Từ đầu năm tới nay Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (Trung tâm 1) đã hỗ trợ triển khai nhiều đề án đạt hiệu quả cao về kinh tế, tạo được sức lan tỏa cũng như sức hút với các đối tượng thụ hưởng của chương trình khuyến công.

Năm 2017, Trung tâm 1 được giao 6,7 tỷ đồng  thực hiện 15 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, trong đó có 2 đề án nhóm. Các đề án được triển khai trên địa bàn 8 tỉnh thuộc khu vực phía Bắc, gồm: Bắc Kạn, Nam Định, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Ninh Bình, Yên Bái, Thanh Hóa, Hà Nội. Tính đến hết quý III, Trung tâm 1 đã nghiệm thu được 13 đề án với tổng kinh phí 2,9 tỷ đồng;

Theo đại diện Trung tâm 1, các đề án được hỗ trợ đều dựa trên kết quả khảo sát nghiêm ngặt, ưu tiên cho các đề án lớn, có tính lan tỏa cao và tạo nhiều việc làm cho người lao động. Đặc biệt, các đề án đã triển khai và hoàn thành, hiện phát huy tốt hiệu quả.

Tiêu biểu, đề án “ Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất thép định hình” được thực hiện tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Vĩnh Phát có tổng mức đầu tư 15,47 tỷ đồng. Trong đó kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ trên 370 triệu đồng cho hạng mục mua máy móc, thiết bị. Theo ghi nhận từ đơn vị thụ hưởng, hệ thống thiết bị mới được đầu tư đi vào vận hành đã giúp doanh nghiệp cải thiện đáng kể năng lực sản xuất, ổn định chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Tương tự, thông qua đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc trong sản xuất đồ bảo hộ lao động”, Trung tâm 1 cũng đã hỗ trợ Công ty TNHH Phương Ngọc đầu tư 3 bộ máy may vi tính. Đây là thiết bị hiện đại được lắp đặt các bảng điều khiển, có thể lập trình cách may, kiểu may, tốc độ may...vì vậy rất chính xác và linh hoạt. Thiết bị này cũng giúp tiết kiệm 70 - 80% điện năng; giảm 40 -50% lỗi may hỏng; năng suất lao động theo đó cũng tăng gấp 3 lần. Hiện đề án đã hoàn thành và vận hành ổn định.

Bên cạnh các đề án, nhất là các mô hình trình diễn kỹ thuật đã hoàn thành và được nhân rộng đã góp phần phát huy lợi thế của từng địa phương. Đồng thời tạo điểm nhấn và thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực.

Cũng theo đại diện Trung tâm 1, cán bộ của Trung tâm 1 đang bám sát quá trình đầu tư của các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) nhằm đẩy nhanh tiến độ và nghiệm thu các đề án đang triển khai.

Với các nội dung khác, Trung tâm 1 tiếp tục triển khai đề án “Hỗ trợ tư vấn, đào tạo tại các cơ sở CNNT nhằm nâng cao hiệu quả trong các hoạt động sản xuất kinh doanh” và đề án “Hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường”; tập trung hoàn thiện hồ sơ, chứng từ các đề án để thanh quyết toán kinh phí, hoàn thành công tác lưu trữ hồ sơ đề án...

Về kế hoạch năm 2018, tiếp tục thực hiện định hướng hỗ trợ có trọng tâm trọng điểm, Trung tâm 1 sẽ tập trung xây dựng các đề án có chất lượng và tính khả thi cao trên cơ sở các dữ liệu qua quá trình khảo sát và trên cơ sở đánh giá việc thực hiện đề án những năm trước. Được biết, với sự đề xuất của Công ty CP Cơ điện và Xuất nhập khẩu Toàn Cầu, Trung tâm 1 dự kiến hỗ trợ Công ty 1 máy cắt laze. Đề án được kỳ vọng sẽ giúp Công ty giảm chi phí đi thuê gia công và tiếp tục phát triển sản phẩm quạt công nghiệp sải cánh lớn, đang có nhu cầu lớn trên thị trường.


TBT