
Từ khi triển khai thực hiện Nghị định 134/2004/NĐ-CP, Lạng Sơn đã có nhiều văn bản chỉ đạo các hoạt động liên quan đến phát triển công nghiệp nông thôn. Cụ thể: Nghị quyết số 17/2007/NQ-TU ngày 17/7/2007 của Ban thường vụ tỉnh uỷ Lạng Sơn về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và những năm tiếp theo; Quyết định số 26/ QĐ-UBND ngày 02/7/2007 Ban hành Quy định hỗ trợ và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; Quyết định số 38/2007/QĐ-UBND ngày 27/12/2007 Ban hành chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay ngân hàng mua máy chế biến, bảo quản nông lâm sản sau thu hoạch giai đoạn 2008-2010 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Giai đoạn 2006- 2009, trên địa bàn Lạng Sơn đã triển khai thực hiện 33 đề án khuyến công với tổng số kinh phí là 1.990,4 triệu đồng. Trong đó, hoạt động khuyến công địa phương được triển khai từ năm 2008-2009 với 20 đề án với tổng kinh phí 1.055,4 triệu đồng, gồm: 1 đề án hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, tham quan học tập; 16 đề án hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn, chuyển giao công nghệ; 2 đề án xây dựng Chương trình truyền hình tổng kinh phí 30 triệu đồng và 2 đề án khác. Nguồn kinh phí khuyến công quốc gia trên địa bàn được thực hiện từ năm 2006. Giai đoạn 2005-2009 triển khai thực hiện 8 đề án hỗ trợ đào tạo tay nghề; 1 đề án nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ làm công tác khuyến công; 2 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, hỗ trợ chuyển giao công nghệ.
Tuy nhiên, khó khăn trong hoạt động khuyến công ở Lạng Sơn là đến nay hệ thống khuyến công viên và cộng tác viên chuyên trách cấp huyện, xã chưa hình thành. Các văn bản quy phạm pháp luật có tính cụ thể gắn với hoạt động thực tế của công tác khuyến công như Quy chế sử dụng và quản lý kinh phí khuyến công địa phương vẫn chưa được ban hành, Chương trình khuyến công địa phương đến năm 2012 theo Quyết định 136/QĐ-TTg ngày 20/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa xây dựng được. Số lượng các Đề án còn quá ít hoặc chưa có Đề án điểm để làm hạt nhân thu hút gợi mở do đó chưa tạo được bước chuyển biến mạnh về đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn, công tác phối hợp với các ngành đoàn thể còn hạn chế, các sản phẩm gắn với thế mạnh du lịch và xuất khẩu còn ít…
Nhằm tăng cường hiệu quả của hoạt động khuyến công, Lạng Sơn đề ra định hướng: Chủ động cải tiến công tác lập kế hoạch, xây dựng các đề án khuyến công theo hướng cụ thể, sát thực tế nhằm tăng cừng tính khả thi trong tổ chức thực hiện như lập Kế hoạch dài hạn công tác khuyến công giai đoạn 2010-2012 theo Quyết định 136/QĐ-TTg, xây dựng kế hoạch khuyến công năm 2011 từ trong khi triển khai nhiệm vụ năm 2010; Xúc tiến đẩy mạnh mở rộng thực hiện các loại hình hoạt động khuyến công theo hướng dẫn nghiệp vụ của Bộ Công Thương, tăng cường vào các lĩnh vực tư vấn khởi sự doanh nghiệp, hỗ trợ đào tạo lao động, thông tin tuyên truyền phổ biến các chính sách và các nội dung hoạt đọng khuyến công, các thành tựu khoa học kỹ thuật và các mô hình tổ chức sản xuất công nghiệp nông thôn hiệu quả; Xây dựng củng cố tổ chức bộ máy làm công tác khuyến công theo hướng xây dựng mở rộng hệ thống cộng tác viên, tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ đội ngũ cán bộ công tác khuyến công từng bước đáp ứng yêu cầu công việc.
Trung tâm Khuyến công Lạng Sơn cũng kiến nghị Bộ Công Thương nghiên cứu xây dựng chức năng nhiệm vụ, cơ chế chính sách đãi ngộ để xây dựng phát triển đội ngũ cộng tác viên khuyến công cấp huyện. Cải cách một số thủ tục hành chính trong việc xây dựng kế hoạch khuyến công và thanh quyết toán các đề án khuyến công. Đề nghị Cục Công nghiệp địa phương tăng cường công tác thông tin phát triển công nghiệp nông thôn, công tác tập huấn nghiệp vụ, công tác thăm quan học tập kinh nghiệm cho các địa phương.
Thanh Minh