Hoạt động kết nối tiêu thụ được khuyến công Quảng Trị triển khai trong các năm qua đã và đang giúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Thực hiện công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông (CNNT) tiêu biểu, từ năm 2012 tới nay, Quảng Trị đã tổ chức 5 đợt bình cshọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) cấp tỉnh. Theo đó, đã có 146 sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh, 12 sản phẩm CNNTTB cấp khu vực miền Trung-Tây nguyên và 4 sản phẩm CNNTTB cấp quốc gia được bình chọn và cấp Giấy chứng nhận.

Theo đại diện Sở Công Thương Quảng Trị, sản phẩm tham gia và được bình chọn tăng cả về số lượng, chất lượng và mẫu mã. Sản phẩm CNNTTB của tỉnh đều là sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển, đáp ứng thị hiếu người tiêu dung và đặc biệt có tiềm năng mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, hầu hết các sản phẩm CNNTTB đều đã được đăng ký nhãn mác, thương hiệu, đảm bảo về kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với những ưu thế đó, những năm qua Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Quảng Trị (trung tâm) đã triển khai nhiều hoạt động kết nối thị trường cho các sản phẩm CNNT của tỉnh. Trong đó, tập trung thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở CNNT mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.

Cụ thể, giai đoạn từ năm 2015 đến nay đã tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp, cơ sở CNNT tham gia các hội chợ, triễn lãm, hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố trọng điểm như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Nghệ An, Gia Lai, Bạc Liêu, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Phòng…

Trung tâm cũng đã tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp, cơ sở CNNT đi khảo sát thị trường, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm vùng nguyên liệu tại nhiều nước trong khu vực như Lào, Thái Lan nhằm hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu cho các sản phẩm CNNTTB.

Theo đánh giá từ Sở Công Thương Quảng Trị, các hoạt động kết nối thị trường đã giúp doanh nghiệp có sản phẩm CNNTTB được công nhận có thêm nhiều cơ hội khảo sát nhu cầu tiêu dùng, tìm kiếm thị trường. Cũng đồng thời là cơ hội quảng bá sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng và doanh nghiệp trên cả nước. Tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp xúc trực tiếp với các hệ thống phân phối, nhằm trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, khai thác nguồn nguyên liệu.

Được biết, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kết nối, giúp sản phẩm CNNTTB của tỉnh “bay cao, bay xa”, trong thời gian tới, trung tâm sẽ ưu tiên lựa chọn và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm CNNTTB và hàng hóa có thế mạnh của địa phương tham gia các hoạt động kết nối thị trường trong và ngoài tỉnh để giúp tìm kiếm đối tác, cơ hội kinh doanh; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, hội thảo để quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, công nghiệp công nghệ cao vào hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu; từng bước hình thành các mô hình sản xuất tiêu thụ theo chuỗi giá trị, trong đó có sự liên kết chặt chẽ giữa cơ sở cung cấp nguyên liệu đầu vào - doanh nghiệp sản xuất - nhà phân phối nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường cung cấp cho người tiêu dùng.

Bên cạnh hỗ trợ về mặt thị trường tiêu thụ, trung tâm sẽ tư vấn và hỗ trợ tổ chức sản xuất tại doanh nghiệp có sản phẩm CNNTTB được bình chọn theo hướng ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Tham mưu với các cấp xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, nâng cao hiệu quả sản xuất các sản phẩm CNNTTB, sản phẩm đặc sản địa phương, đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Trong công tác giúp việc cho Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh, trung tâm đặc biệt chú trọng vào chất lượng, mẫu mã sản phẩm và ưu tiên các sản phẩm mới, các sản phẩm đáp ứng các tiêu chí về thị trường và khả năng phát triển sản xuất. Từ đó, khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn áp dụng những ý tưởng sáng tạo vào sản xuất, đổi mới và nâng cao giá trị sản phẩm.

 

Moit