Ngày 15/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia 2023 và khai mạc Hội chợ triển lãm hàng CNNT.

Tham dự buổi lễ có ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; bà Cao Xuân Thu Vân – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã; ông Phạm Tiến Nam - Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch thường trực BCH TW Hội Nông dân và các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chức mừng các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở CNNT có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 và tham gia khai mạc Hội chợ triển lãm hàng CNNT năm 2023.

Nghị định số 45/12/NĐ-CP của Chính phủ về Khuyến công, Chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2020-2025 của Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai thực hiện đồng bộ, nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ công tác chỉ đạo đến hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện, mang lại luồng sinh khí mới cho phát triển CNNT trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

"Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một trong những nội dung quan trọng của chương trình khuyến công. Công tác bình chọn được tổ chức một cách có hệ thống theo 4 cấp: Huyện, tỉnh, khu vực và cấp quốc gia. Mục đích và ý nghĩa của việc bình chọn nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước để tiếp tục hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại; góp phần thúc đẩy phát triển CNNT tại nước ta"- Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Đại diện Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành trao Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu 2023 cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất

Theo quy định, hoạt động bình chọn ở mỗi cấp được tổ chức 2 năm một lần. Đối với bình chọn cấp quốc gia, đây là lần thứ năm Bộ Công Thương tổ chức bình chọn và tôn vinh. Bộ Công Thương đã thành lập Hội đồng bình chọn và Ban Giám khảo để thực hiện bình chọn sản phẩm tiêu biểu.

Từ 465 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực được công nhận, cấp giấy chứng nhận năm 2022, với sự hưởng ứng tích cực đăng ký tham gia của các cơ sở CNNT và sự quan tâm phối hợp chặt chẽ từ các địa phương trên toàn quốc, Hội đồng bình chọn, Ban Giám khảo cấp quốc gia đã xem xét khách quan, đánh giá, chấm điểm theo các tiêu chí quy định.

Qua đó, bình chọn, báo cáo Bộ Công Thương công nhận, cấp giấy chứng nhận được 173 sản phẩm, bộ sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023. Đây là những sản phẩm nổi trội, đại diện cho các nhóm ngành sản xuất công nghiệp chủ yếu, có lợi thế của các địa phương, khu vực và quốc gia, có giá trị sử dụng cao, tốt về chất lượng, đẹp về hình thức, có thế mạnh, tiềm năng phát triển mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị, qua Lễ tôn vinh này, các Bộ, ngành Trung ương và các tổ chức kinh tế, chính trị xã hội, UBND, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, xúc tiến thương mại, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; có giải pháp hỗ trợ hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn.

Qua đó, bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa của các làng nghề sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở các vùng, miền và từng bước hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường.

Đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp phát huy hơn nữa các thành quả đạt được, tiếp tục nghiên cứu đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển các sản phẩm cả về số lượng, chất lượng và đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cùng với Lễ tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu, Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ triển lãm hàng CNNT năm 2023 nhằm trưng bày và giới thiệu các sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, trong đó trọng tâm là các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 và một số sản phẩm của các Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú.

Với quy mô khu triển lãm 500 m2 và 250 gian hàng tiêu chuẩn của các cơ sở CNNT, hội chợ triển lãm là cơ hội và điều kiện cho các địa phương, các tổ chức, các cơ sở CNNT trong cả nước gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh.

Đại biểu thăm quan gian hàng tại hội chợ triển lãm

 

Bên lề còn có các chương trình hội thảo chuyên đề trao đổi, đưa ra những định hướng, tư vấn các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh; tạo sự gắn kết giữa phát triển sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn với nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn; tư vấn ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quảng bá, giới thiệu, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn.

Nguồn: moit.gov.vn