tặng cho khách hàng, hội nghị của ngành, đơn vị. Về phía các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đề nghị quan tâm tìm hiểu, tích cực tham gia các sự kiện, các lớp tập huấn, hướng dẫn do ngành Công Thương tổ chức để kịp thời nắm bắt thông tin và thụ hưởng các chính sách theo quy định.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp cũng nêu những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt về tiếp cận nguồn vốn, mặt bằng sản xuất...

Kết luận hội nghị sơ kết, ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của Sở Công Thương thành phố cùng các sở, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp trong thời gian qua để Chương trình khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đạt được hiệu quả cao, đi vào cuộc sống.

Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cam kết thành phố sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Qua phần tham luận, trao đổi của các đơn vị, ông Trần Chí Cường cam kết thành phố sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn và tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Ông đề nghị, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND thành phố về việc thay đổi mức hỗ trợ, bổ sung chính sách để đối tượng thụ hưởng tiếp cận được. Về mặt bằng sản xuất, ông chia sẻ với các doanh nghiệp và cho biết hiện mặt bằng tại các khu công nghiệp cơ bản đã phủ đầy, việc đầu tư cụm công nghiệp còn chậm so với nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất. "Thành phố đang cố gắng đẩy tiến độ, sớm đưa Cụm công nghiệp Cẩm Lệ đi vào hoạt động trong tháng 6-7/2024 để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp", ông Cường thông tin.

Để hoạt động khuyến công đạt hiệu quả trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị các sở, ngành liên quan nghiên cứu hỗ trợ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá, đưa sản phẩm ra thị trường, đến gần hơn với người tiêu dùng...

Nguồn: congthuong.vn