Bình Thuận có lợi thế rất lớn để hàng thủ công mỹ nghệ phát triển, bắt kịp với nhu cầu của thị trường du lịch như nguồn nguyên liệu phong phú, ngành nghề đa dạng, có bản sắc văn hóa mang đặc thù của nhiều dân tộc, có nhiều ngành nghề thủ công truyền thống…


Tuy nhiên, những sản phẩm này đang dần mất đi tính độc đáo của nó, các làng nghề cũng như các doanh nghiệp chưa phát huy được tiềm năng, rất cần đầu tư từ nguồn quỹ khuyến công.


Theo Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ, toàn tỉnh có khoảng 55 doanh nghiệp, 230 cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ hoạt động, tập trung hơn 6.000 lao động chính thức và khoảng 7.500 lao động nông nhàn. Tuy nhiên, qua nhiều năm phát triển, các sản phẩm chế tác từ vỏ sò, ốc dùng làm đồ trang trí, hàng lưu niệm cho khách du lịch vẫn chưa đẹp, chưa sắc sảo mà mẫu mã lại hạn chế, không tạo được nét đặc trưng riêng so với các vùng du lịch biển khác như Vũng Tàu, Khánh Hòa…


Ông Trương Tiến Quân – Phó chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ Bình Thuận cho biết: Hàng thổ cẩm hiện nay cũng chưa tinh xảo, tính thời trang rất kém nhưng giá bán lại vượt hẳn so với chất lượng thật nên không thể níu được khách. Gốm mỹ nghệ, mây tre đan hay các sản phẩm từ gỗ cũng không thoát được sự nhàm chán, đơn điệu… Do vậy, dù các đơn vị kinh doanh hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch đã dành đất để giới thiệu sản phẩm nhưng việc tiêu thụ hết sức chậm, khó khăn. Trong khi các loại hàng hóa đưa từ nơi khác về lại tạo được ấn tượng với khách.


Một trong những giải pháp phát triển hàng mỹ nghệ hiện nay của tỉnh là giúp các cơ sở sản xuất phát triển mạnh lên, làm tốt công tác quảng bá sản phẩm. Sở Lao động - Thương binh và xã hội cũng vào cuộc với chương trình hỗ trợ đào tạo nghề, xây dựng các chính sách ưu đãi, thu hút bồi dưỡng thợ giỏi... Ngân hàng Công thương cho vay ưu đãi đối với các dự án sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, nhất là các mặt hàng chất lượng cao, phục vụ xuất khẩu. Nguồn nguyên liệu, lao động cũng được ưu tiên để giúp các doanh nghiệp, làng nghề chủ động sản xuất.


Tuy nhiên, phát triển làng nghề gắn với du lịch đang rất cần một cách làm chuyên nghiệp hơn. Bản thân người dân làng nghề cũng phải ý thức hơn nữa về giá trị của việc gắn kết sản phẩm với du lịch để cùng phát triển. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ phải là sản phẩm tiêu biểu của địa phương, không "đụng hàng" với địa phương hay quốc gia khác. Với sự tiếp sức tận tình, tương lai của hàng mỹ nghệ phục vụ du lịch tỉnh Bình Thuận hứa hẹn sẽ sáng lạn hơn, góp phần quảng bá được đặc thù riêng của địa phương, thu hút thêm khách du lịch trong và ngoài nước./.
 

Nguyễn Thanh, TTXVN