Thực hiện Quyết định số 9850/QĐ-BCT ngày 23/12/2013 của Bộ Công Thương về giao Kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia năm 2014, ngày 13/5/2014, Cục Công nghiệp địa phương (CNĐP) đã có Công văn số 238/CNĐP-TTTT gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên cả nước để thông báo, phổ biến, hướng dẫn các cơ quan chức năng liên quan về việc chuẩn bị hồ sơ, sản phẩm đăng ký để tham gia bình chọn sản phẩm CNNT cấp khu vực năm 2014.
Theo đó, Cục CNĐP phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Quảng Nam, Long An, Yên Bái tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên tại Quảng Nam; khu vực phía Nam tại Long An và khu vực phía Bắc tại Yên Bái vào tháng 8 và tháng 10 năm 2014. Hội đồng bình chọn cấp khu vực, với thành phần, gồm: Lãnh đạo Cục Công nghiệp địa phương; Lãnh đạo Sở Công Thương nơi diễn ra sự kiện tổ chức bình chọn; chuyên gia về các lĩnh vực có sản phẩm tham gia bình chọn.
Đối tượng được tham gia bình chọn là sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đang được sản xuất tại các cơ sở công nghiệp nông thôn và do chính cơ sở sản xuất ra sản phẩm đó đăng ký tham gia bình chọn. Sản phẩm tham gia bình chọn theo 04 nhóm, gồm: Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ; Nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống; Nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí; Nhóm các sản phẩm khác. Các sản phẩm tham gia bình chọn không phải là sản phẩm sao chép; việc sản xuất sản phẩm đó không vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ và các quy định khác liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp. Đồng thời sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực đã được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh còn trong thời hạn cho phép.
Tính đến hết thời gian đăng ký sản phẩm tham gia bình chọn của mỗi khu vực, Hội đồng bình chọn cấp khu vực đã nhận được 531 hồ sơ sản phẩm đăng ký của 47/63 tỉnh, thành phố gửi về Ban Tổ chức. Trong đó, khu vực miền Trung – Tây Nguyên có 128 sản phẩm; khu vực phía Nam có 235 sản phẩm và khu vực phía Bắc có 168 sản phẩm. Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ vẫn chiếm số lượng lớn nhất, 190 sản phẩm; tiếp đó là nhóm các sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống, 185 sản phẩm. Nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí có số lượng đăng ký tham gia gia tăng đáng kể, 75 sản phẩm (kỳ bình chọn năm 2012, nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí chỉ có 40 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn).
Như vậy, lần thứ hai tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực so với kỳ bình chọn cấp khu vực năm 2012, đã có nhiều hơn các địa phương đăng ký, gửi sản phẩm tham gia bình chọn (năm 2012, có 36 tỉnh, thành phố đăng ký sản phẩm tham gia bình chọn); số lượng sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cũng lớn hơn (năm 2012, có 372 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn). Đặc biệt, theo tổng hợp hồ sơ của Ban Tổ chức, có nhiều sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực kỳ trước tiếp tục đăng ký tham gia bình chọn. Điều này cho thấy, việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã thu hút, khuyến khích, động viên được các cơ sở sản xuất CNNT tích cực trong việc giữ vững và thúc đẩy phát triển sản phẩm.
Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, các sản phẩm tham gia bình chọn đều là những đại diện tiêu biểu của sản xuất CNNT của mỗi địa phương; thể hiện được đặc trưng, thế mạnh của mỗi vùng, miền. Sản phẩm ngày càng mang tính hàng hóa, dần đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, tham gia chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, các cơ sở sản xuất CNNT đã quan tâm đầu tư đổi mới cải tiến công nghệ, thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm; chú trọng đồng bộ các khâu sản xuất, cải tiến mẫu mã, bao bì đóng gói và đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm,… để có cơ hội phát triển sản xuất với khối lượng hàng hóa lớn, tăng năng lực cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Hiệu ứng lớn nhất trong Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2014 là đã kết hợp tổ chức Hội nghị kết nối cung – cầu hàng hóa giữa cơ sở sản xuất hàng CNNT với hệ thống các nhà phân phối sản phẩm, hàng hóa trên cả nước. Thông qua Hội nghị, các cơ sở sản xuất và nhà phân phối đã gặp gỡ, trao đổi, thông tin cho nhau về hàng hóa, sản phẩm và các yêu cầu, đòi hỏi của thị trường cũng như người tiêu dùng đối với sản phẩm CNNT.
Tại các Hội nghị này, các nhà phân phối như: Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (SaiGon Co.op), Tổng Công ty Thương mại Hà Nội – HAPRO, CTCP bán lẻ và quản lý bất động sản Đại Dương - Hà Nội (Ocean Mart), Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra),… cũng đã ký kết các thỏa thuận hợp tác tiêu thụ sản phẩm CNNT với cơ sở sản xuất CNNT. Việc tổ chức ký thỏa thuận hợp tác tiêu thụ sản phẩm đã nhận được sự quan tâm, đồng tình hưởng ứng của rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở CNNT trên cả nước. Đây là cơ hội rất lớn của các cơ sở CNNT được trực tiếp giới thiệu, quảng bá sản phẩm; có cơ hội xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác để mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2014 vẫn còn một số hạn chế, bất cập như: Một số địa phương chưa chủ động triển khai thực hiện công tác bình chọn sản phẩm CNNT cấp tỉnh nên chậm trễ trong việc gửi hồ sơ cũng như sản phẩm tham gia bình chọn; công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ tham gia bình chọn đến các cơ sở sản xuất CNNT ở một số địa phương chưa kịp thời, đầy đủ nên việc chuẩn bị hồ sơ, thuyết minh giới thiệu sản phẩm còn sơ sài; số lượng sản phẩm tham gia bình chọn chưa nhiều cũng như còn rất nhiều sản phẩm rất tốt trên thị trường chưa đăng ký tham gia bình chọn...
Để Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu ngày càng có ý nghĩa, hiệu quả, phát huy được vai trò của hoạt động khuyến công, thời gian tới các cấp, các ngành, địa phương cần dành nhiều sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa để thu hút được sự tham gia nhiệt tình, tích cực của các cơ sở sản xuất CNNT, qua đó sẽ động viên, khuyến khích các cơ sở CNNT sản xuất ra được nhiều sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển.
TTTT (ARID)