Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn giúp người dân tiếp cận sâu hơn và thụ hưởng chính sách khuyến công, xây dựng mối liên kết giữa các DN và địa phương trong tỉnh nhằm tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, tập trung phát triển nghề, làng nghề nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động… là những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của khuyến công Thai Nguyên thời gian tới.


Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, năm 2012 Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh (TTKC) được giao thực hiện 32 đề án khuyến công với tổng kinh phí thực hiện hơn 4,15 tỷ đồng, trong đó khuyến công quốc gia là 2 đề án và khuyến công địa phương là 30 đề án. Tính đến hết tháng 9/2012, hoạt động khuyến công Thái Nguyên đã triển khai và hoàn thành 2 đề án khuyến công quốc gia và 21 đề án khuyến công địa phương với tổng kinh phí thực hiện hơn 3,21 tỷ đồng.

 

Như vậy, 9 tháng đầu năm hoạt động khuyến công Thái Nguyên đã giải ngân đạt 77,8% kế hoạch và tăng 106,9% so với cùng kỳ. Tại Hội nghị Khuyến công 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, Thái Nguyên được lãnh đạo Cục công nghiệp địa phương đánh giá là một trong ít địa phương hoàn thành kế hoạch và chất lượng các đề án khuyến công đảm bảo theo yêu cầu.

 

Đánh giá về những thành quả đã đạt được, lãnh đạo Sở Công Thương Thái Nguyên cho rằng: Sở dĩ hoạt động khuyến công tỉnh có nhiều khởi sắc trong những tháng đầu năm là do công tác khuyến công lấy đối tượng thụ hưởng làm trung tâm hoạt động khuyến công tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, tháo gỡ mọi vướng mắc từ thủ tục hành chính, đến làm cầu nối giữa người lao động học nghề với doanh nghiệp (DN) hay từ DN đến DN… theo đó, các đề án khuyến công đều được triển khai một cách thuận lợi và đảm bảo tính hiệu quả.

 

Bên cạnh đó, tùy vào từng điều kiện cụ thể, các nội dung và đề án khuyến công được triển khai một cách linh hoạt, như: hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho lao động trong các DN, hỗ trợ chuyển giao khoa học công nghệ, hỗ trợ một phần cho các DN tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại… Nhờ đó, các DN có thêm nguồn lực để đầu tư đổi mới thiết bị, đổi mới công nghệ, chủ động phát triển sản xuất, kinh doanh… Đơn cử, hoạt động khuyến công tỉnh đã hỗ trợ 250 triệu đồng cho HTX Thương mại và Dịch vụ Phúc lợi xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật xử lý chất thải công nghiệp, tái chế dầu phế thải thành dầu đốt công nghiệp; Hỗ trợ 200 triệu đồng cho công ty TNHH Biển Đông xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất thanh củi mùn cưa xuất khẩu… Sau khi các đề án hoàn thành và đi vào sản xuất ổn định đã góp phần đáng kể thúc đẩy năng suất, chất lượng sản phẩm và gia tăng doanh thu, lợi nhuận cho DN.

 

Mặc dù được đánh giá là một trong số ít địa phương có hoạt động khuyến công có sự khởi sắc và hiệu quả nhưng khuyến công Thái Nguyên vẫn vấp phải một số hạn chế và lãnh đạo Sở Công Thương Thái Nguyên cũng đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế này: Đội ngũ làm công tác khuyến công còn thiếu, trách nhiệm phối hợp của các ban, ngành liên quan chưa chặt chẽ, quy mô của các đề án khuyến công còn nhỏ dẫn đến độ lan tỏa chưa cao. Thêm vào đó, do nguồn kinh phí và mức hỗ trợ cho mỗi đề án khuyến công còn hạn chế nên rất khó để tìm kiếm và thuyết phục đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách khuyến công…

 

Do đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác khuyến công, Sở Công thương, TTKC tỉnh Thái Nguyên sẽ: tăng cường công tác phối hợp với các cấp, các ngành để thực hiện lồng ghép các đề án khuyến công với các Chương trình, dự án, Chương trình mục tiêu quốc gia… nhằm liên kết giữa các địa phương trong tỉnh, liên kết giữa các DN phân phối, loại hình phân phối nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm công nghiệp nông thôn; Hỗ trợ kinh phí để khôi phục những làng nghề đã bị mai một, làng có nghề, phát triển nghề mới và nhân rộng ra các địa phương xung quanh; Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ cho DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn nhằm tìm hiểu thông tin về hoạt động khuyến công qua đó khuyến khích các DN, cơ sở sản xuất tham gia và thụ hưởng những ưu đãi của nhà nước… .

 

Phạm Kim