5000 lao động nông thôn được đào tạo nghề, 1500 học viên là lãnh đạo DN, chủ CSSX công nghiệp nông thôn được đào tạo khởi sự DN, nâng cao năng lực quản lý và đặc biệt là tổ chức thành công Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội góp phần quảng bá sâu rộng sản phẩm thủ công mỹ nghệ của thành phố…đó là những kết quả rất tích cực của hoạt động khuyến công thành phố năm vừa qua.


Cục công nghiệp địa phương, Bộ Công Thương cho biết, Hà Nội luôn là một trong những địa phương đi đầu trong công tác khuyến công của cả nước. Năm 2011, dưới sự quan tâm hỗ trợ của UBND thành phố và các cơ quan đơn vị, các tổ chức kinh tế, xã hội trên địa bàn, hoạt động khuyến công Hà Nội đã triển khai được nhiều đề án góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển, nhất là kinh tế khu vực nông thôn.

 


Cụ thể, coi đào tạo nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm, năm 2011 hoạt động khuyến công thành phố đã tập trung nguồn lực tổ chức 101 lớp đào tạo nghề cho hơn 5000 lao động, đào tạo khởi sự DN, nâng cao năng lực quản lý cho 1500 học viên là lãnh đạo DN, chủ CSSX công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố. Đây được coi là điểm sáng trong hoạt động khuyến công của Hà Nội bởi qua công tác đào tạo nghề, ngoài mục đích giúp người lao động tìm được việc làm tăng thu nhập, hoạt động khuyến công còn góp phần xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao cho các DN, CSSX trên địa bàn thành phố.

 


Bên cạnh đó, với 2 đề án hỗ trợ DN xây dựng mô hình trình diễn, 5 đề án hỗ trợ ứng dụng thiết bị công nghệ vào sản xuất, sáng tạo mẫu mã sản phẩm…hoạt động khuyến công Hà Nội cũng đã dành nguồn lực đáng kể hỗ trợ trực tiếp cho các DN, CSSX công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố.

 


Tuy nhiên, điểm nhấn quan trọng và cũng là một trong những thành công đáng khen ngợi của hoạt động khuyến công Hà Nội năm vừa qua là tổ chức thành công Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ thành phố năm 2011. Vốn là địa phương có số lượng làng nghề, nghề thủ công mỹ nghệ lớn nhất cả nước với 1350 làng nghề và 52 nghề, Hà Nội có tiềm năng lớn trong phát triển kinh tế nông thôn và sự đóng góp to lớn của ngành công nghiệp nông thôn đối với sự phát triển của thành phố trong những năm vừa qua là minh chứng rõ ràng. Ông Hoàng Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp (TTKC) Hà Nội cho biết, lực lượng làng nghề, nghề thủ công mỹ nghệ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thành phố do đó tổ chức Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ là hoạt động thiết thực nhất để quảng bá cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của thành phố. Và Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2011 cũng đã thu được những thành quả đáng kể, với:15.000 lượt khách tham quan, 10 tỷ đồng giá trị bán lẻ hàng hóa, 80% số DN tham gia đã tìm được khách hàng mới, 60% số DN đã ký được hợp đồng tiêu thụ với giá trị hàng trăm nghìn USD.

 


Ngoài ra, hoạt động khuyến công Hà Nội cũng tích cực đẩy mạnh công tác tư vấn phát triển công nghiệp. Năm vừa qua, TTKC thành phố đã cơ bản hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển nghề và làng nghề Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, triển khai nhiều hợp đồng tư vấn giám sát, tư vấn lập quy hoạch, tư vấn thẩm định với giá trị hàng trăm triệu đồng

 


Hiện tại, thực hiện nhiệm vụ khuyến công năm 2012 TTKC Hà Nội đang triển khai kế hoạch khuyến công quốc gia đợt I, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng TTKC đã và đang phối hợp với các DN, CSSX công nghiệp nông thôn tổ chức đào tạo nghề cho 800 lao động nông thôn trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, TTKC cũng đang tích cực triển khai kế hoạch khuyến công địa phương năm 2012, bao gồm: đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho khoảng 5000 lao động, đào tạo khởi sự DN, nâng cao năng lực quản lý cho 1000 chủ DN, CSSX công nghiệp nông thôn, hỗ trợ xây dựng 1 mô hình trình diễn, hỗ trợ 23 đề án đổi mới và ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền…Đặc biệt, TTKC thành phố đang khẩn trương triển khai xây dựng kế hoạch tổ chức Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2012 dự kiến tổ chức vào tháng 10/2012 và Hội chợ lần này được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, mang lại nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho các DN, CSSX, làng nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố.

 

 

 


Việt Nga