
Bên cạnh đó, thông qua các nội dung khuyến công hỗ trợ, các cơ sở CNNT ở địa phương đã có bước tiến mới trong việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật, sử dụng thiết bị máy móc tiên tiến vào quá trình sản xuất, làm tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, giảm cường độ lao động, giảm ô nhiễm môi trường. Nhiều ngành nghề sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã tận dụng nguyên vật liệu tại chỗ, sử dụng lao động chuyên môn hóa... nên đã tạo ra được sản phẩm với giá thành hợp lý, nâng cao được năng lực cạnh tranh của sản phẩm.
Tuy nhiên, cũng còn có những nội dung hoạt động khuyến công Thanh Hóa chưa triển khai thực hiện được; nguồn kinh phí dành cho công tác khuyến công địa phương còn khá hạn chế...; Việc du nhập nhân cấy nghề mới ở nhiều địa phương mới đạt về số lượng, chưa đi vào chiều sâu; chưa thiết lập được các đầu mối cung ứng vật tư thu mua sản phẩm sau quá trình đào tạo, nên dẫn đến nhiều đơn vị tuy được nhân cấy đào tạo nhưng không duy trì được sản xuất, hoặc có sản xuất nhưng hiệu quả không cao; số lượng cơ sở ngành nghề nông thôn tăng nhanh nhưng phân bố không đồng đều ở các vùng, ...
Bên cạnh khó khăn do địa bàn tỉnh rộng, các chi phí cho việc lập và tổ chức thực hiện dự án lớn, trong khi nguồn kinh phí lại rất hạn chế; lực lượng cán bộ của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Thanh Hóa hầu hết là cán bộ trẻ, kinh nghiệm làm việc chưa nhiều dẫn đến chất lượng tư vấn, hướng dẫn cho cơ sở chưa cao; không có đội ngũ khuyến công viên ở các huyện, xã thì nguyên nhân hoạt động khuyến công của Thanh Hóa chưa nổi bật là công tác thông tin tuyên truyền về chính sách khuyến công của Thanh Hóa cũng còn hạn chế; một số huyện, xã chưa thật sự quan tâm đến công tác khuyến công; chưa huy động được các nguồn lực khác tham gia vào hoạt động khuyến công.
Căn cứ tình hình thực tế triển khai công tác khuyến công tại địa phương, để nâng cao chất lượng hoạt động, Sở Công Thương Thanh Hóa có các giải pháp: Trước hết, làm tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi về hoạt động khuyến công; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến văn bản về công tác khuyến công tại các huyện, thị xã, xã nhằm tạo sự đồng thuận và ủng hộ của các tổ chức quản lý nhà nước, người dân và sự nhiệt tình của doanh nghiệp; khi lựa chọn đơn vị phối hợp triển khai đề án khuyến công phải là đơn vị có tiềm lực và khả năng thúc đẩy đề án có hiệu quả đồng thời gắn công tác khuyến công với công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, đối tác đầu ra cho sản phẩm; định kỳ kiểm tra tiến độ triển khai để có kế hoạch, phương án sử dụng nguồn kinh phí khuyến công cho phù hợp; trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình khuyến công, thường xuyên có sự kiểm tra, giám sát và đánh giá rút kinh nghiệm cho các chương trình sau.
Bên cạnh đó, một số nội dung cần sửa đổi, bổ sung để hoạt động khuyến công được hiệu quả hơn nữa: kéo dài thời gian đào tạo các nghề có tích chất phức tạp lên từ 05 - 06 tháng; nâng mức được hỗ trợ cho các doanh nghiệp có mức đầu tư máy móc, thiết bị lớn, nên chia tỷ lệ hỗ trợ máy móc, thiết bị hiện đại tương tự như tỷ lệ về hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật nhưng không quá 500 triệu/đơn vị. Ngoài ra cần cải cách các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các đơn vị thụ hưởng cũng như thực hiện chính sách khuyến công; quan tâm ở các vùng đồng bằng, bãi ngang và ven biển, khi hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết, hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng các cụm, điểm CN...
Kim Chi