Ngày 16/11, tại thành phố Bến Tre tỉnh Bến Tre, Cục Công nghiệp địa phương chủ trì, phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và Sở Công Thương Bến Tre tổ chức Hội thảo “Xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu – Năm 2016”.


Hội thảo được tổ chức với mục đích nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá việc xây dựng đăng ký thương hiệu sản phẩm của cơ sở công nghiệp; phát triển thương hiệu sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của mỗi tỉnh, thành phố trong vùng tạo điều kiện giúp nhau để cùng phát triển và hội nhập. Thông qua Hội thảo nhằm trang bị kiến thức cho cơ sở công nghiệp nông thôn về những quy định về bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm do cơ sở tạo ra, đồng thời phát huy lợi thế cạnh tranh của sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.


Tại Hội thảo các đại biểu dành phần lớn thời gian tập chung thảo luận đánh giá về ý nghĩa, tầm quan trọng của hình ảnh thương hiệu và giá trị của thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể:
Đối với người tiêu dùng Thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng khả năng lựa chọn. Một thương hiệu tốt có thể giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và công sức trong việc lựa chọn. Việc xem xét, so sánh những tính năng, chất lượng, kiểu dáng,  phong cách giữa các sản phẩm cùng loại của các hàng khác nhau trở nên dễ dàng hơn khi người tiêu dùng có sự đảm bảo chất lượng qua thương hiệu của nhà sản xuất - nhà phân phối. Do đó, thương hiệu giúp giảm rủi ro mua phải hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng. Chính vì những lý do này mà người tiêu dùng thường đến với các thương hiệu mạnh được xây dựng bài bản để tìm cho mình những sản phẩm phù hợp.

 

Ông. Trần Giang Khuê, Phó Giám đốc Phụ trách VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) trình bày nội dung Thủ tục đăng ký sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp

 


Đối với doanh nghiệp, mục đích cơ bản của một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh là tạo ra giá trị cao và bền vững cho các khách hàng, cho doanh nghiệp và các cổ đông. DN coi đó là một công cụ quản lý có thể tạo ra giá trị trong kinh doanh. Và một trong những cách thức để đạt được điều này là xây dựng một thương hiệu mạnh: Có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo uy tín cho sản phẩm, thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hoá và là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh. Hơn nữa, thương hiệu mạnh cũng có sức hút rất lớn với thị trường mới, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường, thu hút nhân tài và thu hút khách hàng tiềm năng, thậm chí còn thu hút cả khách hàng của các doanh nghiệp là đối thủ cạnh tranh.


 Đối với cộng đồng, Thương hiệu không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà còn là tài sản quốc gia, khi thâm nhập thị trường quốc tế thương hiệu hàng hóa thường gắn với hình ảnh quốc gia thông qua nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, đặc tính của sản phẩm. Một quốc gia càng có nhiều thương hiệu nổi tiếng thì khả năng cạnh tranh của nền kinh tế càng cao, vị thế quốc gia đó càng được củng cố trên trường quốc tế tạo điều kiện cho việc phát triển văn hoá-xã hội, hợp tác giao lưu quốc tế và hội nhập kinh tế thế giới.


 Cũng tại Hội thảo các đại biểu cũng đã được nghe ý kiến phát biểu của Lãnh đạo ở các địa phương; các ý kiến của đại diện các doanh nghiệp chia sẽ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, đăng ký - bảo hộ thương hiệu sản phẩm, trong đó có những khó khăn vưóng mắc đề xuất, kiến nghị cần được tháo gỡ. Hội thảo cũng được nghe ý kiến của các chuyên gia, chuyên ngành giải đáp các kiến nghị của đại biểu và doanh nghiệp, cùng các nội dung cần tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn.


Tối cùng ngày, Lãnh đạo Cục Công nghiệp địa phương cùng đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre cũng đã tham dự và cắt băng khai mạc Hội chợ hàng Công nghiệp nông thôn năm 2016 tại tỉnh Bến Tre. Hội chợ có sự tham gia của 120 tổ chức, doanh nghiệp, với hơn 300 gian hàng gian hàng.

 

Lãnh đạo Cục Công nghiệp địa phương cùng đại diện Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre thực hiện cắt băng khai mạc Hội chợ triển lãm

 

Hội chợ nhằm giới thiệu những thành tựu phát triển công nghiệp của các địa phương; giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn của khu vực, qua đó sẽ tạo điều kiện để đặt ra những định hướng thúc đẩy phát triển thông qua hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại; là dịp và cơ hội cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các tổ chức và cá nhân cũng như khách tham quan: tìm hiểu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm; quảng bá thương hiệu sản phẩm; mở rộng thị trường kinh doanh và đặc biệt là thiết lập mối quan hệ sản xuất, kinh doanh, ký kết các hợp đồng kinh tế để có chiến lược hợp tác đầu tư lâu dài về phát triển công nghiệp nông thôn và thương mại.



Tin tổng hợp của TTTT (Arid)