Nằm trong chuỗi sự kiện của Chương trình Lễ phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân - Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ và Triển lãm – Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ năm 2016 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo thực hiện, Lễ phong tặng “Bảng vàng gia tộc nghề truyền thống Việt Nam” được Hiệp hội làng nghề Việt Nam tổ chức vào tối ngày 27 tháng 8 năm 2016, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long Hà Nội.


Từ trên 100 hồ sơ đề nghị, Hiệp hội làng nghề Việt Nam đã lựa chọn được 73 gia đình của 23 gia tộc, với 21 ngành nghề truyền thống đến từ 16 tỉnh, thành phố để vinh danh. Lễ phong tặng “Bảng vàng gia tộc nghề truyền thống Việt Nam” là hoạt động hết sức có ý nghĩa, đã góp phần động viên, khơi dậy truyền thống tốt đẹp của các gia đình, dòng họ, để các thế hệ con cháu nhận thức được giá trị to lớn của sự kế thừa và phát huy nghề tổ cha truyền, con nối trong làng nghề. Đồng thời cũng khích lệ hoạt động sản xuất, sáng tạo, giữ gìn - truyền dạy và phát triển nghề trong các làng nghề truyền thống Việt Nam trước thực trạng nhiều nghề thủ công sản xuất không ổn định và thiếu bền vững.


Phát biểu tại buổi Lễ phong tặng “Bảng vàng gia tộc nghề truyền thống Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: “Bảng vàng gia tộc nghề truyền thống Việt Nam” được trao cho các dòng họ hôm nay sẽ là nguồn động viên cổ vũ để các dòng họ, gia tộc tiếp tục cống hiến, đóng góp cho sự phát triển các làng nghề truyền thống, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các làng nghề, gia tộc, nghệ nhân sẽ không ngừng phát huy thành tích và kinh nghiệm trong công tác bảo tồn và phát triển nghề, coi trọng việc tổ chức dạy nghề, truyền nghề, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải tiến mẫu mã sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống trong thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.


TTTT.