Sáng ngày 08/5/2019, tại Thành phố Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã làm việc cùng Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng về tình hình công nghiệp, thương mại trên địa bàn thành phố năm 2018, Quý I năm 2019 và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ kế hoạch cả năm 2019, tình hình triển khai một số dự án trọng điểm của ngành trên địa bàn.

Trao đổi tại buổi làm việc, Đại diện Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng đã đề xuất, kiến nghị một số nội dung với Bộ trưởng Bộ Công Thương. Một là, xây dựng các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ tại các vùng biển và các địa phương có ngành công nghiệp phát triển. Hai là, chỉ đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam bố trí đủ vốn để chỉnh trang, ngầm hóa hệ thống lưới điện tại khu vực nội thành và trung tâm thị trấn, các huyện; đầu tư các công trình theo quy hoạch phát triển Điện lực Thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035 đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Ba là, phối hợp với các Bộ, Ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng chiến lược kết nối liên vùng; nghiên cứu đề xuất một số cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển các trung tâm logistics trong giai đoạn từ đầu tư xây dựng đến vận hành; hỗ trợ thành phố Hải Phòng trong công tác kêu gọi đầu tư phát triển các trung tâm Logistic đã được quy hoạch trên địa bàn Thành phố. Bốn là, đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương liên quan đề xuất cơ chế chính sách để tháo gỡ khó khăn cho 2 ngành đóng tàu và sản xuất thép của Hải Phòng hiện đang gặp khó khăn. Năm là, nghiên cứu và đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định số 02 năm 2003 và Nghị định 114 năm 2009 về phát triển và quản lý chợ vì những quy định phân loại chợ, đầu tư xây dựng chợ và các quy định khác liên quan không còn phù hợp trong giai đoạn phát triển hiện nay.

Bên cạnh đó, Giám đốc Công ty Điện lực Hải Phòng cho biết, hiện khả năng cung cấp điện cho sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn Thành phố đảm bảo tương đối. Tuy nhiên, để thời gian tới Công ty có thể cung cấp điện một cách hiệu quả, Giám đốc Công ty đề xuất các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, Thông tư 16 về giá bán điện và kiến nghị về chính sách vĩ mô về điện áp mái.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thuộc Bộ như Cục Công nghiệp, Vụ Kế hoạch, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam... đã nêu các đề xuất, ý kiến về tình hình phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn Hải Phòng.

Theo đó, Cục trưởng Cục Công nghiệp Trương Thanh Hoài cho biết, để công nghiệp Hải Phòng ngày càng có vị trí và đóng góp nhiều hơn thì thời gian tới, bên cạnh các doanh nghiệp FDI, địa phương cần chú trọng thu hút đầu tư trong nước nhiều hơn. Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Dương Duy Hưng đề xuất, Hải Phòng cần cân đối nguồn lao động vào - lao động ra, phát triển hạ tầng logistics để vận tải đa phương thức, phát triển các trục đường chiến lược... Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề nghị UBND Thành phố Hải Phòng chỉ đạo các Sở, Ban Ngành địa phương phối hợp với các đơn vị của EVN rà soát kỹ các phụ tải, lựa chọn các dự án có tính khả thi và hiệu quả cao để ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện, đảm bảo cung cấp điện cho các dự án hỗ trợ tối đa các đơn vị của EVN trong các khâu, điều chỉnh bổ sung quy hoạch, chuẩn bị đầu tư (bố trí mặt bằng các trạm biến áp, đường dây xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng) để EVN và các đơn vị có thể hoàn thành các công trình điện đã ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội tại các khu vực đã ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội tại các khu vực có tốc độ tăng trường cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, một trong những nguyên nhân giúp Hải Phòng tạo nên sự bứt phá ngoạn mục chính là sự quyết tâm thể hiện rất rõ trong ý chí chính trị của Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng.

Bộ trưởng vui mừng khi thấy Lãnh đạo Thành phố đã có những quan điểm rất tích cực trong phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, mạnh dạn "nói Không" với những dự án có nguy cơ rủi ro, ảnh hưởng đến môi trường.

Chúc mừng những kết quả toàn diện và tích cực của Thành phố Hải Phòng đạt được những năm qua, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng biểu dương sự mạnh dạn của Lãnh đạo Hải Phòng khi thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại cần khắc phục của địa phương. Theo đó, sản xuất công nghiệp và giá trị sản xuất công nghiệp có tăng nhưng giá trị gia tăng và khả năng của tham gia được vào chuỗi giá trị của khu vực và trên toàn cầu đang là những vấn đề cấp thiết được đặt ra.

Bộ trưởng mong muốn, thời gian tới, các chỉ số liên quan đến năng lực cạnh tranh của Thành phố, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên cơ sở định hướng của Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ và những yêu cầu cụ thể trong Chương trình hành động này sẽ được Lãnh đạo Thành phố tiếp tục chỉ đạo sâu sát. Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương, với Sở Công Thương chặt chẽ hơn nữa để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, từ đó đạt hiệu quả hơn nữa trong hoạt động đầu tư kinh doanh của Thành phố.

Bộ trưởng chỉ đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo phối hợp với Cục Điều tiết điện lực và EVN xem xét, hỗ trợ cho địa phương phát triển lĩnh vực điện. Về phát triển thị trường, Bộ trưởng giao Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường trong nước, Cục Xuất nhập khẩu phối hợp để tạo điều kiện giúp Hải Phòng phát triển không chỉ thị trường tại địa phương, quan trọng hơn là sự kết nối giao thương, liên kết vùng rộng rãi; xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm...

Bộ trưởng yêu cầu Cục Công nghiệp phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu định hướng phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố; có tính đến có sự liên kết với các địa phương trong khu vực để tạo nên các cụm công nghiệp hỗ trợ và các chuỗi công nghiệp hỗ trợ để từ đó có được những giá trị gia tăng của Hải Phòng trong chuỗi sản phẩm trên thị trường toàn cầu...

Thay mặt Thành ủy Hải Phòng, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới cá nhân Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đến làm việc, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất từ phía địa phương. “Trong 3 năm qua, Thành phố Hải Phòng đã đạt được kết quả rất tốt. Trong những thành công đó, đóng góp của công nghiệp, thương mại là rất lớn, có được điều đó là do Hải Phòng luôn nhận được sự hỗ trợ, phối hợp hiệu quả từ phía Bộ Công Thương" - Bí thư Lê Văn Thành khẳng định.


Nguồn: moit.gov.vn