Kể từ khi thành lập và trong suốt quá trình trưởng thành, phát triển, Đoàn thanh niên Cục Công Thương địa phương luôn phấn đấu hết mình, thực hiện tốt công tác chuyên môn, sẵn sàng, tiên phong trong các phong trào thi đua của đơn vị, góp phần giúp Cục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (Đoàn) Cục Công Thương địa phương (Cục CTĐP) được thành lập ngày 29 tháng 7 năm 2004 theo Quyết định số 58/QĐ-TNCN của Đoàn Cơ sở Cơ quan Bộ Công nghiệp (nay là Đoàn Bộ Công Thương), với tên gọi là Chi đoàn cơ quan Cục Công nghiệp địa phương (CNĐP), ban đầu có 9 đoàn viên.

Theo Quyết định số 238-QĐ/ĐTN ngày 15 tháng 8 năm 2011 của Đoàn Bộ Công Thương (Đoàn Bộ), Chi đoàn Cục CNĐP được nâng cấp thành Đoàn cấp cơ sở. Trên cơ sở đó, Đoàn Cục CNĐP đã có Quyết định số 01-QĐ/ĐTN ngày 19 tháng 10 năm 2011 thành lập 02 chi đoàn trực thuộc: Chi đoàn Cơ quan Cục CNĐP và Chi đoàn Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Chi đoàn TT1). Năm 2017, Cục CNĐP đổi tên thành Cục CTĐP (theo Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương), Đoàn Cục CNĐP cũng đổi tên thành Đoàn Cục CTĐP, 02 chi đoàn trực thuộc đổi thành Chi đoàn Cơ quan Cục CTĐP và Chi đoàn TT1.

Trong quá trình hình thành và phát triển, đến nay, Đoàn Cục CTĐP có 21 đoàn viên với 11 đoàn viên nữ, 10 đoàn viên nam. Trong đó, 12 đoàn viên thuộc Chi đoàn Cơ quan Cục, Chi đoàn TT1 có 09 đoàn viên. Trên 90% đoàn viên của Đoàn Cục CTĐP có trình độ đại học, trên đại học; 10 đoàn viên là Đảng viên.

Đoàn Thanh niên chụp ảnh dâng hương tại tượng đài Trần Hưng Đạo (Nam Định -2022)

Từ khi còn là Chi đoàn đến phát triển thành Đoàn cơ sở, trong mỗi thời kỳ dù trải qua những khó khăn, thử thách nhưng tổ chức đoàn thanh niên của Cục CTĐP luôn thể hiện tốt vai trò xung kích, là lực lượng hậu bị, tin cậy của tổ chức đảng, chính quyền Cục CTĐP. Các đoàn viên thanh niên của Cục CTĐP là những cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, đạo đức tốt, nhận thức chính trị cao, được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần trách nhiệm, mẫn cán, tận tụy, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần đáng kể vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ chung của Cục CTĐP.

Với mục tiêu xây dựng tổ chức Đoàn cơ sở vững mạnh, nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên trong việc chấp hành pháp luật, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống văn minh văn hóa, tham gia xây dựng Đảng, Đoàn Cục đã tích cực triển khai và tạo điều kiện cho các đoàn viên tham gia học tập, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, qua đó từng đoàn viên thanh niên nắm vững những việc phải làm, ổn định tư tưởng, khắc phục khó khăn, sẵn sàng, đảm nhận nhiệm vụ, tích cực trong mọi công việc, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Cục. Đồng thời, thường xuyên giáo dục để đoàn viên thanh niên mở rộng, tăng cường và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, luôn coi trọng và thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở. Làm tốt công tác tư tưởng để đoàn viên luôn tự nhắc nhở, thực hiện nếp sống văn hoá công sở, lành mạnh, không tham ô, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Bên cạnh đó, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đoàn viên thanh niên Cục CTĐP luôn tích cực học tập nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin để đáp ứng kịp với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Dưới sự lãnh đạo, quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy và Lãnh đạo Cục Đoàn Cục CTĐP luôn chủ động phối hợp, chủ trì tổ chức chuỗi các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa” hiệu quả, thiết thực nhằm bồi dưỡng tinh thần yêu quê hương đất nước, lòng tự hào về truyền thống cách mạng của Đảng, của ngành Công Thương; bày tỏ lòng biết ơn các thế hệ cha anh đi trước cho các đoàn viên thanh niên nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, quan trọng của đất nước, ngành, như: Thăm và tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng là người trong ngành Công Thương (năm 2013, 2019 tại tỉnh Quảng Bình; năm 2014 tại thành phố Đà Nẵng); thắp nến tri ân ở nghĩa trang liệt sĩ (các năm 2013, 2014, 2015, 2016); thăm, tặng quà cho 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Quảng Trị (năm 2015); thăm, viếng  Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Quốc gia Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị (năm 2015), Đền Thờ các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và Nghĩa trang Liệt sĩ Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hoá (năm 2022),…

Đoàn Thanh niên thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn 

Tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc, 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp", phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới“… Đoàn Cục đã phát động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia viết bài dự thi tìm hiểu truyền thống về ngành nhân kỷ niệm ngày thành lập, về các Nghị quyết Đại hội của Đảng, của Đoàn qua các kỳ đại hội; phát động đoàn viên thanh niên toàn Cục ủng hộ quỹ “Tấm lòng nhân ái”, tham gia Chương trình "Ngày hội hiến máu tình nguyện" do Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức...

Chương trình thiện nguyện "Hơi ấm mùa đông - năm 2016" tại tỉnh Lào Cai

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những hoạt động trọng tâm của Đoàn Cục CTĐP. Hàng năm, Đoàn Cục phối hợp với Công đoàn Cục và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, thăm hỏi, tặng quà các cháu học sinh và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương như: Yên Bái (năm 2014, 2017); Thanh Hóa (năm 2015), Tuyên Quang (năm 2015, 2022); Lào Cai (năm 2016); Cao Bằng, Bắc Kạn (năm 2018); Điện Biên, Sơn La (năm 2019); Lai Châu, Lào Cai (năm 2020);… Bên cạnh đó, 100% đoàn viên, thanh niên Cục CTĐP tích cực hưởng ứng các cuộc phát động do các tổ chức đảng, chính quyền, công đoàn các cấp trong việc quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt; ủng hộ các quỹ từ thiện...

Cục trưởng Cục CTĐP Ngô Quang Trung trao quà cho Trường PTDT Bán trú TT&THCS xã Sơn Phú, Tuyên Quang (2022)

Các phong trào văn hoá văn nghệ, rèn luyện thể thao được Đoàn Cục thường xuyên đẩy mạnh: Đoàn viên thanh niên Cục CTĐP đã tích cực tham gia và đạt được nhiều thành tích trong các hoạt động thể thao, văn nghệ của Bộ Công Thương tổ chức như: 01 Giải nhất môn Cầu lông (đôi nam) (năm 2011); Cúp Vô địch Giải bóng đá Bộ Công Thương (năm 2015); Hạng 3 Chung cuộc Giải bóng đá Bộ Công Thương (năm 2016); 02 Giải ba và 01 Giải khuyến khích Hội diễn văn nghệ do Công đoàn Bộ và Đoàn Bộ Công Thương tổ chức (năm 2010);… Phối hợp với các Đoàn Sở Công Thương của các địa phương: Bắc Ninh, Bắc Giang, Yên Bái, Thanh Hóa, Quảng Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Nam, Ninh Bình,… tổ chức các hoạt động giao lưu bóng đá, cầu lông, văn nghệ,…nhằm tăng cường mối quan hệ, tạo sự gắn bó thân thiết giữa các đơn vị trong ngành.

Đoàn Thanh niên chuẩn bị quà cho các cháu thiếu nhi nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1 - 6 (2023)

Hàng năm, Đoàn Cục CTĐP đã đều phối hợp với Công đoàn Cục tổ chức các chương trình vui, hiệu quả; khen thưởng, tặng quà cho các cháu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến và tặng quà cho các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 01/6 và Tết Trung thu. Đây là những hoạt động mang nhiều ý nghĩa, bởi qua đó đã thể hiện được sự quan tâm, động viên của Đảng ủy, lãnh đạo Cục tới mọi cán bộ, công chức không chỉ đời sống vật chất mà rất coi trọng đời sống tinh thần; tăng cường được tình cảm gắn kết giữa các gia đình trong cơ quan, đơn vị. Năm 2021, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 không tổ chức được các hoạt động trực tiếp, Đoàn Cục đã xây dựng video clip vui nhộn cho các thiếu nhi và nhận được sự hoan nghênh, hưởng ứng của các cháu và gia đình.

Năm 2023, Cục CTĐP tròn 20 năm ngày thành lập (04/7/2003-04/7/2023). Trong sự phát triển, thành công của Cục CTĐP hiện nay, có những đóng góp của các đoàn viên thanh niên Cục CTĐP. Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các đoàn viên thanh niên, nhiều đoàn viên được cử tham dự lớp tìm hiểu về đảng, hàng chục đoàn viên được Đảng ủy Cục xem xét, kết nạp Đảng. Tính đến tháng 5/2023, Ban Chấp hành Đoàn Cục đã tổ chức họp lấy ý kiến và thống nhất giới thiệu cho Đảng ủy Cục xem xét, kết nạp Đảng cho 22 đoàn viên; xem xét, chuyển đảng chính thức cho 21 đoàn viên.

Có thể khẳng định, Đoàn thanh niên Cục CTĐP đã, đang và sẽ luôn là đội ngũ tiên phong, xung kích trên mọi mặt trận, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, hoàn thiện năng lực chuyên môn để viết tiếp những giá trị truyền thống, văn hóa của Cục CTĐP, ngành Công Thương, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao./.

Đoàn Thanh niên Cục CTĐP