Khuyến khích, phát triển công nghiệp nông thôn (CNNT) đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội, góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa - hiện đại hóa và thực hiện xây dựng nông thôn mới.

 

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của hầu hết cơ sở sản xuất CNNT là quy mô nhỏ, thiếu tiềm lực về tài chính, thiếu vốn khiến cho nhiều cơ sở không thể mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

 

Để hỗ trợ cơ sở CNNT khắc phục những hạn chế nêu trên, tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả, một trong 9 nội dung cơ bản của hoạt động khuyến công quy định trong Nghị định 45/2012/NĐ-CP là hoạt động: “Tư vấn trợ giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc: Lập dự án đầu tư, marketing; quản lý sản xuất - tài chính - kế toán - nhân lực; thành lập doanh nghiệp; liên doanh, liên kết trong sản xuất kinh doanh; thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói; ứng dụng công nghệ - thiết bị mới. Tư vấn hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tiếp cận các chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách đất đai, chính sách khoa học công nghệ, chính sách tài chính - tín dụng và các chính sách ưu đãi khác của Nhà nước”.

 

Triển khai hoạt động tư vấn khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hải Phòng (Trung tâm) đã bằng nhiều hình thức như: trao đổi qua email, điện thoại hoặc trực tiếp tại cơ sở hoặc thông qua việc thực hiện các đề án khuyến công, cơ sở công nghiệp nông thôn được tư vấn về mua sắm máy móc thiết bị, xây dựng nhà xưởng, lập dự án đầu tư, cải tiến phương pháp quản lý, tổ chức sản xuất...

 

Trung tâm đã sớm xây dựng trang thông tin điện tử Khuyến công Hải Phòng và hình thành cơ sở dữ liệu điện tử về CNNT của tỉnh để cung cấp thông tin cho các cơ sở CNNT. Đặc biệt, năm 2012, Trung tâm đã thành lập được 2 điểm tư vấn khuyến công trực tiếp tại các huyện có tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp chưa cao là Kiến Thụy và Vĩnh Bảo. Hai điểm tư vấn này được thành lập với sự phối hợp của các đơn vị cộng tác viên khuyến công, nguồn kinh phí hoạt động một phần từ kinh phí khuyến công địa phương và một phần kinh phí xã hội hóa. Việc triển khai hoạt động của các điểm tư vấn khuyến công sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các cơ sở CNNT được tư vấn nắm bắt, tiếp cận các chính sách khuyến khích phát triển CNNT của nhà nước, tiếp cận các nguồn ưu đãi một cách nhanh chóng, chính xác. Đồng thời nắm bắt các phản hồi, những khó khăn của các cơ sở CNNT, những bất cập trong hệ thống chính sách để phản ánh tới các cấp quản lý có thẩm quyền. Qua đó, góp phần hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất CNNT một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh tại hai huyện nói riêng và các huyện của Hải Phòng nói chung.

 

Năm 2013, nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động tư vấn khuyến công, làm điểm tựa, đảm nhiệm vai trò chủ đạo trong công tác xã hội hóa khuyến công, bên cạnh việc tiếp tục duy trì hoạt động tư vấn đã và đang triển khai, Trung tâm xây dựng kế hoạch nhiệm vụ nâng cao năng lực hoạt động của các điểm tư vấn và mạng lưới cộng tác viên khuyến công, tổ chức các buổi tư vấn chuyên đề do các chuyên gia có kinh nghiệm thực hiện; tổ chức các hội nghị, hội thảo hoặc trao đổi kinh nghiệm,… nhằm hỗ trợ cơ sở CNNT trong đầu tư, xúc tiến đầu tư, xây dựng, tổ chức sản xuất kinh doanh, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực nông thôn./.

 

Bùi Mạnh Toán