Sau 5 năm thực hiện, Nghị định 134, đến nay, toàn tỉnh Thái Bình có 219 làng nghề được công nhận đạt tiêu chuẩn, tăng 46 làng nghề so với 2005, giải quyết việc làm cho 175.000 lao động.



Các nội dung của hoạt động khuyến công đã thực sự đi vào cuộc sống, được triển khai đồng bộ, sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở. tác động tích cực đến việc phát triển của doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn nói riêng và ngành công nghiệp nói chung.


Nhiều chính sách hỗ trợ hoạt động khuyến công


Nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp nông thôn, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành các cơ chế, chính sách về khuyến khích phát triển công nghiệp của tỉnh như: Quyết định 02/2008/QĐ-UBND ngày 07/4/2008 ban hành quy định về quản lý và sử dụng kinh phí khuyến công; Quyết định số 03/2008/QĐ-UBND ngày 08/04/2008 của UBND tỉnh về việc ban hanh Quy định tiêu chí và Quy trình xét, công nhận làng nghề; Quyết định số 17/2009/QĐ- UBND ngày 06/11/2009 của UBND tỉnh thái Bình về việc ban hành Quy định một số chính sách khuyến khích phát tiển nghề, làng nghề trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Nhờ đó, giai đoạn 2001 - 2010, Thái Bình đã bố trí gần 30 tỷ đồng cho công tác khuyến công. Kinh phí khuyến công đã thực sự góp phần thúc đẩy công nghiệp của tỉnh phát triển, tăng giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm, có tác động tích cực trong việc thu hút thêm vốn trong dân, khuyến khích đầu tư ứng dụng công nghệ mới, đầu tư mở rộng sản xuất, duy trì, mở rộng phát triển các nghề và làng nghề truyền thống, du nhập và phát triển thêm nghề mới, đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, Khu, Cụm điểm công nghiệp, làng nghề trong tỉnh, góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người nông dân. UBND tỉnh Thái Bình đã chủ trương lựa chọn các đề án có tính chất vùng miền, tiêu biểu của địa phương đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia; lồng ghép các đề án khuyến công quốc gia với các chương trình khuyến công địa phương và các chương trình khác đảm bảo thực hiện hiệu quả thiết thực và phù hợp với tình hình của địa phương. Nhất là những đề án mà các Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn khó thực hiện.


Giai đoạn 2005 – 2010, Thái Bình đã đào tạo được 2600 lao động nghề may công nghiệp, 2.250 lao động nghề thêu ren xuất khẩu, 600 lao động nghề sứ dân dụng, sứ vệ sinh, sứ mỹ nghệ và một số nghề tiểu thủ công nghiệp khác để cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các cơ sở sản xuất trong các Khu, cụm, điểm công nghiệp và làng nghề trong tỉnh. Thực hiện 18 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật góp phần làm tăng giá trị sản xuất của doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, giới thiệu địa điểm thu mua nông sản, làm tăng giá trị mặt hàng nông, lâm, ngư nghiệp của nông dân, quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp được tham gia xây dựng mô hình, góp phần ổn định tình hình kinh tế, chính trị, xã hội tại các vùng nông thôn.


Khó khăn của việc thực hiện các đề án


Theo yêu cầu, các đề án khuyến công phải đảm bảo tính vùng, miền, tiêu biểu cả về quy mô cũng như công nghệ và phù hợp với thực tế địa phương, vì vậy, các cơ sở công nghiệp nông thôn rất lúng túng trong việc lập dự án cũng như thủ tục thanh quyết toán khi được hỗ trợ kinh phí khuyến công. Các tổ chức dịch vụ khuyến công thiếu, yếu cả về con người cũng như cơ sở vật chất. Bộ máy tổ chức thực hiện các đề án khuyến công chưa đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Việc thực hiện các đề án khuyến công quốc gia chịu sự điều chỉnh của rất nhiều chính sách khác trong đó có những chính sách chưa được điều chỉnh kịp thời so với thực tế.
Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch khuyến công thường được triển khai từ giữa năm trước, do vậy, khi xây dựng kế hoạch cũng như tổ chức thực hiện phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố khách quan như tình hình kinh tế, xã hội, thời tiết… khiến nhiều đề án triển khai bị chậm. Thậm chí một số đề án đề án xây dựng chưa phù hợp quy định của nhà nước và các hướng dẫn của Bộ và Cục Công nghiệp địa phương. Việc báo cáo thực hiện các đề án chưa kịp thời. Hồ sơ thanh quyết toán kinh phí khuyến công thiếu, nhiều chứng từ, hoá đơn chưa đúng với quy định của nhà nước. Mặt khác, muốn có một mô hình để tổ chức trình diễn kỹ thuật hoặc gới thiệu công nghệ mới thì nhà đầu tư phải đầu tư trước, thế nhưng khi quyết toán lại yêu cầu chứng từ phải được phê duyệt trong năm là rất khó thực hiện. Vì vậy, Bộ Công Thương và Cục Công nghiệp địa phương nên xem xét thủ tục, hồ sơ, chứng từ thanh quyết toán hợp lý hơn


Một số kinh nghiệm thực hiện đề án khuyến công


Một là, để tổ chức thành công các đề án khuyến công quốc gia phải có sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Công Thương, Cục Công nghiệp địa phương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; Có sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp các ngành, các Trường Đại học, Cao đẳng, các Cục, Vụ, Viện của Trung ương, các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở, các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội nhất là UBND các huyện, xã nơi tổ chức thực hiện đề án và có sự tham gia tích cực, nhiệt tình của các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trong việc triển khai thực hiện các đề án.


Hai là, Phải làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về các chương trình đề án khuyến công quốc gia để tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân tham gia tổ chức thực hiện các đề án nhất là các cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ hoặc phối hợp thực hiện với các tổ chức dịch vụ khuyến công.


Ba là, đơn vị được giao nhiệm vụ phải có bộ máy tổ chức, con người, cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị, phương tiện đủ mạnh để thực hiện các đề án như: (việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn và dạy nghề phải đảm bảo đầy đủ các các điều kiện về thủ tục hành chính cho công tác bồi dưỡng, đào tạo, dạy nghề như: Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề, dấu nổi, dấu nhỏ để cấp chứng chỉ, chứng nhận .Đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật tinh thông nghề nghiệp, hăng say nhiệt tình với công việc được phân công đồng thời phải am hiểu luật pháp cũng như kiến thức xã hội.)


Bốn là, việc lựa chọn đối tượng, ngành nghề đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phải phù hợp với định hướng, quy hoạch phát triển tổng thể phát triển kinh tế xã hội, phát triển ngành công nghiệp của tỉnh, huyện, thành phố.


Năm là, công tác xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án khuyến công quốc gia phải có kế hoạch, có sự chỉ đạo, điều hành, phối hợp, phân công, phân nhiệm cụ thể giữa đơn vị chủ trì và đơn vị phối hợp (chủ đầu tư). Phải thường xuyên có sự kiểm tra, giám sát và thống nhất trong và sau quá trình triển khai thực hiện để kịp thời khắc phục khó khăn, đánh giá, rút kinh nghiệm về thực hiện đề án để làm bài học cho việc thực hiện đề án sau .Việc xây dựng định mức các khoản chi phí thực hiện đề án phải phù hợp với các quy định của Nhà nước, phù hợp với giá cả thị trường và tình hình thực tế của địa phương. Kết hợp khai thác các cơ sở vật chất và các nguồn kinh phí khác của địa phương, của cơ sở công nghiệp nông thôn để thực hiện các đề án.

 

 

Hà Văn Hải: GĐ TT Khuyến công & TVPTCN Thái Bình