Bằng cách hỗ trợ thực hiện các hoạt động sản xuất, quảng bá, kết nối tiêu thụ, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam đang nỗ lực tạo cơ hội cho sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của tỉnh phát triển.

Được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2020, cấp quốc gia năm 2021, bánh trưng Bà Ba Hội là một trong số điểm sáng của công tác cũng như các chương trình hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam. Từng chia sẻ với phóng viên báo Công Thương, bà Huỳnh Thị Thu Thủy – Đại diện Hộ kinh doanh bánh chưng truyền thống Bà Ba Hội (phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ), cho hay: Được chế biến cầu kỳ, với nguyên liệu ngon và phù hợp nhất, chúng tôi mong muốn bánh trưng Bà Ba Hội phát huy được kinh nghiệm quý báu của nghề truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa và đưa ẩm thực Việt vươn xa.

Kể từ khi hiện diện trên thị trường, được chứng nhận chất lượng sản phẩm qua Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia…, bánh chưng Bà Ba Hội ngày một được khách hàng tín nhiệm, thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng mở rộng. Về con đường dài cho phát triển sản phẩm, bà Huỳnh Thị Thu Thủy mong muốn đưa bánh chưng thương hiệu bà Ba Hội vươn ra ngoài thị trường Việt Nam. “Để ra được nước ngoài, bên cạnh chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, còn phải làm nhiều thủ tục không đơn giản. Nhưng với mong muốn vừa giữ được nghề của gia đình, vừa quảng bá và nâng tầm sản phẩm của quê hương, tôi tin mình sẽ làm được” chị Thủy chia sẻ.

Dự định của chủ cơ sở sản xuất bánh chưng Bà Ba Hội cũng như chủ cơ sở, doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu của Quảng Nam luôn được sự đồng hành của chương trình khuyến công tỉnh. Về công tác bình chọn, năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam đã tổ chức bình chọn sản phẩm cấp tỉnh, đưa các sản phẩm nổi trội tham gia bình chọn cấp quốc gia. Theo đó 3 sản phẩm/bộ sản phẩm, trong đó có bánh chưng Bà Ba Hội được bình chọn; tham mưu báo cáo đánh giá kết quả công tác bình chọn sản phẩm giai đoạn 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2021 – 2026.

Theo đánh giá từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Nam, mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh nhưng số lượng sản phẩm đăng ký tham gia tăng nhiều so với đợt bình chọn năm 2020. Đa số các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực tham gia triển khai công tác bình chọn theo kế hoạch. Đáng nói, các cơ sở CNNT cơ bản đã thấy hiệu quả của hoạt động bình chọn nên nỗ lực hoàn thiện sản xuất, sản phẩm để đáp ứng các nội dung yêu cầu theo quy định để tham gia bình chọn. 

Những sản phẩm CNNT tiêu biểu được bình chọn sẽ được bố trí trưng bày tại Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm; được ưu tiên tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ ở các tỉnh; hỗ trợ các đề án khuyến công và xúc tiến thương mại.

Được biết, Trung tâm Khuyến công và XÚc tiến thương mại tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực bám sát nội dung hỗ trợ đã được phê duyệt trong chương trình khuyến công của tỉnh giai đoạn 2021-2025 nhằm đưa sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh phát huy hết thế mạnh và vươn xa trên thị trường.

Cụ thể, đến năm 2025, Quảng Nam sẽ chú trọng thực hiện các hoạt động kết nối giao thương; hình thành các sản phẩm, nhóm sản phẩm có sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Tăng tỷ trọng chế biến sâu, chế biến tinh trong các sản phẩm công nghiệp, chế biến nông lâm thủy sản; gia tăng giá trị và nâng hàm lượng công nghệ cao trong các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Cùng đó, tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT thuận lợi trong tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh và thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. 

Trong năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Nam phối hợp với các địa phương vận động và giới thiệu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở CNNT trong tỉnh, nhất là các cơ sở có sản phẩm đạt giải tham gia hội chợ, kết nối cung cầu các tỉnh trong và ngoài nước. Cùng đó, hoàn thành các đề án khuyến công quốc gia, địa phương theo kế hoạch; triển khai thực hiện đảm bảo các chương trình, đề án tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn năm 2022 được phê duyệt…

Arit-Moit