Những năm gần đây, hoạt động khuyến công của Đắk Lắk đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua các chương trình, đề án khuyến công đã góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động ở nông thôn.

 

Các lao động sau đào tạo có việc làm và thu nhập ổn định, các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) được hỗ trợ dần ổn định và mở rộng sản xuất. Những kết quả này đã có tác động tích cực đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về chính sách khuyến công.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, quá trình thực hiện các chương trình, đề án khuyến công, cũng còn không ít khó khăn. Khó khăn đầu tiên phải kể đến đó là thiếu sự phối hợp với các đối tượng thụ hưởng để xây dựng đề án khuyến công. Theo quy định, việc xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia hàng năm phải theo quy trình: cơ sở CNNT xây dựng xong đề án, kèm theo tờ trình đề nghị hỗ trợ của cơ sở có xác nhận của UBND xã nơi triển khai, giấy đăng ký kinh doanh, bảng cân đối kế toán và dự án đầu tư, quyết định đầu tư (đối với đề án xây dựng mô hình trình diễn); tiếp theo được sở Công Thương thẩm định cấp cơ sở và báo cáo UBND tỉnh; bước cuối cùng là được Bộ Công Thương xem xét, chấp thuận và giao kế hoạch thực hiện. Tuy nhiên, thực tế một số đề án không được lựa chọn, vì vậy với một số đối tượng thụ hưởng khi xin xác nhận của UBND xã vào văn bản đề nghị hỗ trợ còn phải tổ chức họp xét duyệt, nên khi đăng ký mà không được hỗ trợ sẽ dẫn đến không muốn hợp tác để xây dựng kế hoạch. Bên cạnh đó, với những quy định như xác nhận báo cáo tiến độ hàng tháng, xác nhận biên bản nghiệm thu, bảng tổng hợp kết quả thực hiện đề án v.v… có nhiều thành phần tham gia cũng dẫn đến những khó khăn không nhỏ.

 

Việc triển khai công tác xây dựng kế hoạch và thực hiện đề án, mặc dù hàng năm đều Trung tâm Khuyến công tổ chức tập huấn để phổ biến kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện mới ban hành, tuy nhiên do cán bộ phụ trách công tác khuyến công thường kiêm nhiệm và thay đổi thường xuyên nên không nắm bắt đầy đủ các văn bản hướng dẫn, dẫn đến trong quá trình chọn lựa, hướng dẫn đối tượng thụ hưởng, nội dung hỗ trợ và tính khả thi của đề án còn nhiều vướng mắc. Khi triển khai đề án khuyến công, hầu hết đều khá lúng túng nhất là khi gặp các vướng mắc giữa thực tế thực hiện và đề án đã lập.

 

Quy định mức hỗ trợ tối đa đối với xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật không quá 250 triệu đồng; hỗ trợ mua sắm máy móc thiết bị mức hỗ trợ không quá 100 triệu đồng v.v… theo Thông tư số 125/2009/TTLT/BCT-BCT ngày 17/6/2009 đến nay cũng không còn phù hợp với thực tế nên phần nào các cơ sở sản xuất không mặn mà tham gia vào các chương trình khuyến công. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí dành cho hoạt động khuyến công của địa phương còn quá thấp; chưa có các quy định về mức chi cho các nhiệm vụ lập, quản lý, giám sát, thẩm tra, quyết toán nên đã gây không ít khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình…

 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khuyến công trong thời gian tới, theo Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Đắk Lắk cần cải cách các thủ tục hành chính trong các khâu xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện; ổn định biên chế thực hiện nhiệm vụ khuyến công của địa phương; nhân rộng cộng tác viên khuyến công đến cấp xã. Đặc biệt cần sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Nghị định số 45/2012/NDaĐ-CP về khuyến công, bổ sung kinh phí cho hoạt động khuyến công.

 

Ngọc Bảo