Lần thứ hai tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và đăng ký gửi sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, Bình Thuận đã có nhiều sản phẩm tham gia và phong phú hơn. Sản phẩm tham gia bình chọn là những sản phẩm CNNT đặc thù của địa phương, trong đó có nhiều sản phẩm truyền thống và sản phẩm mới.

Thực hiện Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2014, ngay từ đầu năm 2014, Sở Công Thương Bình Thuận đã phối hợp với các đơn vị truyền thông của tỉnh thông tin về việc tổ chức chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tích cực gửi sản phẩm tham gia.


Từ 36 sản phẩm của các đơn vị, cơ sở sản xuất CNNT trên địa bàn đăng ký, tham gia bình chọn, trên cơ sở nhận xét, đánh giá, chấm điểm của Ban Giám khảo, Hội đồng bình chọn tỉnh Bình Thuận đã xem xét, thống nhất đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận 23 sản phẩm CNNT tỉnh Bình Thuận năm 2014. Tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, khu vực phía Nam, Bình Thuận đã có 03 sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, gồm: Sản phẩm Nước mắm Phan Thiết, Mũi Né của DNTN nước mắm Phan Thiết, Mũi Né; Nhóm sản phẩm nước mắm nhãn hiệu Tứ tuyệt và mắm ruốc hiệu con cá vàng của Công ty cổ phần nước mắm Phan Thiết và sản phẩm Nhân điều mật ong của Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Phú.


Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn tỉnh Bình Thuận, các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu phong phú hơn năm đầu tiên tổ chức. Các sản phẩm tham gia bình chọn cơ bản là những sản phẩm CNNT đặc thù của tỉnh, trong đó có nhiều sản phẩm truyền thống và có những sản phẩm mới; nhiều sản phẩm tham gia bình chọn đã khẳng định ưu thế về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng cao và có thị trường tiêu thụ mạnh như: Nước khoáng Vĩnh Hảo, nước mắm, hạt điều... Đồng thời, thông qua chương trình bình chọn còn phát hiện được nhiều sản phẩm mới sử dụng nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương, đang được thị trường chấp nhận và có khả năng phát triển mạnh trong thời gian tới như: Đũa sóng lá buông, mủ trôm, trà dứa dại, giày da cá sấu, tranh cát, hệ thống tưới cây ăn quả “3 in 1”, gạch bê tông tự chèn...


Cũng từ chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cho thấy, số lượng sản phẩm và số các đơn vị, cơ sở sản xuất CNNT tham gia bình chọn nhiều hơn lần thứ I - năm 2012. Qua đó cho thấy sự tiến bộ của các đơn vị, cơ sở CNNT của địa phương mạnh dạn đăng ký sản phẩm tham gia bình chọn, đặc biệt cho thấy sự phát triển trong sản xuất của các đơn vị, cơ sở CNNT, như: Thiết kế bao bì, mẫu mã; nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới như: Nước mắm ruốc hiệu Con Cá Vàng, nhân điều mật ong, giày da cá sấu... Đồng thời công tác tuyên truyền đã từng bước được quan tâm thực hiện, chính sách khuyến công cũng dần được các doanh nghiệp, cơ sở CNNT tiếp cận... Tuy nhiên so với yêu cầu, vẫn còn một số hạn chế: Số lượng, chủng loại các mặt hàng sản phẩm tham gia chưa thể hiện hết sản phẩm CNNT ở địa phương, trong đó có mặt hàng hải sản chế biến, kể cả hàng đông lạnh và hàng khô vốn là thế mạnh sản xuất công nghiệp của Bình Thuận...


Theo Lãnh đạo Sở Công Thương Bình Thuận, các sản phẩm CNNT sau khi được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ được ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại theo chính sách khuyến công được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 45/2012/NDĐ-CP, như: Có cơ hội được hỗ trợ đào tạo lao động, đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ sản xuất, xây dựng mô hình trình diễn, xây dựng thương hiệu, website, tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước... cũng như các hỗ trợ khác theo quy định của Nhà nước. Ngoài ra, sản phẩm CNNT tiêu biểu còn được ưu tiên giới thiệu vào những kênh bán hàng tập trung ở các siêu thị và trưng bày, giới thiệu tại gian hàng chung của Bình Thuận trong các hội chợ triển lãm cấp tỉnh, vùng hoặc khu vực...

 

CTV.