Doanh nghiệp X. (Nam Phi) chuyên kinh doanh các mặt hàng kính xây dựng. Sau một chuyến du lịch Việt Nam, Giám đốc du lịch thấy tin tưởng vào sự phát triển của Việt Nam và có cảm tình với người Việt Nam nên quyết định chuyển hướng nhập khẩu kính sang Việt Nam. Qua mạng internet doanh nghiệp X. tìm được doanh nghiệp Y. (Việt Nam) có sản phẩm phù hợp và liên hệ ngay với doanh nghiệp Y. theo địa chỉ hộp thư điện tử của doanh nghiệp Y. đăng quảng cáo trên internet đồng thời gọi điện thoại theo số điện thoại đăng trong quảng cáo để xác minh thêm.
Việc giao dịch sau đó giữa 2 doanh nghiệp diễn ra thuận lợi. doanh nghiệp X. chuyển tiền đặt cọc cho doanh nghiệp Y. Ngay lập tức sau khi chuyển tiền doanh nghiệp X. không còn nhận được thư trả lời từ địa chỉ hộp thư điện tử của doanh nghiệp Y. Số điện thoại đăng trong quảng cáo cũng không còn liên hệ được nữa.
Doanh nghiệp X. vội vàng trình báo sự việc cho Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi và đề nghị giúp đỡ. Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi sử dụng các biện pháp nghiệp vụ liên hệ với doanh nghiệp Y. và được doanh nghiệp Y. cho biết doanh nghiệp Y. không giao dịch với bất cứ doanh nghiệp nào ở Nam Phi, và cũng không nhận được bất cứ khoản tiền nào từ Nam Phi.
Kết quả điều tra tiếp theo cho thấy 2 năm trước hộp thư điện tử của doanh nghiệp Y. đã bị tội phạm đột nhập và sủ dụng để lừa đảo. Doanh nghiệp Y. đã gửi thông báo cảnh báo tới các khách hàng và đăng thông báo cảnh báo trên trang web của doanh nghiệp. Nhưng có thể doanh nghiệp đã không kịp gỡ bỏ hết các quảng cáo đăng trên các trang quảng cáo quốc tế nên tội phạm đã lợi dụng để tiếp tục lừa đảo.
Tiếp tục điều tra thêm thì được biết tiền đặt cọc doanh nghiệp X. chuyển về Việt Nam theo hướng dẫn của tội phạm được chuyền vào tài khoàn của 1 cá nhân Z. tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần W. Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi lập tức thông báo vụ việc cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần W. đề nghị xác mình và phối hợp giải quyết nhằm ngăn chặn hành vi tội phạm và bảo vệ uy tín cho doanh nghiệp Việt Nam và cho hệ thống ngân hàng Việt Nam. Ngân hàng Thương mại Cổ phần W. ghi nhận vụ việc nhưng sẽ giải quyết theo quy định của ngân hàng về việc giữ bí mật thông tin cá nhân của khách hàng.
Qua vụ việc trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi xin khuyến nghị:
1. Các doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng hơn nữa trong việc bảo vệ hộp thư điện tử của doanh nghiệp.
2. Các doanh nghiệp Việt Nam cần kiểm soát chặt chẽ việc đăng quảng cáo trên các trang quảng cáo quốc tế.
3. Các ngân hàng tăng cường kiểm soát, phối hợp ngăn chặn hành vi tội phạm.
4. Các cơ quan bảo vệ pháp luật quan tâm hơn nữa đến tình trạng gia tăng các tội phạm đột nhập hộp thư điện tử của doanh nghiệp để lừa đảo.
Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi