
6 tháng đầu năm 2010, Trung tâm Khuyến công đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhiều đề án đã được thực hiện hiệu quả như: đào tạo nghề may công nghiệp huyện Kiến Thụy; tập huấn khởi sự doanh nghiệp công nghiệp nông thôn tại huyện Vĩnh Bảo. Các đề án đều được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và giám đốc sở; phối kết hợp tốt với các đơn vị thụ hưởng để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch, đáp ứng tiến độ đề án đề ra.
Để đẩy mạnh hoạt động khuyến công trong thời gian tới, Hải Phòng đưa ra định hướng chú trọng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; huy động nguồn tài trợ cho công tác khuyến công; đẩy mạnh hỗ trợ về đào tạo nâng cao tay nghề, quản lý, cải tiến mẫu mã, bao gói, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hướng dẫn, tư vấn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn thực hiện việc liên doanh, liên kết, hợp tác sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường với sản lượng lớn. Triển khai đồng bộ các nội dung hoạt động khuyến công đối với các ngành: đóng tàu; sản xuất máy móc, thiết bị; sản xuất, sửa chữa xe có động cơ, dệt may - da giày, chế biến nông - lâm - thủy sản; phát triển CN-TTCN và làng nghề gắn với quy hoạch phát triển các cụm - điểm; kết hợp với du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường; thực hiện xã hội hóa công tác khuyến công.
Tuy nhiên, khó khăn của Hải Phòng là chưa xây dựng được mạng lưới khuyến công cấp huyện, chưa khai thác được nhiều dự án khả thi đề nghị hỗ trợ từ kinh phí khuyến công. Nội dung hoạt động khuyến công còn dàn trải, chưa xác định được rõ các lĩnh vực trọng tâm mang tính đặc thù của khuyến công trên địa bàn. Mức độ ảnh hưởng, lan truyền của các kết quả hoạt động khuyến công sau khi thực hiện đề án chưa sâu rộng. Công tác hướng dẫn, xây dựng dự án cũng như việc tổ chức triển khai các đề án khuyến công còn nhiều hạn chế. Công tác xã hội hội hóa về hoạt động khuyến công chưa có định hướng cụ thể, chưa được triển khai đồng bộ. Vì vậy chưa thu hút, tiếp cận được với các tổ chức và cá nhân khác ở trong và ngoài nước để khai thác các nguồn kinh phí hỗ trợ khuyến công ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước. Việc tuyên truyền phổ biến về công tác khuyến công trên địa bàn các huyện chưa thường xuyên, nhất là tuyên truyền những giải pháp góp phần thúc đẩy hiệu quả hoạt động khuyến công.
Khắc phục tình trạng này, Hải Phòng đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện trong năm 2010 và những năm tiếp theo. Trong đó đặc biệt chú trọng các giải pháp: Xây dựng quy hoạch phát triển các cụm, điểm CN-TTCN, làng nghề. Áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư, tài chính tín dụng đối với cơ sở công nghiệp nông thôn. Nâng cao năng lực hoạt động khuyến công bao gồm: Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công. Đầu tư xây dựng điểm giới thiệu, trình diễn kỹ thuật nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm CN-TTCN và thủ công mỹ nghệ của thành phố, nơi tổ chức triển khai hoạt động tư vấn, dịch vụ khuyến công vừa có thể gắn kết với tham quan du lịch. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khuyến công, phát triển hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin, từng bước thực hiện xã hội hóa hoạt động khuyến công.
Đặc biệt chú trọng thiết lập hệ thống khuyến công cơ sở tới cấp xã, trước mắt tập trung hình thành tổ chức mạng lưới khuyến công cấp huyện. Các cấp chính quyền từ xã đến huyện đều trích một phần ngân sách đầu tư cho hoạt động khuyến công.
Báo Công Thương điện tử